Syria-2019 trở đi: Chỉ nên trông chờ vào chính minh…

Xin cung cấp thêm một cách nhìn khác nữa về những gì liên quan đến các cuộc không kích của Israel vào Syria và S-300

Bài viết của hai chuyên gia quân sự Nga là Roman Skomorokhov và Aleksandr Staver để tham khảo thêm. Sẽ có nhiều thông tin trùng lặp và bài rất dài, mong bạn đọc chịu khó. Bài đăng trên “Bình luận quân sự” (Nga) và một số báo Nga khác ngày 23/1/2019.

“Tình hình Syria hiện nay làm chúng ta liên tưởng tới một phương thức hoạt động trinh sát- trinh sát bằng trận đánh - cùng một lúc trên nhiều hướng khác nhau. Các bên tham chiến, mà chính xác là Syria, Iran và Israel đã bắt đầu chuyển từ giai đoạn thăm dò sang giai đoạn hành động thực sự.

Và, nếu căn cứ vào những thông tin có được (xin nói ngay là tôi dựa vào các báo cáo của Bộ Quốc phòng chúng ta (Nga), Cơ quan báo chí Lực lượng phòng vệ Israel (TZAHAL) và Tổ chức giám sát London (chính là tổ chức “The Syrian Observatory for Human Rights” (SOHR) trong bài“Israel \'làm thịt\' Pantsir và Tor. Thế S-300 khủng khiếp ở đâu? (DVO,23/1/2019 - ND), ván cờ tại khu vực Trung Đông này bắt đầu sôi động.

syria 2019 tro di chi nen trong cho vao chinh minh

Chúng ta hãy lần lượt điểm lại các nước cờ.

Ngày 19 tháng 1.

Một máy bay nữa của Iran lại hạ cánh xuống sân bay Damascus. Người ta nói rằng máy bay này chở đầy vũ khí để cung cấp cho “Hezbollah”. Tình báo Israel ngay lập tức báo về nơi cần báo, nhưng phía Do Thái kiên nhẫn chờ đến lúc máy bay dỡ hàng xong để xác định chắc chắn là hàng trên máy bay không phải là thuốc chữa bệnh và vật tư y tế.

Ngày 20 tháng 1.

“Xin chào, chúng tôi đến chỗ các bạn đây”. 4 máy bay tiêm kích F-16 của Không quân Israel từ bên ngoài không phận Syria đã chuyển “lời chào” bằng lửa- 8 quả tên lửa lớp “không đối đất” vào sân bay thủ đô Damascus

Vâng, Israel tự tin rằng họ đã “xử lý” các kho chứa vũ khí mới chuyển đến từ Iran.

Nhưng rất tiếc- đó chỉ là một cú búng mũi. Như tất cả các bên đều tuyên bố, 7 quả tên lửa trong số đó bị các tổ hợp phòng không sân bay Damascus (tôi xin điểm lại, đó là tổ hợp pháo- tên lửa phòng không “Pantsir-S1” và tổ hợp tên lửa phòng không “Buk-M2E”) bắn hạ, số phận của quả tên lửa còn lại không hoàn toàn rõ ràng và cũng rất khó hiểu.

Hoặc nó tự rơi, hay là có ai đó giúp nó rơi- nhưng trong lần này thì điều đó cũng không quá quan trọng, điều chính yếu nhất- “lời chào” đã không đến được địa chỉ.

Và đến đây thì, lẽ ra, tốt nhất là “stop games” (dừng cuộc chơi), các bên ai về nhà nấy và hẹn đến lần sau. Nhưng mà không.

Tại sao (Iran) lại phải ngay lập tức phóng một quả tên lửa- rất khó nói. Để báo thù ư? Nhưng có gây được tổn thất nào (cho Israel) đâu. Để giáo huấn (Israel) chăng? Cũng rất đáng ngờ. Nhưng chỉ biết là người Iran đã phóng một quả tên lửa vào lãnh thổ Israel. Hay là (không phải người Iran mà là) các chiến binh “Hezbollah” nóng tính đã làm điều đó (phóng tên lửa) để ăn mừng lô hàng nói trên (dỡ tại sân bay Damascus đêm trước đó-ND) còn nguyên vẹn?

