Lửa cháy Quneitra, Israel ra thông điệp rắn trên cao nguyên Golan

Phiến quân địa phương ở Tafas gia nhập khủng bố IS, Quân đội Syria mở chiến dịch tấn công Quneitra, khiến lửa chiến tranh cháy bùng trên biên giới Israel.

SAA mở chiến dịch Quneitra, trên tam giác biên giới Syria-Israel-Jordan

Một nhóm phiến quân quân Syria ở khu vực Tafas đã gia nhập đội ngũ của Khalid ibn al-Walid - chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía Tây Nam, khiến chiến trường di chuyển đến sát biên giới Israel ở cao nguyên Golan, thuộc tỉnh Quneitra

Một trận chiến lớn đã nổ ra vào đầu ngày ngày 03 tháng 7, tại thị trấn Tafas phía Tây Nam Syria. Một nhóm phiến quân đối lập đột nhiên gia nhập chi nhánh địa phương của IS là “Quân đoàn Khalid ibn al-Walid”, gây ra những cuộc đụng độ mới với lực lượng Syria và Hezbollah do Nga hậu thuẫn.

Các nguồn tin tình báo của DEBKAfile cho biết, họ đã thêm một bằng chứng mới cho các cuộc đàm phán liên tục giữa Mỹ, Nga, Israel, Jordan và chế độ Assad nhằm ngăn chặn chiến tranh trước khi nó lan đến biên giới phía tây nam Syria, giáp với Israel và Jordan.

Các cuộc đàm phán tập trung vào một đề nghị đặc biệt hấp dẫn và hơi “lạ” của Nga cho các phiến quân, khi yêu cầu họ phải bàn giao vũ khí hạng nặng và hạng trung của mình, để đổi lấy một bảo đảm rằng, quân đội Syria sẽ ở ngoài khu vực kiểm soát của họ.

Các nhóm phiến quân sẽ được phép phụ trách các văn phòng chính quyền địa phương mà họ thành lập trong những năm chiến tranh, nhưng người Nga yêu cầu họ phải cho các quan chức dân sự của chính quyền Assad đến để tiến hành công việc hàng ngày, bao gồm cả việc kiểm soát cung cấp nước và thực phẩm, dưới sự giám sát của các sĩ quan Nga.

lua chay quneitra israel ra thong diep ran tren cao nguyen golan

Chiến sự đã bùng phát ở tỉnh Quneitra, giáp cao nguyên Golan

Bên cạnh đó, trong các cuộc đàm phán song phương với Israel, người Nga nhấn mạnh rằng, nếu những thỏa thuận này đạt được sự thống nhất trong vùng Daraa trên biên giới Jordan, sẽ là mô hình được áp dụng cho Quneitra, đối diện với biên giới Israel trên cao nguyên Golan.

Tuy nhiên, việc một chiến trường khác đột ngột mở ra ở Quneitra đã khiến tất cả bị bất ngờ. Các phương tiện truyền thông của Syria và Israel cho rằng, việc bùng phát các trận chiến mới cho thấy sự phát triển của tình hình xung đột là “không thể lường trước được”.

Tafas nằm về phía tây bắc của Daraa và phía nam Nawa, là một điểm nút của một hành lang thoát nạn chính đến biên giới Israel. Chiến dịch quân sự mới mở của Quân đội Syria nhằm vào lực lượng IS ở Tafas đã mang chiến trường đến gần biên giới Israel hơn nữa.

Ban đầu, các nhà trung gian Nga đã nhắm thị trấn có hơn 100.000 dân này trở thành địa điểm quan trọng đầu tiên cho thỏa thuận ngừng bắn và đầu hàng của phiến quân ở khu vực này. Tuy nhiên, tiến trình đầu hàng quân đội Assad đã chệch hướng, bởi quyết định gia nhập nhánh IS vào phút chót của của các nhà lãnh đạo phiến quân địa phương.

Israel tăng quân lên Golan, ra tuyên bố rắn

Khu vực kiểm soát của Quân đoàn Khalid ibn al-Walid nằm ở tam giác Yarmuk trên biên giới Syria-Israel-Jordan, đối diện với các làng mạc của Israel ở phía nam Golan, bao gồm Ne\'ot Golan, Lahavot Habashan và Hamat Gader.

Trước đây, ước tính có khoảng 2.500-3.000 tay súng của Quân đoàn Khalid ibn al-Walid đang nằm trong “cái túi” này. Với sự gia nhập mới của các nhóm đối lập, hiện quân số của chúng đã được tăng thêm vài nghìn tay súng phiến quân Syria.

