Xe tăng Israel tiến sâu hơn vào Gaza khi Tổng thống Mỹ thúc giục hòa bình

Lực lượng Israel đã tiến sâu hơn vào các khu vực ở miền Trung và miền Nam Dải Gaza khi giao tranh với phong trào Hồi giáo Hamas.

Theo Reuters ngày 22-8, quan chức y tế Palestine báo cáo các cuộc không kích của Tel Aviv đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

xe-tang-cua-israel-di-chuyen-gan-bien-gioi-israel-gaza-ngay-21-8.-anh-reuters.jpg
Xe tăng của Israel di chuyển gần biên giới Israel - Gaza, ngày 21-8. Ảnh: Reuters

Tại thị trấn Deir Al-Balah ở trung tâm Gaza, nơi sinh sống của khoảng 1 triệu cư dân và người Palestine phải di dời, người dân cho biết xe tăng đã tiến sâu hơn và chặn một số con đường nối thị trấn với Khan Younis gần đó.

Nhà Trắng cho biết động thái leo thang mới này diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gây sức ép với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tính cấp thiết của việc ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và thả các con tin. Nhiều tháng đàm phán liên tục về lệnh ngừng bắn đều xoay quanh những vấn đề tương tự, nhưng Israel và Hamas vẫn kiên quyết với các yêu cầu của mình.

Quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đã tăng cường hoạt động ở Deir Al-Balah, miền Trung Gaza, và Khan Younis ở miền Nam.

Trong khi đó, cuộc điện đàm giữa Tổng thống J.Biden và Thủ tướng B.Netanyahu vào đêm 21-8, diễn ra sau chuyến thăm tới khu vực của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, mà không tạo ra bước đột phá nào trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng.

Hamas muốn một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh ở Gaza và thả các con tin người Israel và nước ngoài để đổi lấy tự do của nhiều người Palestine bị Israel giam giữ. Họ đổ lỗi cho Israel và Mỹ vì đã không đạt được thỏa thuận.

Trong khi Thủ tướng B.Netanyahu cho biết chiến tranh chỉ kết thúc khi Hamas bị đánh bại và lệnh ngừng bắn cho phép trao đổi con tin và tù nhân sẽ chỉ là tạm dừng bởi phong trào Hồi giáo này vẫn là mối đe dọa.

https://hanoimoi.vn/xe-tang-israel-tien-sau-hon-vao-gaza-khi-tong-thong-my-thuc-giuc-hoa-binh-675615.html

Ngô Dương / HNM.com.vn