Nhưng lúc này thì chuyện ai là người bắn (tên lửa) lại không quan trọng lắm. Quan trọng là đến kẻ ngốc cũng hiểu là Israel đã sửng sốt đến mức nào trước một “món quà” như vậy.

Một quả tên lửa kiểu “Zolphagar”- nhưng có Chúa mới biết sẽ còn gì nữa. Mặc dù- đấy là một tên lửa đạn đạo hoàn chỉnh tầm gần, tầm bắn từ 500 đến 1.000km. Nếu nói chính xác hơn- 770km. Tên lửa “Kiam” bay xa hơn và chính xác hơn, nhưng chỉ “Zolphagar” thôi cũng đã có thể gây ra nhiều chuyện không dễ chịu chút nào (cho Israel).

Chắc chắn là tại Israel lúc đó mọi người chạy như bị ma đuổi. Không thế sao được, tôi rất hiểu tâm trạng người Do Thái, - với cự ly bắn của “Zolphagar” dù chỉ 700km, thì BẤT KỲ một điểm nào trên lãnh thổ Israel cũng nằm trong tầm ngắm của nó.

Cũng dễ hiểu là mối đe dọa này hoàn toàn có thể vô hiệu hóa được, mà người Israel đã làm ngay chuyện đó. “Vòm Sắt” vào cuộc, tên lửa (Iran) bị bắn hạ trên núi Hermon tại cao nguyên Goland.

Nếu nói một cách thật lòng, tất cả những diễn biến trên làm ta nhớ tới một trò chơi nào đó. “Chúng tôi có thể “bùm” (phóng tên lửa)” - “Còn chúng tôi ư- có thể bắn hạ”.

Và nhìn tổng thể- tỷ số đến lúc này là 1:1.

Nhưng tại khu vực này có truyền thống là: kẻ cất tiếng nói cuối cùng bao giờ cũng là Israel .

Ngày 21 tháng 1. Trong bóng đêm (từ 1 giờ đến 3 giờ sáng), Israel tiến hành BA đòn tấn công từ ba hướng khác nhau. Cơ quan báo chí Lực lượng phòng vệ Israel (TZAHAL) lên tiếng ngay rằng các đòn tấn công trên nhằm vào các mục tiêu của người Iran và của “Hezbollah”.

Còn Iran và “Hezbollah”, dĩ nhiên, không bình luận, hoặc nếu như họ đã có bình luận thì bình luận tại những nơi mà tôi không tiếp cận được.

Bộ Quốc phòng Nga đưa ra một số số liệu. Họ (BQP Nga) nói rằng các máy bay Israel đã sử dụng hơn 30 quả tên lửa chính xác cao và bom hàng không dẫn đường.

Tôi lại trích dẫn tiếp tuyên bố của Cơ quan báo chí BQP LB Nga. Ở đó các quan chức phát ngôn nói rằng “các trận không kích (của Israel) đã làm hư hỏng một phần cơ sở hạ tầng của sân bay quốc tế Damascus”.

BQP Israel tuyên bố về vô số các mục tiêu đã bị hủy diệt, trong đó có cả “ban tham mưu của Tình báo Iran và trung tâm huấn luyện Iran tại Syria”.

Tôi hơi nghi ngờ tính chân thực của “báo cáo này”, báo cáo có vẻ được lập theo phong cách Suvorov. “Cứ ghi vào (báo cáo) là chúng ta đã diệt 100.000 tên địch đi, thương tiếc gì cái bọn tà đạo đó”.

Và chưa đến sẩm tối thì “Trung tâm giám sát” London (tức SOHR) đã công bố các số liệu của mình và chúng nằm ở khoảng giữa các số liệu của Nga và Israel. Và các số liệu này (của SOHR) có vẻ gần với “chân lý” hơn cả.

syria 2019 tro di chi nen trong cho vao chinh minh Chỉ huy phiến quân bị tiêu diệt khi tập kích quân đội Syria

Quân đội Syria đập tan một đợt tấn công bất ngờ của nhóm phiến quân HTS và tiêu diệt chỉ huy cao cấp của nhóm.

syria 2019 tro di chi nen trong cho vao chinh minh Giải thích nguyên nhân S-300 Syria bất động trước Israel

Lý do vì sao dẫn đến việc các khẩu đội tên lửa phòng không S-300PM tối tân của Quân đội Syria vẫn án binh bất ...

/ http://baodatviet.vn