Tướng Syria: Tên lửa Syria tấn công mọi mục tiêu tại Israel

Hãng Sputnik bản tiếng Arab dẫn lời Tướng về hưu General Reza Shariqi cho biết, kho tên lửa của Syria có thể tấn công đến mọi mục tiêu trên lãnh thổ Israel.

Tuyên bố được ông Shariqi đưa ra hôm 26/1 khi nói về khả năng tấn công tầm xa của kho vũ khí hiện tại của Quân đội chính phủ Syria (SAA), tất cả mọi mục tiêu trên lãnh thổ Israel đều nằm trong tầm tấn công của tên lửa dẫn đường Syria. Không những vậy, Damascus còn đủ khả năng vô hiệu cả hệ thống phòng thủ "Vòm sắt" của Tel Aviv.

tuong syria ten lua syria tan cong moi muc tieu tai israel

Tên lửa Fateh-110.

"Hiện tại, những loại vũ khí như vậy đã được lực lượng SAA cất giấu tại những căn cứ kiên cố và bí mật để đề phòng những cuộc tấn công bất ngờ từ phía Israel. Và nếu họ (Israel) không chấm dứt những cuộc không kích bất hợp pháp vào lãnh thổ Syria, những vũ khí trong kho của chúng tôi sẽ được sử dụng", vị tướng này nhấn mạnh.

Hiện phía Tel Aviv chưa có thông tin chính thức nào sau tuyên bố của tướng Syria nhưng theo trang Jpost, cơ sở để vị tướng Syria đưa ra tuyên bố của mình chủ yếu dựa vào những tên lửa đạn đạo OTR-21 Tochka do Nga sản xuất và có thể còn có thêm tên lửa Fateh-110 do Iran sản xuất.

Nhận định trên được Jpost đưa ra dựa vào những thông tin tình báo Israel thu thập được từ cuối năm 2017 đến nay. Nguồn tin này cho biết, từ giữa năm 2017, Iran đang bắt tay vào xây dựng một cơ sở giống nhà máy sản xuất tên lửa tầm xa ở Tây Bắc Syria.

Theo hình ảnh vệ tinh do Israel chụp được cho thấy, công trình được xây dựng gần thị trấn duyên hải Baniyas, tỉnh Tartous của Syria đã được hoàn tất từ giữa năm 2018 và bắt đầu hoạt động ngay sau đó. Tình báo Israel khẳng định, nhà máy tên lửa này là một sự ủng hộ của Iran với chính phủ Syria có thể được dùng sản xuất và tàng trữ tên lửa Scud và Fateh-110.

Nếu mọi chuyện đúng như tuyên bố của phía Israel thì tướng Shariqi không hề nói quá về năng lực tấn công của Damascus bởi Fateh-110 là dòng tên lửa cực mạnh còn khá lạ lẫm với Israel do Iran sản xuất. Tên lửa này có thể tấn công chính xác những mục tiêu cách xa đến 500km.

"Xét về khả năng các loại tên lửa này, ngay bây giờ họ có thể tấn công nhiều mục tiêu ở Israel", Jpost cho biết. Tên lửa Fateh-110 thế hệ thứ ba do Tổ chức công nghiệp không gian vũ trụ Bộ Quốc phòng Iran nghiên cứu và phát triển.

Fateh-110 sử dụng một tầng nhiên liệu rắn để đẩy nó lên cao với khả năng mang đầu đạn 450 – 500 kg thuốc nổ mạnh hay bom chùm.

"Điều đặc biệt là vũ khí này có thể dễ dàng phóng được trên nhiều hệ thống di động khác nhau. Vì vậy, chính Fateh-110 chứ không phải loại vũ khí nào khác đang là mối đe dọa thực sự với Israel", tờ báo này thừa nhận.

tuong syria ten lua syria tan cong moi muc tieu tai israel

Syria-2019 trở đi: Chỉ nên trông chờ vào chính minh…

Xin cung cấp thêm một cách nhìn khác nữa về những gì liên quan đến các cuộc không kích của Israel vào Syria và S-300

tuong syria ten lua syria tan cong moi muc tieu tai israel

Chỉ huy phiến quân bị tiêu diệt khi tập kích quân đội Syria

Quân đội Syria đập tan một đợt tấn công bất ngờ của nhóm phiến quân HTS và tiêu diệt chỉ huy cao cấp của nhóm.

/ http://baodatviet.vn