Xử lý nghiêm xe bồn đi lùi trên cao tốc theo luật mới

Trường hợp của tài xế Vũ Quý H. bị phạt 17 triệu đồng. Đây là mức xử phạt cần thiết và có sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm.

Ngày 1/1, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2), Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, đơn vị này vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với một trường hợp lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Danh tính tài xế được xác định là Vũ Quý H. (24 tuổi, trú tại Hải Dương).

Ngay khi nắm được thông tin, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ, mời tài xế lên làm việc.Khoảng 9h sáng cùng ngày, tài xế H. điều khiển xe bồn 88C-050.67 đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn Km 49+300. Rất may là trường hợp lùi xe trên cao tốc lần này không có tai nạn nào xảy ra.

Cơ quan chức năng xác định, hành vi lái xe đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến.

Bởi lẽ, đường cao tốc cho phép phương tiện lưu thông tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc, sẽ xảy ra các vụ va chạm, hậu quả tai nạn giao thông  để lại thường rất thảm khốc.

Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) có thể bị phạt tới 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 7 tháng.

Trường hợp của tài xế Vũ Quý H. đã bị phạt 17 triệu đồng. Đây là mức xử phạt tăng nặng cần thiết và có sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm, làm gương cho những người có ý định vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Nghị định số 100/2019 (thay thế Nghị định 46/2016) về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2020. Nghị định mới tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi vi phạm, nhất là với các hành vi uống rượu bia khi lái xe.

Cách đây không lâu, một ô tô màu đen 5 chỗ chạy lùi gần 6 km trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua Hải Dương, suýt gây tai nạn với một xe khách 24 chỗ. Lái xe này chỉ bị phạt 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Phương Trang
Chạy lùi trên cao tốc bị phạt 1 triệu đồng

Trước việc tài xế chạy lùi 6km trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phạt 1 triệu đồng, nhiều người cho rằng mức ...

Công an dựng lại hiện trường vụ xe container đâm ô tô Innova đi lùi trên cao tốc

Cơ quan chức năng tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ...

Kết luận mới vụ Innova lùi trên cao tốc làm 4 người chết ở Thái Nguyên

Cơ quan điều tra vừa có kết luận mới về vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc ở Thái Nguyên.

/ baodatviet.vn