Xem xét kỷ luật nhiều cán bộ liên quan dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa

Quá trình triển khai dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa, nhiều lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên tại Văn phòng UBND tỉnh, Sở Xây dựng và huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm chỉ ra sai phạm, đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa ban hành thông báo kết quả kỳ họp thứ 15 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng.

Trong đó, Ủy ban Kiểm tra nhận thấy một số cán bộ, công chức, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh đã có dấu hiệu vi phạm, liên quan đến việc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước về quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Cụ thể, 7 cán bộ thuốc các Sở và UBND huyện Kỳ Anh bị xem xét kỷ luật vì vi phạm quy định về quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng đối với dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa, bao gồm các ông Nguyễn Duy Nghị, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh; Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Trưởng phòng Quy hoạch, Sở Xây dựng; Tô Thái Hòa, Trưởng phòng Quản lý đô thị UBND TP Hà Tĩnh; Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Phó Chủ tịch huyện Kỳ Anh; Trương Thanh Long và Phan Việt Hùng, Trưởng phòng, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kỳ Anh. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Anh cùng một số lãnh đạo khác của Sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu Tư, Văn phòng UBND tỉnh được cho có khuyết điểm, vi phạm, song chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, được yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm.

Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4252/QĐ[1]UBND ngày 4/11/2015, với mục đích tổ chức không gian quy hoạch dân cư, trung tâm thể dục thể thao, trường học mầm non kết nối với không gian các khu chức năng khác.

Xem xét kỷ luật nhiều cán bộ liên quan dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa -0
Dự án Khu dân cư Phú Nhân Nghĩa.

Quy mô xây dựng khu dân cư đáp ứng chỗ ở từ 800 đến 1.000 người, với diện tích 99.384m2, chia thành 127 lô đất ở liền kề, 41 khu đất biệt thự, cùng với đó là đất thương mại dịch vụ, đất giáo dục, thể dục thể thao, cây xanh, hạ tầng giao thông… với tổng mức đầu tư dự kiến 138 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa.

Quá trình thực hiện, chủ đầu tư bị phản ứng gay gắt từ dư luận, nhất là gần 500 tiểu thương Chợ thị xã Kỳ Anh.

Tháng 8/2019, nhận thấy có dấu hiệu sai phạm khi biến trung tâm thương mại dịch vụ thành chợ truyền thống, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án này. Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh, trên các lô quy hoạch đất ở liền kề khu vực trước công trình Trung tâm thương mại dịch vụ, chủ đầu tư đã để cho một số hộ dân xây dựng các nhà tạm để tổ chức kinh doanh như chợ, vi phạm quy hoạch đất ở, trật tự xây dựng và mục tiêu đầu tư khu dân cư của dự án được duyệt. Ngày 14/5/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Kết luận Thanh tra số 170/KL-UBND chỉ ra hàng loạt sai phạm, trong đó có việc chủ đầu tư đã lập và trình thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công công trình “Trung tâm thương mại dịch vụ” không theo quy định.

Thanh tra cũng cho thấy, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa đã vi phạm hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 11, Điều 12, Luật Xây dựng năm 2014 khi phân chia bên trong tầng 1 công trình “Trung tâm thương mại dịch vụ” thành 356 ki-ốt bán hàng, làm thay đổi kết cấu không gian tầng 1 so với thiết kế bản vẽ thi công được thẩm định, làm cho công trình có kết cấu như “đình chính của chợ” và tổ chức hoạt động như chợ.

Ngay sau khi có kết luận của đoàn thanh tra, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu trong thời hạn 60 ngày, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa có trách nhiệm khôi phục lại kết cấu bên trong tầng 1 của công trình, hình thành lại đúng 38 khu vực kinh doanh theo thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt.

Đến nay, sau gần 2 năm kể từ khi Kết luận Thanh tra ban hành, “chợ trá hình” của Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa vẫn hoạt động bình thường, các sai phạm chưa được khắc phục, hoặc khắc phục qua loa để đối phó với cơ quan chức năng.

Thậm chí, hàng trăm ki-ốt bán thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng… tại Trung tâm thương mại dịch vụ không những không được khôi phục mà đang buôn bán rầm rộ. Cùng với đó, 38 khu vực kinh doanh trong “Trung tâm thương mại dịch vụ Phú Nhân Nghĩa” được “hô biến” thành 356 kiốt “kinh doanh như chợ” và chưa được khôi phục lại.

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/xem-xet-ky-luat-nhieu-can-bo-lien-quan-du-an-khu-dan-cu-phu-nhan-nghia-i655404/

Thiên Thảo / cand.com.vn