Mối quan tâm bây giờ của Israel là chiến trường mới tập trung đông quân IS này sẽ thu hút thêm nhiều nhóm nổi loạn hơn, đặc biệt là trong khu vực Quneitra, nhằm thiết lập một liên minh chống Assad mới vững chắc ở phía tây nam. Thế nhưng nó cũng chính là “cái mồi” thu hút thêm nhiều lực lượng của Syria tập trung về đây hơn.

Điều này cho thấy Israel có một mối đe dọa kép, bao gồm một đội quân chiến đấu hung hăng của khủng bố IS đang ngày càng gia tăng quân số trên biên giới của họ trên cao nguyên Golan và một cuộc tấn công Syria-Hezbollah vào Quneitra để đánh bại chúng.

Trong bối cảnh đó, Lực lượng Quốc phòng Israel (Israel Defense Forces - IDF) đã tăng cường binh lực rất mạnh lên đường biên giới với Syria trên cao nguyên Golan với đầy đủ xe tăng, pháo binh, các đơn vị tên lửa, nhằm thiết lập một khu vực an ninh nghiêm ngặt.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh chiến trường phía Bắc của Israel tuyên bố, ngày 02/7, IDF đã nâng cấp mức độ sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn Golan với các xe tăng, pháo binh và các đơn vị tên lửa, sau khi đánh giá mức độ chiến sự ở phía bên kia biên giới Syria.

Thông báo của IDF tiếp tục nhấn mạnh “tầm quan trọng của IDF gắn liền với việc duy trì thỏa thuận lực lượng trên Golan vào năm 1974 của Israel và Syria”. Người phát ngôn của IDF nhấn mạnh thêm rằng: “Israel tuân thủ chặt chẽ chính sách không can dự vào các vấn đề Syria, nhưng sẽ phản ứng cứng rắn đối với những vi phạm chủ quyền và có thể gây hại cho công dân của mình”.

lua chay quneitra israel ra thong diep ran tren cao nguyen golan

Israel tuyên bố khu vực an ninh giữa Quneitra với cao nguyên Golan

Tuyên bố này dường như đã gửi đi một thông điệp cứng rắn là Israel sẽ không dung thứ việc Hezbollah và các lực lượng Shiite ủng hộ Iran tiến vào khu vực biên giới Syria thuộc tỉnh Quneitra, đối diện với các tuyến phòng thủ của IDF trên cao nguyên Golan.

Israel tuyên bố lập trường phòng thủ trên Golan, xuất phát từ tuyên bố của Israel đánh dấu một khu vực an ninh (dựa trên các “đường giải phóng năm 1974”) có sức chứa hàng chục ngàn người tị nạn Syria trên biên giới Syria-Israel, cũng như khu vực các lực lượng đối lập rút lui khỏi Quneitra.

Khu vực an ninh (security zone) này rộng 235km2, chạy từ miền nam cao nguyên Golan tới Mt Hermon. Nó nằm bên trong đường ranh giới, chạy về phía đông biên giới Israel và rộng khoảng vài mét tại Nahal Roked ở phía nam Golan, rộng tới 6 km ở mũi phía bắc của nó và mở rộng tới 10km trên Mt. Hermon (xem ảnh).

Câu hỏi đặt ra là liệu các lực lượng Nga và Syria tham gia vào cuộc tấn công của Tây Nam Syria có tôn trọng khu vực an ninh Israel đã vạch ra hay không, khi mục tiêu của cuộc tấn công hiện tại của họ là khôi phục sự kiểm soát của chính quyền Syria tới tất cả các vùng biên giới phía tây nam.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Binyamin Netanyahu tuyên bố rằng, mình thường xuyên liên lạc với điện Kremlin và Nhà Trắng về vấn đề này và khẳng định, Israel sẽ kiên trì bảo vệ biên giới và mở rộng viện trợ nhân đạo, nhưng sẽ không để cho \'bất cứ ai\' xâm phạm lãnh thổ của đất nước.

lua chay quneitra israel ra thong diep ran tren cao nguyen golan Vợ Thủ tướng Israel bị cáo buộc sử dụng sai công quỹ

Sara Netanyahu bị buộc tội gian lận vì sử dụng tiền công quỹ để đặt đồ ăn uống phục vụ tại dinh thự của Thủ ...

lua chay quneitra israel ra thong diep ran tren cao nguyen golan UAV Israel rơi không rõ lý do trên lãnh thổ Syria

Quân đội Israel cho biết một máy bay không người lái Sky Rider bị rơi khi hoạt động trên bầu trời Syria, nhưng không lo ...

lua chay quneitra israel ra thong diep ran tren cao nguyen golan Syria: Quan chức Mỹ tố Israel không kích quân Chính phủ

Không chỉ bác bỏ cáo buộc thực hiện cuộc tấn công ở Syria hôm Chủ nhật vừa qua, quan chức Mỹ còn khẳng định đứng ...

/ http://baodatviet.vn