Putin ủng hộ kế hoạch thành lập 'quân đội châu Âu' của Macron

Tổng thống Nga cho rằng việc thành lập quân đội châu Âu theo đề xuất của Pháp sẽ góp phần củng cố trật tự thế giới đa cực.

putin ung ho ke hoach thanh lap quan doi chau au cua macron

Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời phỏng vấn tại Paris, Pháp hôm 11/11. Ảnh: RT.

"Châu Âu là liên minh kinh tế mạnh mẽ, việc họ muốn độc lập và có toàn quyền trong lĩnh vực an ninh quốc phòng là điều tự nhiên", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua trả lời phỏng vấn RT khi tới Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I.

Putin bày tỏ sự ủng hộ với ý tưởng thành lập quân đội châu Âu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nói đây là tiến trình tích cực góp phần củng cố trật tự thế giới đa cực, khẳng định Nga có chung lập trường với Pháp trên một số khía cạnh của vấn đề này.

Macron hôm 6/11 đề xuất thành lập quân đội châu Âu để thoát khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ do lo ngại động thái rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF) của Mỹ khiến an ninh châu Âu bị suy giảm.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngay trên chuyến bay tới Paris rằng đề xuất của Tổng thống Pháp là "rất xúc phạm" và cho rằng châu Âu lẽ ra nên trả đủ khoản đóng góp tài chính cho NATO mà hiện Mỹ phải bao cấp rất nhiều.

Dù Trump và Macron sau đó tuyên bố đồng ý với việc xây dựng một châu Âu mạnh hơn, Pháp và Mỹ vẫn bất đồng khi Trump một mực yêu cầu các đồng minh chia sẻ gánh nặng đóng góp tài chính cho NATO, còn Macron không từ bỏ ý tưởng về việc thành lập quân đội châu Âu.

Về quan hệ của Nga với NATO và Mỹ sau các sự kiện gần đây, Tổng thống Putin nói Nga luôn sẵn sàng đối thoại, tất cả mọi việc giờ đều do Mỹ quyết định. "Chúng tôi không có ý định rút khỏi Hiệp ước INF, người Mỹ lên kế hoạch làm điều đó", Putin nói.

Putin hy vọng các cuộc đàm phán về INF giữa Mỹ và Nga sẽ được khôi phục, đặc biệt là ở cấp độ chuyên gia. Tổng thống Nga còn cho biết Moskva gần đây tránh tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn gần biên giới các nước thành viên NATO để giảm căng thẳng, khẳng định Nga "không có vấn đề gì" với các cuộc tập trận của NATO.

Nguyễn Tiến

putin ung ho ke hoach thanh lap quan doi chau au cua macron TT Trump, Putin và các lãnh đạo thế giới đội mưa kỷ niệm Thế chiến 1

Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị người biểu tình chặn trên đại lộ Champs-Elysees trước khi đến được khu vực lễ đài ...

putin ung ho ke hoach thanh lap quan doi chau au cua macron \'Trump bóp chết Cánh tay Thần Chết của Putin\'

Các tên lửa tầm trung tại Châu Âu cho phép Mỹ giáng đòn tấn công hủy diệt nước Nga.

/ https://vnexpress.net