Tổng thống Mỹ cảnh báo các đồng minh châu Âu nên "tự bảo vệ lấy mình"

Ngay sau khi trở về từ Pháp, Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, cảnh báo họ nên tự bảo vệ lấy mình.

"Tôi vừa mới trở về từ Pháp. Rất nhiều việc đã được thực hiện trong các cuộc gặp giữa tôi với các nhà lãnh đạo thế giới. Vấn đề được đề cập tới, đó là Mỹ phải được đối xử công bằng cả về quân sự lẫn thương mại, dù thực chất đang không phải như vậy. Chúng ta đã phải chi trả phần lớn cho việc bảo vệ quân sự của các nước khác", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter hôm 12/11.

Ông nói thêm rằng Mỹ đã phải chi ra hàng tỷ USD để bảo vệ các nước khác nhưng cái họ nhận lại không gì ngoài các tổn thất và thâm hụt thương mại.

tong thong my canh bao cac dong minh chau au nen tu bao ve lay minh

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Reuters)

"Đã đến lúc các quốc gia giàu có này phải trả tiền cho Mỹ vì sự bảo vệ quân sự tuyệt vời của Mỹ, hoặc phải tự bảo vệ lấy mình", nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Tuyên bố này được Tổng thống Trump đưa ra sau khi ông kết thúc chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I ở Pháp.

Trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm sự kiện có sự tham gia của các nhà lãnh đạo thế giới và cả Tổng thống Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên án chủ nghĩa dân tộc, một sự chỉ trích ngầm đối với người đồng cấp Mỹ.

"Chủ nghĩa yêu nước đối lập với chủ nghĩa dân tộc. Chủ nghĩa dân tộc là sự phản bội của chủ nghĩa yêu nước. Nếu ta chỉ chăm chăm nghĩ tới chuyện đặt lợi ích của mình lên trên hết mà không cần quan tâm đến người khác, chúng ta sẽ xóa bỏ những điều quý giá nhất của một quốc gia, vứt bỏ nhiều giá trị đã được tạo nên, đặc biệt là giá trị tinh thần", ông Macron nhấn mạnh.

Vài ngày trước đó, cũng chính ông Macron đã đề xuất ý tưởng thành lập một lực lượng quân đội riêng của châu Âu, đồng thời kêu gọi lục địa già giảm sự phụ thuộc vào Mỹ. Nhà lãnh đạo Pháp còn cảnh báo: "Chúng tôi phải bảo vệ chính mình trước Nga, Trung Quốc và thậm chí cả Mỹ".

Tổng thống Trump đã chỉ trích đề xuất này, gọi đó là một sự xúc phạm, đồng thời nhấn mạnh châu Âu nên trả phần đóng góp công bằng cho NATO, vốn đã được Mỹ trợ cấp rất nhiều.

"Tổng thống Macron vừa gợi ý châu Âu nên thành lập quân đội của riêng của họ để bảo vệ mình trước Mỹ, Nga và Trung Quốc. Đây là điều hết sức xúc phạm, nhưng trước nhất châu Âu nên trả phần đóng góp công bằng cho NATO, vốn đã được Mỹ trợ cấp rất nhiều", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter hôm 9/11.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp sau đó đã cố gắng dung hòa những khác biệt khi cùng đồng ý rằng sức mạnh của châu Âu cần được củng cố.

Mặc dù vậy Tổng thống Trump vẫn nhấn mạnh Mỹ muốn giúp châu Âu nhưng phải công bằng, vì hiện tại Washington đang chịu phần lớn chi phí để duy trì hoạt động của NATO.

tong thong my canh bao cac dong minh chau au nen tu bao ve lay minh Tổng thống Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận trực tiếp về vụ Khashoggi

Cuộc thảo luận diễn ra ở Paris trong lúc hai lãnh đạo tới Pháp để dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến ...

tong thong my canh bao cac dong minh chau au nen tu bao ve lay minh Bầu cử Mỹ: Nhiều bất thường nhưng Trump vẫn lạc quan

Đảng Dân chủ được dự đoán giành lại Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa, nhưng một số quan chức Nhà Trắng lưu ý tới ...

tong thong my canh bao cac dong minh chau au nen tu bao ve lay minh Cuộc bầu cử giữa kỳ có thể làm thay đổi cán cân quyền lực nước Mỹ

Cử tri Mỹ sẽ bầu ra đại diện mới tại quốc hội và cơ quan chính quyền, có thể tác động lớn tới toàn bộ ...

tong thong my canh bao cac dong minh chau au nen tu bao ve lay minh Cựu luật sư thân tín cáo buộc ông Trump phân biệt chủng tộc

Cựu luật sư của tổng thống Mỹ Michael Cohen mới đây đưa ra thông tin ông Trump có hàng loạt bình luận phân biệt chủng ...

/ https://vtc.vn