Vùng ly khai thứ 2 ở Donbass sẽ cân nhắc sáp nhập vào Nga

Người đứng đầu chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở vùng Donbass cho biết sẽ cân nhắc tiếp về việc gia nhập Nga sau khi giành kiểm soát toàn lãnh thổ Donetsk.

Tờ Kommersant của Nga ngày 29/3 dẫn lời ông Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền DPR ở vùng Donbass của Đông Ukraine, cho biết các vấn đề liên quan đến khả năng nước cộng hòa ly khai này gia nhập Nga sẽ được giải quyết sau khi giành kiểm soát lãnh thổ tỉnh Donetsk.

Vùng ly khai thứ 2 ở Donbass sẽ cân nhắc sáp nhập vào Nga -0

Ông Denis Pushilin. Ảnh: Getty Images

Trong hiến pháp thành lập năm 2014, được Nga công nhận từ ngày 21/2, DPR coi toàn bộ địa giới tỉnh Donetsk là lãnh thổ của họ. Với sự trợ giúp của Nga, DPR hiện kiểm soát hơn 50% diện tích Donetsk.

Theo lời ông Pushilin, năm 2014, người dân ở vùng Donetsk từng trưng cầu dân ý và quyết định việc gia nhập Nga. Tuy nhiên, Moscow khi đó không hậu thuẫn ý tưởng này.

"Về việc gia nhập vào Nga, mong muốn và nguyện vọng đã được xác định rõ ràng từ năm 2014", ông nói. "Tuy nhiên bây giờ, nhiệm vụ chính là giành được biên giới theo hiến pháp. Sau đó, chúng ta sẽ quyết định việc đó (sáp nhập vào Nga)".

Phát biểu của lãnh đạo vùng Donetsk được đưa ra vài ngày sau khi ông Leonid Pasechnik, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, thực thể thứ hai do phe ly khai lập ra ở Donbass, tuyên bố khu vực này có thể tổ chức trưng cầu dân ý về việc trở thành một phần của Nga.

RiaNovosti dẫn lời thượng nghị sĩ Nga Andrei Klishas, LPR và DPR rõ ràng có quyền quyết định việc sáp nhập vào Nga nếu "điều đó không mâu thuẫn với hiến pháp của họ".

Tuy nhiên, ông Leonid Kalashnikov, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề về khối Cộng đồng các quốc gia độc lập, Liên kết Á - Âu và Kiều bào của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga hôm 27/3 nói rằng hiện tại không phải thời điểm phù hợp cho việc sáp nhập các vùng lãnh thổ ở Donbass.

Thái Hà

Nga kiểm soát hầu hết Lugansk, lập vùng cấm bay ở Donbass Nga kiểm soát hầu hết Lugansk, lập vùng cấm bay ở Donbass
Tổng thống Ukraine nói sẵn sàng thảo luận với Nga về Crimea và Donbass Tổng thống Ukraine nói sẵn sàng thảo luận với Nga về Crimea và Donbass

/ cand.com.vn