Vũ khí siêu vượt âm Mỹ sẽ "ra lò" trước thời hạn

Quan chức Mỹ tuyên bố Washington sẽ sở hữu vũ khí siêu vượt âm sớm hơn kế hoạch nhờ nỗ lực của các đơn vị có liên quan. 

vu khi sieu vuot am my se ra lo truoc thoi han
Hình ảnh minh họa về mẫu vũ khí siêu vượt âm mới của Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin.

"Chúng tôi sẽ phóng thử vũ khí siêu vượt âm sớm hơn và thường xuyên hơn so với mọi người từng nghĩ", CNBC News ngày 3/10 dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.

Theo Shanahan, Lầu Năm Góc đang tính toán chi phí và số lượng vũ khí siêu vượt âm mà quân đội yêu cầu cũng như các biện pháp xây dựng cơ sở công nghiệp quốc phòng phục vụ việc việc sản xuất loại vũ khí này.

"Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ, hiệu quả và sẽ mở rộng quy mô sản xuất", Shanahan nhấn mạnh, đồng thời khẳng định công việc này đòi hỏi sự nỗ lực hợp tác giữa các quân chủng.

Các bộ trưởng Không quân, Lục quân và Hải quân Mỹ hồi cuối tháng 7 cũng ký một thỏa thuận hợp tác về chương trình phát triển một mẫu tên lửa siêu vượt âm có khả năng xuyên thủng những hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất thế giới.

Theo Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson, trong hơn 10 năm qua, Lầu Năm Góc đã tích cực thiết kế và chế tạo tên lửa có tốc độ trên Mach 5 (6.174 km/h). Với sự hợp tác của các quân chủng, mẫu tên lửa này có thể được thử nghiệm vào năm 2020 hoặc 2021.

Vũ khí siêu vượt âm thường có tốc độ trên Mach 5, khoảng 6.000-12.000 km/h, có khả năng cơ động phức tạp trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa đối phương không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Trung Quốc được cho là đang dẫn đầu thế giới về công nghệ vũ khí siêu vượt âm, ít nhất là trong việc ứng dụng loại vũ khí này cho chiến trường thực tế. DF-17 là tổ hợp tên lửa đầu tiên sử dụng đầu đạn siêu vượt âm trên thế giới, dự kiến được Bắc Kinh biên chế vào năm 2020.

Trong thông điệp liên bang hôm 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng giới thiệu hai vũ khí siêu vượt âm, gồm tổ hợp tên lửa diệt hạm Kinzhal đủ sức đánh chìm tàu chiến từ khoảng cách 2.000 km, cùng phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard với tốc độ tới 25.000 km/h và tầm bắn 10.000 km.

vu khi sieu vuot am my se ra lo truoc thoi han Mỹ thừa nhận tụt hậu trước Nga, Trung về vũ khí siêu vượt âm

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ lo lắng khi các đối thủ đạt bước tiến lớn về tên lửa siêu vượt âm, còn Washington vẫn dẫm ...

vu khi sieu vuot am my se ra lo truoc thoi han Nga bắt nhà khoa học nghi lộ vũ khí siêu vượt âm

Chuyên gia Viktor Kurdryavtsev đã bị bắt do bị nghi ngờ làm lộ bí mật quân sự cho gián điệp phương Tây.

vu khi sieu vuot am my se ra lo truoc thoi han Mỹ đẩy mạnh phát triển vũ khí siêu vượt âm đối phó Nga

Bộ Quốc phòng Mỹ đang tăng cường nguồn tài chính nhằm cạnh tranh với Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực vũ khí siêu vượt ...

/ VnExpress