Việc triển khai thực hiện đầu tư BOT là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề do BOT chưa có hợp đồng mẫu.
Tại cuộc họp báo quý 3 của Bộ GTVT chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát tất cả trạm thu phí BOT trên toàn quốc, có chính sách miễn, giảm hợp lý.
Sau hàng loạt sự việc xảy ra tại các trạm thu phí, Bộ đã đánh giá mặt được và chưa được để rút kinh nghiệm khi thực hiện dự án BOT.
Theo đó, bài học đầu tiên là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ.
“Việc triển khai thực hiện là đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, quản lý tổ chức thực hiện có vấn đề do chưa có hợp đồng mẫu, chưa bao quát được tất cả vấn đề”, Thứ trưởng Đông nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo giới bên lề buổi họp báo |
Dẫn chứng, một số dự án BOT chưa được đánh giá tác động xã hội, lựa chọn nhà đầu tư có giấy tờ chứng minh năng lực nhưng khi thực hiện phải thay giữa chừng vì năng lực kém. Ngoài ra, việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội.
Bộ GTVT kiến nghị phải xây dựng hệ thống luật pháp vì hiện nay có quá nhiều luật chi phối đầu tư nên dẫn chiếu không đồng bộ; quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân rõ ràng.
Thậm chí, có ý kiến cho rằng nên dừng triển khai các dự án BOT hoặc là vừa xây dựng dự án vừa chỉnh sửa văn bản quy phạm pháp luật.
“Luật chưa đủ, luật chỉ quy định khung, còn về đầu vào, trượt giá phải có cơ chế, chính sách”, ông Đông nói.
Ông Đông cho rằng, Bộ có trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT. Bộ chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT.
Trạm Cai Lậy không đặt sai vị trí
Trả lời câu hỏi về việc đặt trạm BOT Cai Lậy có sai vị trí và có tính đến di dời hay mua lại trạm, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) bày tỏ quan điểm, trước khi đặt vấn đề có di dời trạm BOT Cai Lậy hay không thì cần phải xem xét việc đặt ở vị trí này là đúng hay sai.
Theo ông, việc đầu tư trạm dựa trên pháp lệnh Phí và và lệ phí, sau đó là thông tư 159 của Bộ Tài chính. Thông tư nói rằng vị trí trạm thu phí nằm trong phạm vi dự án. Trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án nên không đặt sai vị trí.
Bộ GTVT cho rằng trạm BOT Cai Lậy đặt đúng vị trí. |
Về kiến nghị di dời trạm, Vụ trưởng PPP cho rằng, nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư nhưng hiện nay ngân sách khó khăn, hạn hẹp.
“Tại sao chúng ta phải làm BOT? Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách, nhưng do không có tiền trong bối cảnh nợ công cao, ngân sách phải cân đối nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư. Bộ GTVT không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy”, ông Huy nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, chắc chắn đặt trạm thu phí và trả tiền là điều không ai mong muốn. Thế nhưng, giàu có như nước Mỹ cũng phải có quỹ để đầu tư phát triển hạ tầng, hay như Nhật thời gian gần đây mới dùng vốn ngân sách để mua lại một số trạm phí.
(http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/bo-gtvt-bot-co-van-de-do-chua-co-hop-dong-mau-401510.html)
Bi hài chuyện "BOT" học đường
Đầu năm học, dư luận nhức nhối với tình trạng lạm thu trong trường phổ thông. Một hình thức thu lợi khác, hết sức tinh ... |
BOT và tham nhũng luôn là bức xúc của cử tri
Ngày 26.9, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP.Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có buổi ... |
Giảm phí hàng loạt tuyến đường BOT: Điều Bộ chưa nói
"Bộ GTVT nói giảm phí BOT cho người dân và không thu quá 30 năm thì chung chung quá. Việc này cần công khai, minh ... |