Quân Syria dồn dập nã pháo Idlib, rải đơn yêu cầu phiến quân đầu hàng

Lực lượng quân đội Syria đã bắn phá dữ dội vào cứ điểm của các nhóm phiến quân và các tay súng cực đoan ở tỉnh Idlib vào ngày hôm qua 9/8 và thả tờ rơi yêu cầu các chiến binh đầu hàng.

Idlib hiện tại là vùng lãnh thổ lớn nhất vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng phiến quân, do đó Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho hay đây sẽ là khu vực ưu tiên số một của chiến dịch quân sự sắp tới.

quan syria don dap na phao idlib rai don yeu cau phien quan dau hang

Quân đội Chính phủ Syria.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc hôm qua kêu gọi các bên liên quan đàm phán để tránh một cuộc “tắm máu” ở Idlib, vùng gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chiến tranh không thể chạm tới Idlib”, người đứng đầu cơ quan phụ trách nhân đạo tại Liên Hợp Quốc Jan Egeland nói với các phóng viên.

Egeland cho hay ông hi vọng rằng những nỗ lực ngoại giao có thể thay đổi tình hình chiến sự trên bộ hiện tại, nhấn mạnh rằng các cuộc giao tranh có thể sẽ khiến hàng trăm đến hàng ngàn người lại phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn.

“Tình hình thật tệ” ở Idlib, ông Egeland nói. “Nó còn có thể tệ hơn gấp 100 lần nữa”. Cảnh báo của ông Egeland được đưa ra trong bối cảnh trực thăng của Chính phủ đã thả rất nhiều tờ rơi ở những thị trấn ngoại ô phía Đông tỉnh Idlib, thúc giục những kẻ nổi dậy đầu hàng, theo hãng thông tấn AFP.

“Cuộc chiến sắp kết thúc. Chúng tôi kêu gọi các anh tham gia các tiến trình giảng hòa giống như nhiều chiến binh Syria khác đã làm”, tờ rơi có đoạn. Trên tờ rơi này có đóng dấu của quân đội Chính phủ Syria.

Nếu phiến quân đồng ý, những cuộc hòa giải sẽ được tiến hành với Nga – một đồng minh của Syria – làm trung gian.

Trước đây, ở một số vùng khác, các phiến quân cũng từng nhiều lần giao nộp lại lãnh thổ và vũ khí cho quân đội Chính phủ để họ ngừng bắn phá. Ngoài ra, các phiến quân cũng được cho phép gia nhập quân đội Syria hoặc phải rời khỏi các vùng lãnh thổ nhất định, tùy theo nguyện vọng của họ.

“Số phận của gia đình các anh, của những đứa trẻ và cả tương lai các anh, đều phụ thuộc vào quyết định của các anh bây giờ”, tờ rơi cảnh báo.

Sáng hôm qua 9/8, hàng loạt các đợt bắn phá bằng đạn pháo, tên lửa đã nhằm vào cứ điểm các phiến quân ở Jisr al-Shughur, một thị trấn chủ chốt ở phía Tây Nam tỉnh Idlib. Đây được coi là động thái chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới giữa quân Syria và các tay súng đối lập.

Trước đó, khí tài quân sự, quân nhân và các phương tiện vận tải chuyên chở cùng đạn dược đã được chuyển tới Idlib từ hôm 7/8.

Idlib thoát ra khỏi sự kiểm soát của Chính phủ Syria từ năm 2015, nằm dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng gần như hoàn toàn được bao quanh bởi các vùng lãnh thổ hiện do quân đội kiểm soát.

Khoảng 60% lãnh thổ Idlib hiện đang nằm dưới tay Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một nhóm khủng bố nhánh của al-Qaeda, trong khi các phần tử nổi dậy khác chiếm các vùng lãnh thổ còn lại.

Trong những tháng vừa qua, với sự hỗ trợ của Nga, quân Syria đã giành lại nhiều vùng đất trọng yếu của đất nước.

Rõ ràng, do lo sợ trước sự tấn công của quân Chính phủ, nhóm HTS đã bắt giữ hàng chục nhân vật mà chúng gọi là “mưu phản” tại tỉnh Idlib để làm con tin, lấy đó làm chiêu bài để “mặc cả” với lực lượng Syria.

quan syria don dap na phao idlib rai don yeu cau phien quan dau hang Chân dung Jaysh Al-Islam, nhóm phiến quân mới của Thổ Nhĩ Kỳ

Jaysh Al-Islam đã trở thành nhóm phiến quân đối lập mới được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, trấn thủ ở phía Bắc Aleppo-Syria.

quan syria don dap na phao idlib rai don yeu cau phien quan dau hang Lý do các phiến quân nổi dậy Syria bất ngờ hợp lực chống SAA

Hôm qua, các nhóm phiến quân nổi dậy tại tỉnh Idlib của Syria đã thông báo hình thành liên minh mới để đối đầu với ...

/ http://www.nguoiduatin.vn