Chỉ huy phiến quân bị tiêu diệt khi tập kích quân đội Syria

Quân đội Syria đập tan một đợt tấn công bất ngờ của nhóm phiến quân HTS và tiêu diệt chỉ huy cao cấp của nhóm. 

chi huy phien quan bi tieu diet khi tap kich quan doi syria

Các tay súng thuộc nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham ở Syria. Ảnh: South Front

"Trong một cuộc đột kích của nhóm Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) và lực lượng phiến quân đồng minh nhằm vào các mục tiêu quân sự của quân đội Syria (SAA) ở gần sân bay quân sự Abu Dhuhour, đông nam Idlib, chỉ huy cấp cao của nhóm này Ajnad al-Kavkaz, bí danh Abu al-Bara Qafqazi, đã bị tiêu diệt", Far News ngày 23/1 dẫn các nguồn tin Trung Đông cho biết.

Nguồn tin cho biết Qafqazi có quan hệ thân cận với thủ lĩnh tối cao của HTS Abu Mohammad Jolani và được coi là chỉ huy số hai của nhóm này. Qafqazi bị cáo buộc phạm nhiều tội ác ở miền bắc Syria và phối hợp với Jolani để đưa nhiều phần tử khủng bố Trung Á đến tham chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Cùng ngày, SAA cũng chặn đứng một đợt tấn công của HTS cùng một số nhóm khủng bố khác ở vùng đệm phi quân sự phía đông nam Idlib, gần sân bay quân sự Abu Dhuhour.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay HTS, phần còn lại nằm trong tay lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

chi huy phien quan bi tieu diet khi tap kich quan doi syria

Vị trí của tỉnh Idlib. Đồ họa: BBC.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 10/2018 tuyên bố Moskva sẵn sàng hỗ trợ quân đội Syria (SAA) tấn công Idlib nếu phiến quân không rút khỏi khu phi quân sự được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập theo Thỏa thuận Sochi được ký trước đó một tháng.

Theo thỏa thuận này, hai bên nhất trí thiết lập vùng đệm phi quân sự rộng 15-20 km dọc đường tiếp xúc giữa phe nổi dậy và quân chính phủ Syria xung quanh Idlib, đổi lại Damascus sẽ không mở chiến dịch tổng tấn công vào tỉnh này. Phiến quân phải rút toàn bộ vũ khí hạng nặng và rời khỏi vùng đệm trước ngày 15/10/2018.

Tuy nhiên, hết thời hạn này, nhiều nhóm nổi dậy và phiến quân Hồi giáo bao gồm cả HTS vẫn hiện diện tại khu vực và thường xuyên tiến hành các cuộc tập kích nhằm vào binh sĩ chính phủ.

chi huy phien quan bi tieu diet khi tap kich quan doi syria Giải thích nguyên nhân S-300 Syria bất động trước Israel

Lý do vì sao dẫn đến việc các khẩu đội tên lửa phòng không S-300PM tối tân của Quân đội Syria vẫn án binh bất ...

chi huy phien quan bi tieu diet khi tap kich quan doi syria Israel tuyên bố phá hủy Pantsir-S1 của Syria

Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) tuyên bố, trong cuộc không kích đêm 21/1, một tổ hợp Pantsir-S1 và một số hệ thống phòng không ...

chi huy phien quan bi tieu diet khi tap kich quan doi syria Israel tấn công, Syria phòng thủ: Cả hai cùng thắng kiểu...AQ?

Truyền thông Syria mới đây đã phát đi tuyên bố cho biết các khẩu đội tên lửa phòng không của họ đã đẩy lui một ...