Lý do các phiến quân nổi dậy Syria bất ngờ hợp lực chống SAA

Hôm qua, các nhóm phiến quân nổi dậy tại tỉnh Idlib của Syria đã thông báo hình thành liên minh mới để đối đầu với chiến dịch tấn công sắp tới của quân đội Chính phủ Syria ở vùng Tây Bắc.

Hai nhóm phiến quân khét tiếng Ahrar al-Sham và Nureddine al-Zinki cùng với 4 nhóm nổi dậy khác ngày hôm qua tuyên bố hình thành liên minh mang tên Mặt trận Tự do Quốc gia.

Tuy nhiên, liên quân này lại không bao gồm một lực lượng phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) – một nhánh của al-Qaeda tại Syria. HTS là một trong số những nhóm phiến quân có ảnh hưởng nhất tại vùng Idlib.

ly do cac phien quan noi day syria bat ngo hop luc chong saa

Các tay súng phiến quân đứng trên một tòa nhà bị sập ở Syria.

Trước đó, hai nhóm Ahrar al-Sham và Nureddine al-Zinki đã tự gộp lại với nhau thành một liên minh mang tên Mặt trận Tự do Syria.

Một trong những mục tiêu của liên quân mới này là “ngăn chặn toàn bộ nỗ lực của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad” nhằm đánh các vị trí của quân đối lập, phát ngôn viên Naji Abu Hazifa của liên minh này nói với hãng tin AFP.

Idlib là một tỉnh chiến lược có chung đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và nằm cận kề Latakia, một thành trì mà quân Chính phủ xây dựng ở bờ biển Địa Trung Hải.

Chuyên gia Syria Charles Lister bình luận trên Twitter: “Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng ở Idlib trong khi các nhóm phiến quân đối lập cũng đang tìm cách ngăn chặn quân Chính phủ”.

Theo gợi ý của giới quan sát, nhiều khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm cách hỗ trợ các lực lượng phiến quân để ngăn chặn chiến dịch quân sự của quân đội Syria – điều mà Ankara đang quyết liệt phản đối.

Idlib là vùng chống xung đột cuối cùng do các nước lớn thỏa thuận lập ra ở Syria vào năm 2017, nơi những phiến quân vẫn còn hiện diện.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga hồi tuần trước, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, Idlib sẽ là ưu tiên tiếp theo của quân Chính phủ nước này.

Tuy nhiên, hôm 31/7, Nga – đồng minh lớn nhất của Syria, đã loại trừ khả năng xảy ra một cuộc hỗn chiến lớn ở tỉnh này.

Trong một cuộc phỏng vấn tuần trước với hãng tin AFP, người đứng đầu đoàn đàm phán của lực lượng đối lập, ông Nasr al-Hariri, nói rằng “sự bảo đảm” của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Idlib có khả năng sẽ là rào cản đối với chiến dịch của quân đội Syria tại khu vực này.

Cuộc chiến tại Syria đã khiến hơn 350.000 người thiệt mạng kể từ khi nó bắt đầu vào năm 2011.

Liên Hợp Quốc hồi tháng Năm đưa ra cảnh báo rằng cuộc chiến tại Idlib có thể gây ra thiệt hại lớn gấp 5 lần so với chiến dịch quân sự ở Đông Ghouta của quân Chính phủ.

ly do cac phien quan noi day syria bat ngo hop luc chong saa Nhà báo Nhật Bản kêu cứu trong tay phiến quân ở Syria

Một con tin được cho là nhà báo Jumpei Yasuda kêu gọi chính phủ Nhật Bản giải cứu ngay lập tức khỏi nhóm phiến quân ...

ly do cac phien quan noi day syria bat ngo hop luc chong saa Syria: Điều không ngờ bên trong kho vũ khí bí mật phiến quân giấu ở Hama

Lực lượng tình báo quân đội Syria vừa phát hiện một kho vũ khí lớn mà phiến quân để lại ở phía Nam Hama. Điều ...

ly do cac phien quan noi day syria bat ngo hop luc chong saa Syria đòi lại loạt tăng T-62M từ tay phiến quân

Các chiến binh ở Nam Syria vừa giao nộp loạt vũ khí cho Quân đội chính phủ Syria (SAA), trong đó có chiến tăng T-62M ...

/ http://www.nguoiduatin.vn