Tổng thống Macron nói Pháp không phải chư hầu của Mỹ

Tổng thống Pháp khẳng định quan hệ đồng minh với Mỹ, nhưng nhấn mạnh giữa hai nước cần có sự tôn trọng sau khi bị Trump công kích.

tong thong macron noi phap khong phai chu hau cua my

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Điện Elysee, Paris hôm 10/11. Ảnh: Reuters.

"Mỹ là đồng minh của chúng tôi trong lịch sử và sẽ tiếp tục như thế. Họ là đồng minh cùng chịu mọi rủi ro và tiến hành các hoạt động phức tạp nhất với chúng tôi. Tuy nhiên, là một đồng minh không đồng nghĩa với việc trở thành một chư hầu", Reuters dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên tàu sân bay Charles de Gaulle.

"Giữa các đồng minh cần có sự tôn trọng. Tôi không nghĩ rằng người Pháp mong tôi đáp trả những dòng tweet, thay vào đó cần tiếp tục mối quan hệ lịch sử quan trọng này", Macron trả lời khi được hỏi về những bình luận công kích mà Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/11 đăng liên tiếp trên Twitter.

Trong 5 bài đăng trên Twitter sau chuyến thăm Paris để dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I, Tổng thống Trump chế nhạo mức tín nhiệm thấp của Macron, nói rằng người dân Pháp "gần như đã học tiếng Đức trước khi quân Mỹ tới" và chỉ trích việc nước này áp thuế lên sản phẩm rượu vang Mỹ.

Trước đó, Trump còn cho rằng Macron có ý tưởng thành lập quân đội châu Âu để "đối phó với Mỹ, Nga và Trung Quốc", gọi đây là hành động "rất xúc phạm", đồng thời kêu gọi châu Âu tăng đóng góp tài chính cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "mà hiện Mỹ phải bao cấp rất nhiều". Điện Elysee sau đó giải thích rằng Macron chỉ đề xuất lập quân đội châu Âu để đối phó Nga, không phải chống lại Mỹ như cách hiểu của Trump.

Macron từng có mối quan hệ thân thiện với Trump sau khi ông đắc cử Tổng thống Pháp vào năm 2017. Tuy nhiên, bất đồng giữa hai lãnh đạo dần nảy sinh trong nhiều vấn đề quốc tế, bao gồm việc Mỹ rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran, hoặc quyết định áp thuế thép lên châu Âu của Trump.

Ánh Ngọc

tong thong macron noi phap khong phai chu hau cua my Tình anh em Trump - Macron đã chết!

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13-11 thông qua mạng xã hội Twitter đăng tải hàng loạt dòng trạng thái công kích người đồng cấp ...

tong thong macron noi phap khong phai chu hau cua my Ông Trump: Không có Mỹ, người Pháp đã nói tiếng Đức

Tổng thống Mỹ vẫn chưa nguôi cơn giận với ý tưởng thành lập một đội quân châu Âu mà người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ...

tong thong macron noi phap khong phai chu hau cua my Tổng thống Mỹ cảnh báo các đồng minh châu Âu nên "tự bảo vệ lấy mình"

Ngay sau khi trở về từ Pháp, Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, cảnh báo họ ...

tong thong macron noi phap khong phai chu hau cua my Putin ủng hộ kế hoạch thành lập \'quân đội châu Âu\' của Macron

Tổng thống Nga cho rằng việc thành lập quân đội châu Âu theo đề xuất của Pháp sẽ góp phần củng cố trật tự thế ...