Liên hợp quốc: Xe tăng Israel khiến nhà báo Reuters thiệt mạng là vi phạm luật pháp quốc tế

Ngày 14-3, truyền thông quốc tế dẫn báo cáo điều tra của Liên hợp quốc cho biết, việc xe tăng Israel bắn hai viên đạn 120mm vào một nhóm "nhà báo có thể nhận dạng rõ ràng", giết chết phóng viên Reuters Issam Abdallah ở Lebanon hồi năm 2023, là vi phạm luật pháp quốc tế.

israel_2.jpg
Di vật tác nghiệp của nhà báo Reuters Issam Abdallah. (Ảnh: Reuters).

Báo cáo điều tra - dài 7 trang - trước đó đã được Liên hợp quốc gửi cho quân đội Israel và Lebanon từ cuối tháng 2. Báo cáo viện dẫn Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSCR 1701) năm 2006 cho biết, các nhân viên của Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) không nhận thấy có cuộc giao tranh qua biên giới nào giữa Israel và Lebanon trong hơn 40 phút trước khi chiếc xe tăng Merkava của Israel khai hỏa. Ngoài việc khiến nhà báo Abdallah thiệt mạng, hai viên đạn từ xe tăng nói trên còn làm bị thương 6 nhà báo khác tại hiện trường.

Vì vậy, báo cáo kết luận: "Việc bắn vào dân thường, trong trường hợp này là các nhà báo có thể nhận dạng rõ ràng, cấu thành hành vi vi phạm Nghị quyết 1701 năm 2006 và luật pháp quốc tế".

Nghị quyết 1701 được thông qua vào năm 2006 để chấm dứt chiến tranh giữa Israel và các chiến binh Hezbollah Lebanon, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã được triển khai để giám sát lệnh ngừng bắn dọc theo đường phân giới dài 120km (75 dặm), hay Đường Xanh, giữa Israel và Lebanon. Theo nghị quyết, lực lượng chuyên trách Liên hợp quốc có trách nhiệm ghi lại các vi phạm lệnh ngừng bắn và điều tra các trường hợp nghiêm trọng nhất.

Phản hồi báo cáo do UNIFIL đưa ra, Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Nir Dinar giải thích, lực lượng Hezbollah đã tấn công IDF gần cộng đồng Hanita của Israel vào ngày 13-10-2023. IDF đã đáp trả bằng pháo binh và xe tăng để loại bỏ mối đe dọa, rồi sau đó nhận được báo cáo rằng các nhà báo đã bị thương.

"IDF lấy làm tiếc về bất kỳ thương tích nào đối với các bên không liên quan, và không cố tình bắn vào dân thường, bao gồm cả các nhà báo. IDF coi tự do báo chí là vô cùng quan trọng trong khi làm rõ rằng ở trong vùng chiến sự là nguy hiểm", ông Dinar nói.

Người phát ngôn này cũng cho biết, cơ chế tìm kiếm và đánh giá thực tế của Bộ Tổng tham mưu IDF, vốn chịu trách nhiệm xem xét các sự kiện đặc biệt, sẽ tiếp tục điều tra vụ việc. Trang web của IDF cũng cho biết, đơn vị điều tra sẽ đệ trình các đánh giá của mình lên bộ phận pháp lý của quân đội Israel, nơi quyết định khả năng tiến hành một cuộc điều tra hình sự.

Về phần mình, Tổng Biên tập Reuters Alessandra Galloni đã kêu gọi phía Israel giải thích vụ tấn công giết chết Abdallah và “buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm”.

Liên quan đến vụ việc, hãng tin Reuters cũng dẫn lời một người phát ngôn của Liên hợp quốc nêu rõ: "Chúng tôi nhắc lại rằng, tất cả các bên tham gia nên duy trì nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế. Thường dân, bao gồm cả các nhà báo, không bao giờ được phép là mục tiêu. Các nhà báo và chuyên gia truyền thông phải được bảo vệ".

https://hanoimoi.vn/lien-hop-quoc-xe-tang-israel-khien-nha-bao-reuters-thiet-mang-la-vi-pham-luat-phap-quoc-te-660689.html

Nguyễn Thúc Hoàng Linh / HNM.com.vn