Tình anh em Trump - Macron đã chết!

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13-11 thông qua mạng xã hội Twitter đăng tải hàng loạt dòng trạng thái công kích người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Hai ngày kể từ khi kết thúc chuyến thăm Paris để tham dự lễ tưởng niệm 100 ngày Thế chiến I kết thúc, ông Trump thông qua mạng xã hội Twitter chia sẻ 5 dòng trạng thái công kích Pháp và Tổng thống Macron sau khi ông chủ Điện Elysee chỉ trích chủ nghĩa dân tộc, dường như là nhằm vào chính sách "nước Mỹ trên hết" của ông chủ Nhà Trắng.

"Không có quốc gia nào theo chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ hơn Pháp" – Tổng thống Trump khẳng định, đồng thời kêu gọi "ĐƯA NƯỚC PHÁP VĨ ĐẠI TRỞ LẠI".

Tổng thống Trump còn cáo buộc Pháp hoạt động thương mại không công bằng về rượu. Chưa hết, ông Trump còn chỉ trích truyền thông Pháp vì liên tục đưa những thông tin không mấy hay ho về ông trong suốt chuyến thăm Paris và điều này, theo ông chủ Nhà Trắng, là nhằm che giấu vấn đề Tổng thống Macron đang có "tỉ lệ ủng hộ thấp".

tinh anh em trump macron da chet
Tổng thống Emmanuel Macron và Tổng thống Donald Trump từng có quan hệ rất tốt. Ảnh: Reuters
Cựu Thủ tướng Bỉ Guy Verhofstadt thông qua mạng xã hội Twitter cho Tổng thống Trump "một bài học về lịch sử". Ông Verhofstadt khẳng định điều mà Tổng thống Trump dường như không nhận ra là nếu không có tiền của Pháp, Mỹ sẽ không tồn tại vì Pháp hỗ trợ tài chính cho cách mạng Mỹ. Pháp thậm chí còn tặng Mỹ Tượng Nữ thần Tự do để kỷ niệm điều này, ông Verhofstadt khẳng định.

Đáng chú ý, trong một động thái đáp trả việc Tổng thống Macron kêu gọi châu Âu thành lập một đội quân riêng để tự vệ trước Nga, Trung Quốc và thậm chí là Mỹ, ông Trump đề cập đến việc Đức mới chính là quốc gia suýt đánh bại Pháp trong Thế chiến I và II. Theo Bloomberg, ông Trump dường như muốn ám chỉ đến việc Pháp được Mỹ "cứu" trong cả hai Thế chiến.

Sau những dòng "tweet" trên, hãng tin Bloomberg bình luận "tình anh em Trump - Macron đã chết". Mối quan hệ với nhũng biểu hiện thân tình giữa 2 nhà lãnh đạo Pháp - Mỹ từng là chủ đề của truyền thông thế giới.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis thể hiện sự ủng hộ đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Khi được hỏi về việc liệu ông có ủng hộ quân đội chung của liên minh châu Âu (EU) nếu nó được thành lập hay không, ông Mattis khẳng định: "Chúng tôi xem NATO là nền tảng cho sự bảo vệ an ninh châu Âu và chúng tôi toàn tâm ủng hộ các quốc gia làm nhiều hơn nữa để san sẻ gánh nặng".

Trước đó, vào ngày 12-11, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định Tổng thống Trump đã tự cô lập mìnhkhi không tham dự Diễn đàn Hòa bình Paris - một trong những sự kiện nằm trong chương trình lễ tưởng niệm 100 ngày Thế chiến I kết thúc với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Tổng thống Macron, Thủ tướng Đức Angel Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khi được hỏi rằng liệu Mỹ có còn là đồng minh của Pháp không, ông Le Drian lập tức khẳng định "có".

Ông Trump đổ lỗi cho Cơ quan Mật vụ Mỹ Trong suốt chuyến thăm Paris, Tổng thống Trump đã bị chỉ trích sau khi hủy kế hoạch viếng thăm Nghĩa trang Mỹ Aisne-Marne ở miền Bắc nước Pháp vào ngày 10-11 vì lý do trời mưa. Trên mạng xã hội Twitter hôm 13-11, ông Trump quy trách nhiệm cho Cơ quan Mật vụ Mỹ khi khẳng định họ đã phủ quyết việc lái xe đến nghĩa trang nói trên vì lý do hậu cần. Trước đó, Nhà Trắng khẳng định chuyến viếng thăm của Tổng thống Trump bị hủy vì thời tiết xấu làm vỡ kế hoạch di chuyển bằng máy bay trực thăng.

Cao Lực (Theo New York Times, Bloomberg)

tinh anh em trump macron da chet Chuyến thăm châu Âu bị coi như "thảm họa" của Trump

Cách hành xử của Trump tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I ở Paris chỉ khoét sâu bất đồng giữa ...

/ nld.com.vn