Chân dung Jaysh Al-Islam, nhóm phiến quân mới của Thổ Nhĩ Kỳ

Jaysh Al-Islam đã trở thành nhóm phiến quân đối lập mới được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, trấn thủ ở phía Bắc Aleppo-Syria.

Jaysh Al-Islam hình thành như thế nào?

Theo giới truyền thông Syria, nhóm phiến quân đối lập Jaysh Al-Islam, mới được di chuyển lên phía Bắc Syria từ Đông Ghouta/Damascus hồi tháng 4 vừa qua, hiện đang xây dựng căn cứ mới ở phía Bắc Aleppo và tái trang bị cho các tay súng của mình.

chan dung jaysh al islam nhom phien quan moi cua tho nhi ky

Zahran Alloush theo dõi tân binh mới của Jaysh al-Islam trong một cuộc diễu hành quân sự với một chiếc T-72AV chiếm được của Quân đội Syria

Theo đó, Jaysh al-Islam bắt đầu xây dựng một số căn cứ quân sự và trại huấn luyện mới ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo, chỉ bốn tháng sau khi rút khỏi khu vực Đông Ghouta, theo thỏa thuận với chính phủ Damascus, trang tin tức Syria Enab Baladi đưa tin hôm 6/8.

Jaysh al-Islam được thành lập ngày 29 tháng 9 năm 2013, với sự hợp nhất của 50 phe nhóm nổi dậy nhỏ lẻ hoạt động chủ yếu xung quanh Damascus, với nòng cốt là nhóm Liwa al-Islam và lãnh đạo của nó là Zahran Alloush được chỉ định là lãnh đạo của Jaysh al-Islam

chan dung jaysh al islam nhom phien quan moi cua tho nhi ky

Một thành viên của Jaish al-Islam phát biểu trong buổi lễ đón tân binh tháng 8/2017

Đến tháng 11 năm 2013, đã có thêm 10 nhóm phiến quân nhỏ nữa sáp nhập vào Jaysh al-Islam. Lãnh đạo của nhóm vẫn là Zahran Alloush, nhưng ông này được cho là đã đàm phán với Saudi Arabia và đặt nhóm dưới sự điều khiển của chính quyền Riyadh, để nhận tài trợ tiền bạc và vũ khí.

Từ đây, Jaysh al-Islam đã trở thành một trong những nhóm phiến quân đối lập chống chính phủ Damascus, mạnh nhất ở Syria.

Vào tháng 3 năm 2015, Jaysh al-Islam và Bộ Tư lệnh quân sự thống nhất Đông Ghouta đã thành lập "Hội đồng quân sự Damascus và các vùng ngoại ô Damascus", dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Zahran Alloush và sau đó đã bắt tay với một số nhóm phiến quân ở Aleppo.

chan dung jaysh al islam nhom phien quan moi cua tho nhi ky

Các tân binh của Jaysh al-Islam

Cho đến cuối năm 2015, Jaysh al-Islam đã bắt tay hợp tác với Mặt trận Al-Nusra (chi nhánh al-Qaeda Syria, sau này đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham, hiện nay là Hay’at Tahrir al-Sham).

Rời khỏi Đông Ghouta lên Aleppo

Vào ngày 25 tháng 12 năm 2015, người sáng lập nhóm Zahran Alloush đã bị giết, cùng với một số lãnh đạo khác của nhóm, trong một cuộc không kích của Syria vào vùng ngoại ô Damascus. Abu Hammam Bouwaidani đã trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Jaysh al-Islam.

Kể từ cái chết của Zahran Alloush cuối năm 2015, đã có những mâu thuẫn giữa Jaysh al-Islam và các thành viên khác của Bộ Tư lệnh quân sự thống nhất Đông Ghouta, cùng với các nhóm liên quan như Mặt trận Al-Nusra và phòng hoạt động Jaish Al-Fustat.

chan dung jaysh al islam nhom phien quan moi cua tho nhi ky

Một số vũ khí của Jaysh al-Islam

Cuộc chiến giữa các nhóm phiến quân ở Ghouta đã bùng phát vào tháng 5 năm 2016, với tổng cộng 300 người của hai bên bị thiệt mạng chết. Vào ngày 24 tháng 5 năm 2016, các nhà lãnh đạo của Jaysh al-Islam và Lữ đoàn al-Rahman đã gặp nhau để ký một thỏa thuận hòa bình, chấm dứt thù địch.

Vào ngày 25 tháng 1 năm 2017, chi nhánh Idlib của Jaysh al-Islam đã gia nhập Ahrar al-Sham.

Vào tháng 4 năm 2017, liên minh của Lữ đoàn Al-Rahman và Tahrir al-Sham xâm chiếm khu vực Đông Ghouta do Jaysh al-Islam kiểm soát, tung ra một chiến dịch để trục xuất nhóm phiến quân này ra ngoài, dẫn đến 95 người của cả 2 bên thiệt mạng trong 5 ngày từ 26 tháng 4 đến 1 tháng 5.

chan dung jaysh al islam nhom phien quan moi cua tho nhi ky Lý do các phiến quân nổi dậy Syria bất ngờ hợp lực chống SAA

Hôm qua, các nhóm phiến quân nổi dậy tại tỉnh Idlib của Syria đã thông báo hình thành liên minh mới để đối đầu với ...

chan dung jaysh al islam nhom phien quan moi cua tho nhi ky Nhà báo Nhật Bản kêu cứu trong tay phiến quân ở Syria

Một con tin được cho là nhà báo Jumpei Yasuda kêu gọi chính phủ Nhật Bản giải cứu ngay lập tức khỏi nhóm phiến quân ...

chan dung jaysh al islam nhom phien quan moi cua tho nhi ky Syria: Điều không ngờ bên trong kho vũ khí bí mật phiến quân giấu ở Hama

Lực lượng tình báo quân đội Syria vừa phát hiện một kho vũ khí lớn mà phiến quân để lại ở phía Nam Hama. Điều ...

/ http://baodatviet.vn