Cách chức Tổng giám đốc tập đoàn, đến ngày tàn đại gia mất nghiệp

Chủ tịch Vinachem mất chức bị cách chức, sếp mới tại TCT Xi măng Việt Nam, đại gia Võ Trường Thành mất nghiệp, tiếp tục vụ xét xử Hà Văn Thắm với nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp lớn hầu tòa,... là những vấn đề đáng chú ý tuần qua.

Con trai cựu chủ tịch ACV bán ‘chui’ cổ phiếu

Ông Nguyễn Quốc Hưng là con trai của cựu Chủ tịch ACV Nguyễn Nguyên Hùng, bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 25 triệu đồng vì bán "chui" cổ phiếu ACV.

Mức xử phạt bao gồm phạt tiền 10 triệu đồng vì ông Hưng đã có hành vi vi phạm hành chính không báo cáo về việc dự kiến giao dịch, không báo cáo UBCKNN, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) trước khi thực hiện bán 10.000 cổ phiếu ACV vào ngày 21/11/2016.

Ngoài ra, ông Hưng còn bị xử phạt 15 triệu đồng do giao dịch không đúng thời gian đã đăng ký khi ông này thông báo với HNX đăng ký bán 30.100 cổ phiếu ACV từ ngày 25/11/2016 đến 24/12/2016. Tuy nhiên, ngày 23/11/2016, ông Hưng đã thực hiện giao dịch.

Sếp mới Vicem

Ông Bùi Hồng Minh vừa được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) thay cho ông Trần Việt Thắng đã bị cho thôi chức trước đó. Ông Minh đã nắm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Vicem từ năm 2013 đến nay.

Ông Minh ngày nhận quyết định bổ nhiệm

Trước đó, ông Minh có thời gian dài làm việc tại Công ty Xi măng Bút Sơn qua nhiều chức vụ khác nhau và chức vụ cao nhất là Tổng giám đốc.

Đầu tháng 3/2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ thông tin Tổng công ty Xi măng Việt Nam sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Chủ tịch Vinachem kỷ luật cách chức

Ban Bí thư đã quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Nguyễn Anh Dũng, bao gồm cách chức ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, ủy viên BCH Đảng bộ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

Chỉ một thời gian sau khi được bổ nhiệm, nhiều người thân của ông Nguyễn Anh Dũng cũng lần lượt được bổ nhiệm nắm giữ các vị trí quan trọng tại các đơn vị thành viên của Vinachem. Vợ, em ruột, em vợ của lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần lượt nắm giữ các chức danh quan trọng của tập đoàn này.

Ông Nguyễn Anh Dũng phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm khi triển khai dự án đạm Hà Bắc

Ông Võ Trường Thành mất nghiệp

Gỗ Trường Thành (TTF) của ông Võ Trường Thành đang lụi tàn khi vừa quyết định bán toàn bộ vốn góp gần 70% cổ phần Công nghiệp Gỗ Trường Thành (TTI). Đây có lẽ là bước cuối cùng chấm dứt sự tồn tại của một ông trùm ngành gỗ TTF Võ Trường Thành.

Trước đó, giới đầu tư rất kỳ vọng vào ông trùm ngành gỗ TTF sau khi Công ty Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát đổ khoảng 1.800 tỷ đồng để mua 72 triệu cổ phiếu TTF, tương ứng sở hữu 49,9% vốn của Gỗ Trường Thành. Tuy nhiên, tình hình đã không còn tốt đẹp như kỳ vọng.

Việc Trường Thành bất ngờ công bố lỗ cả ngàn tỷ đồng đã gây sốc cho cả giới tài chính. Giới đầu tư không hiểu điều gì đang xảy ra với đại gia xuất khẩu gỗ lớn nhất Việt Nam này.

Ông Võ Trường Thành

Vợ đại gia trải lòng

Liên quan tới vụ xét xử Hà Văn Thắm, bà Võ Thị Xuân, vợ cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn cho hay, ngôi nhà ở 31 Xuân Diệu đã được hình thành. Tài sản cổ phiếu do Nguyễn Xuân Thắng đứng tên hình thành năm 2006. Đây là hai tài sản duy nhất sở hữu chung của hai vợ chồng.

