Vũ khí siêu vượt âm Nga sẽ được triển khai trong vài tháng tới

Putin khẳng định các tổ hợp Avangard sắp được đưa vào vận hành sẽ giúp Nga vượt mặt Mỹ, Trung về vũ khí siêu vượt âm.

vu khi sieu vuot am nga se duoc trien khai trong vai thang toi

Đồ họa mô phỏng cách thức hoạt động của vũ khí siêu vượt âm Avangard. Ảnh: BQP Nga.

"Nhằm đối phó với hoạt động xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, chúng tôi đang tăng cường khả năng tấn công của mình, nhiều tổ hợp đã được biên chế và một số sẽ được triển khai trong vài tháng tới, trong đó có tổ hợp Avangard", RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại diễn đàn Valdai hôm 18/10.

Avangard là vũ khí siêu vượt âm được Nga chế tạo nhằm đối phó với việc Mỹ phát triển công nghệ đánh chặn tên lửa đạn đạo vốn có thể làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của Moskva. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat, đóng vai trò thiết bị phóng cho các đầu đạn Avangard, cũng sắp có mặt trong biên chế quân đội Nga.

Tổng thống Putin khẳng định Nga vượt xa các đối thủ khác như Mỹ và Trung Quốc ở lĩnh vực vũ khí siêu vượt âm. "Chưa ai có vũ khí siêu vượt âm với độ chính xác cao. Một số dự định thử nghiệm sau 18 đến 24 tháng tới. Chúng tôi hiện đã đưa chúng vào biên chế", RT dẫn lời Putin.

Avangard là một trong nhiều "siêu vũ khí" được Putin giới thiệu trong thông điệp liên bang hôm 1/3, được kỳ vọng sẽ tăng cường đáng kể năng lực răn đe của Nga.

"Tôi muốn nói với tất cả những ai thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang trong 15 năm qua, tìm cách giành lợi thế đơn phương trước Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt bất hợp pháp nhằm ngăn cản đất nước chúng tôi phát triển: Các anh đã thất bại", Putin tuyên bố trong thông điệp liên bang.

Tuy nhiên, tình báo Mỹ gần đây cho biết Nga có thể đang gặp một số khó khăn trong việc tìm nguồn vật liệu sợi carbon đáng tin cậy để chế tạo lớp vỏ chịu nhiệt cho Avangard và có thể mất khoảng 12 tháng để hoàn thiện công nghệ này.

Nguyễn Tiến

vu khi sieu vuot am nga se duoc trien khai trong vai thang toi Vũ khí siêu vượt âm Mỹ sẽ "ra lò" trước thời hạn

Quan chức Mỹ tuyên bố Washington sẽ sở hữu vũ khí siêu vượt âm sớm hơn kế hoạch nhờ nỗ lực của các đơn vị ...

vu khi sieu vuot am nga se duoc trien khai trong vai thang toi Mỹ thừa nhận tụt hậu trước Nga, Trung về vũ khí siêu vượt âm

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ lo lắng khi các đối thủ đạt bước tiến lớn về tên lửa siêu vượt âm, còn Washington vẫn dẫm ...

vu khi sieu vuot am nga se duoc trien khai trong vai thang toi Nga bắt nhà khoa học nghi lộ vũ khí siêu vượt âm

Chuyên gia Viktor Kurdryavtsev đã bị bắt do bị nghi ngờ làm lộ bí mật quân sự cho gián điệp phương Tây.

/ https://vnexpress.net