Cơm tấm bà Ròm, cơm xá xíu lạ miệng ngon nức tiếng Sài Gòn  

Cơm tấm với miếng sườn to bằng lòng bàn tay được chuẩn bị với công thức riêng hay cơm tấm với xá xíu được nướng hoặc quay chế biến kiểu Quảng Đông (Trung Quốc) là những món ngon lạ miệng ở Sài Gòn.

Cơm tấm bà Ròm có thâm niên hơn 30 năm

Quán cơm tấm của vợ chồng bà Nguyễn Thị Sương (56 tuổi) đã tồn tại hơn 30 năm ở đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận.

Bà Sương có dáng người nhỏ nhắn nên được khách quen đặt tên là Ròm. Cái tên “cơm tấm Bà Ròm” cũng xuất hiện từ đó. Bà quê ở Bến Tre, theo gia đình lên Sài Gòn ăn học và sinh sống từ khi còn nhỏ.

Theo bà chủ, món ăn ngon hay không còn tùy vào khẩu vị của mỗi thực khách. Mỗi ngày, bà Ròm cùng chồng thức dậy sớm để ra chợ, chọn mua những loại nguyên liệu tươi ngon nhất. Khoảng 7h30, họ bắt đầu các công đoạn sơ chế rồi nấu nướng.

com tam ba rom com xa xiu la mieng ngon nuc tieng sai gon

Mỗi suất ăn có giá trung bình khoảng 40.000 đồng.

Miếng sườn to bằng lòng bàn tay được bà Ròm chuẩn bị với công thức riêng. Bà tiết lộ, để sườn thơm và đậm đà hơn, bà ướp thêm mật ong tự nhiên. Sườn được nướng trực tiếp trên bếp than hồng từ từ thấm gia vị, tỏa mùi thơm quyến rũ. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn ngọt hòa quyện nơi đầu lưỡi. Sườn sau khi nướng cháy sém còn thoáng mùi khói, vẫn giữ được độ mềm mại.

Nói là quán nhưng thực chất địa chỉ này chỉ có đôi ba bộ bàn ghế được chủ xếp dọc theo con hẻm nhỏ. Khách đi xe vào sâu bên trong đậu rồi quay ngược ra gọi món và chọn chỗ ngồi. Hiện quán không thuê nhân viên phục vụ. Ngoài vợ chồng bà Ròm, quán còn có con trai và con gái của bà phụ bán.

Theo bà Ròm, sở dĩ quán suốt mấy mươi năm không mở rộng hơn là “vì ăn cơm tấm thì phải ngồi vỉa hè thì mới ngon”.

Cơm xá xíu đổi vị cho bữa trưa tại Sài Gòn

Xá xíu là một loại thịt heo nướng hoặc quay chế biến kiểu Quảng Đông (Trung Quốc) đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu và trở nên gần gũi trong đời sống vì dễ làm, dễ ăn. Ở Sài Gòn, các hàng cơm bán thịt xá xíu khá phổ biến, chỉ sau cơm tấm.

Xá xíu thường được trộn với cơm chiên, làm nhân bánh bao, ăn kèm mì, xôi hoặc cơm trắng. Trong đó, thịt xá xíu ăn kèm cơm phổ biến hơn cả, được bày biện đơn giản dùng như đồ ăn gia đình thường ngày.

com tam ba rom com xa xiu la mieng ngon nuc tieng sai gon

Đĩa cơm xá xíu đơn giản nhưng hương vị sẽ khiến bạn bất ngờ.

Để chế biến món này, đầu bếp lựa thịt heo phần nạc vai, nạc mông và thăn; ướp các gia vị như mật ong, ngũ vị hương, xì dầu, chao, tương đen, phẩm màu đỏ và rượu, tạo ra miếng thịt màu nâu đỏ bóng hấp dẫn. Mỗi đầu bếp có công thức ướp và làm nước sốt ăn kèm riêng.

Tùy khẩu vị từng vùng mà thịt xá xíu có vị hơi khác nhau: xá xíu miền Bắc và Trung có màu đỏ hoặc cam nhạt mang vị mặn hơn, còn kiểu miền Nam thường có màu đỏ đậm và vị ngọt.

Thịt được để nguyên miếng lớn, khi khách gọi món, đầu bếp sẽ cắt từng lát nhỏ cho lên đĩa. Một phần cơm xá xíu nhìn hơi đơn điệu với vài miếng thịt, nhúm rau luộc, ăn kèm một chén canh và chén nước sốt thịt.

Miếng thịt ngon phải mềm nhưng không bở, phần da hơi giòn và có màu đỏ bóng. Tuy phần ngoài của miếng thịt đã được tẩm ướp nhưng khi ăn, các bạn vẫn nên rưới thêm nước sốt để hương vị đậm đà hơn. Cơm ăn kèm có thể là cơm trắng hoặc chiên.

Vì là món Hoa nên cơm xá xíu thường dễ dàng tìm thấy ở các hàng ăn quận 5, 6, 10. Ở các quận còn lại, bạn có thể tìm đến khu chung cư Tân Vĩnh (quận 4, Sài Gòn), các tiệm mang thương hiệu cơm Hải Nam…

Một phần cơm có giá khoảng 25.000 – 50.000 đồng tùy quán. Các bạn có thể dùng món này cho bữa sáng, trưa, tối đều được vì mỗi phần đủ chắc dạ và không quá ngấy.

com tam ba rom com xa xiu la mieng ngon nuc tieng sai gon Quán cơm tấm Kiều Giang ở TP.HCM bị phát hiện sử dụng nguyên liệu \'lạ\'

Kho đông lạnh chứa nhiều loại thịt được ngâm trong những dung dịch đã đóng váng và bốc mùi.

com tam ba rom com xa xiu la mieng ngon nuc tieng sai gon Bị phát hiện dùng nguyên liệu \'lạ\', cơm tấm Kiều Giang bớt đông

Ngày 22/8, quán cơm tấm Kiều Giang (quận 9, TP.HCM) có vắng khách hơn. Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện nhiều nguyên liệu ...

com tam ba rom com xa xiu la mieng ngon nuc tieng sai gon 5 món ăn đặc trưng nhắc tên là biết ở đâu

Du khách đến Hà Nội phải ăn phở, đến Huế thưởng thức bún bò, dừng chân Sài Gòn không thể bỏ qua món cơm tấm ...

/ http://danviet.vn