"Qua tham dự phiên tòa, Viện Kiểm sát cáo buộc anh Sơn chiếm đoạt mấy trăm tỷ đồng. Nếu vậy, sau giai đoạn năm 2009-2014, gia đình tôi phải có hàng trăm tỷ đồng tài sản. Nhưng số tài sản hiện có đều hình thành trước ngày anh Sơn về làm ngân hàng" - bà Xuân lý giải.

Người đại diện của chị Nga (vợ Hà Văn Thắm) đã chuyển lời nhắn gửi người chồng mình. Người đại diện truyền tải lại với giọng nghẹn ngào: "Dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt như thế nào, dù suốt thời gian qua anh chưa được gặp con, nhưng anh vẫn giữ cho mình được sức khỏe và sự điềm đạm như thế này, em rất biết ơn anh, biết ơn cán bộ công an đã giữ cho anh có được sức khỏe như vậy”.

Hoàn cảnh của nữ giám đốc

Ngoài ra, hoàn cảnh Đỗ Đại Khôi Trang, sinh năm 1976, nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OceanBank từ tháng 9/2012 đến tháng 12/2014 cũng được luật sư nhắc tới tại tòa. Hiện bị cáo phải một mình nuôi mẹ già và 2 con nhỏ, trong đó người con đầu mắc bệnh tâm thần suốt ngày phá phách. Cáo trạng quy kết Trang thực hiện chỉ đạo của TGĐ Nguyễn Minh Thu “tổng hợp kiểm tra... ” chi lãi ngoài số tiền trên 165 tỷ đồng.

Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch Công ty BSC Việt Nam) thì khóc nức nở xin tòa cho được hưởng án treo do "năm 2008, anh Hà Văn Thắm nhờ tôi đứng tên giám đốc Công ty BSC và có ký một số hợp đồng thu phí trái phép. Số tiền này bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt hoàn toàn".

\'Siêu nhân\' nuôi bồ câu thu 3.500 USD/tháng

Ngô Quang Hùng (sinh năm 1983) quyết định rẽ ngang nên duyên với đàn chim câu Pháp. Hiện với việc nuôi 1.500 cặp chim câu bố mẹ, chàng trai đất Kinh Bắc này, có thu nhập “khủng” 70 triệu đồng/tháng nhờ những tuyệt chiêu nuôi chim câu “có một không hai”.

Mô hình nuôi chim bồ câu của anh Hùng đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhiều nông dân đến thăm quan, học tập kinh nghiệm và mua con giống.

Làm giàu từ nông nghiệp

Lão nông thu 20 tỷ/năm

Ông Lý Văn Thiệp (Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) có được cơ ngơi rộng lớn với diện tích trang trại vườn, ao, chuồng, rừng rộng 21ha. Trong đó, ông dành 3.000m2 để làm trại gà, lợn; 7.000m2 làm ao thả cá; 1ha trồng cây ăn quả; 18ha trồng cây gỗ mỡ và cây keo các loại.

Riêng trang trại gà, được nuôi thả vườn nên chất lượng thịt rất thơm ngon, được thương lái tranh mua. Mỗi năm, gia đình ông cung cấp cho thị trường tới 24.000 con gà thịt, thu hoạch 15 tấn cá; nuôi 250 con lợn nái, 1.000 con lợn giống và khoảng 3.000 con lợn thịt.

Tận dụng diện tích vườn và rừng rộng lớn, ông Thiệp đã nuôi thêm đàn dê 100 con, cùng với đàn lợn rừng, bò để bán thịt và lấy nguồn phân bón cho cây trồng.

Với mô hình sản xuất “đa cây, đa con” ấy, mỗi năm tổng doanh thu của gia đình ông Lý Văn Thiệp lên tới 20 tỷ đồng.

(http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/doanh-nhan/cach-chuc-tong-giam-doc-tap-doan-den-ngay-tan-dai-gia-mat-nghiep-400333.html)

“Hạ cánh” không an toàn

Chúng tôi vừa buồn, vừa vui khi nhận được thông tin: Ngày 20-9-2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có quyết định thi hành ...

Nguyên Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Ban Bí thư đã quyết định kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Phong Quang, cách tất cả các chức vụ trong Đảng vì cho ...

Cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Ban Bí thư hôm nay (20.9) đã quyết định thi hành kỷ luật Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất và Phó Trưởng Ban thường trực ...

“Trảm” chủ tịch phường nếu để tái chiếm vỉa hè

Sau hơn chục ngày quay trở lại xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM), ...

/ Theo Bảo Anh/Báo VietNamnet.vn (Tổng hợp)