Gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan báo chí, đại diện Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng, cho biết chiếc xe buýt điện cùng hệ thống trạm năng lượng mặt trời phục vụ xe buýt điện trị giá gần 10 tỉ đồng, là thành quả của chương trình hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản đã vô cớ bị “nhốt” trong nhiều tháng nay.
Xe buýt của tình hữu nghị
Theo đại diện của Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng (đơn vị được giao quản lý, vận hành xe điện Evbus), dự án xe buýt điện Evbus là 1 trong 15 dự án phát triển xanh mà TP.Hải Phòng phối hợp với thành phố Kytakyshu (Nhật Bản) triển khai.
Ngày 10.2.2017, UBND TP.Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố kết quả thử nghiệm xe điện Av bus trên đảo Cát Bà.
Lễ khai trương xe buýt điện miễn phí trên đảo Cát Bà. Ảnh: CTV |
Tại buổi lễ, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Nhật Bản thống nhất giao Công ty Quốc Hưng, đơn vị được UBND TP.Hải Phòng giao ký hợp đồng hợp tác thử nghiệp xe Ev bus với công ty Soft Energy Control Inc (SECI) vận hành chiếc xe này.
Theo đó, TP.Kitakyushu bàn giao cho TP.Hải Phòng 1 xe điện cùng hệ thống điện năng lượng mặt trời trị giá gần 10 tỉ đồng để chạy thử nghiệm phi lợi nhuận từ năm 2017 đến năm 2020. Chương trình thử nghiệm kết thúc thành công, phía đối tác Nhật Bản sẽ tặng cho Công ty Quốc Hưng chiếc xe buýt điện này để khai thác.
Tháng 2.2017, Sở GTVT Hải Phòng cấp phép cho xe buýt được chạy thử nghiệm đưa đón khách miễn phí với tần suất 4 chuyến/ngày. Xe buýt với sức chứa 50 hành khách đã được đưa vào vận hành phục vụ vận chuyển miễn phí trên đảo Cát Bà. Tuy nhiên, mấy tháng gần đây, người dân và du khách không còn thấy sự xuất hiện của chiếc xe buýt này nữa.
Bỗng dưng bị “nhốt”
Theo đại diện Công ty Quốc Hưng, quá trình chạy thử nghiệm, xe buýt cùng hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động tốt. Đầu năm 2019, xe gặp sự cố, Công ty đã thông báo cho Nhật Bản. Tháng 4.2019, kỹ thuật viên của Nhật Bản sang khắc phục sự cố và xe hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, ngày 15.5.2019, lái xe và các kỹ thuật viên không thể tiếp cận được xe cũng như hệ thống trạm điện năng lượng đặt tại khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của Công ty Quốc Hưng (xã Hiền Hào, huyện Cát Hải). Lý do, ông Nguyễn Ngọc Bình (sinh năm 1955, có vợ là đối tác của Công ty Quốc Hưng) đã cho xây dựng tường rào “giam lỏng” chiếc xe.
Xe buýt điện bị “nhốt” bởi tường rào sắt. Ảnh: CTV |
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tuân, Bí thư Đảng ủy xã Hiền Hào, cho biết trước đây khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của Công ty Quốc Hưng không có cổng vào. Nhiều người dân ở xã Hiền Hào vẫn đi qua đường này để vào canh tác tại những khu vườn, rừng của họ.
Tháng 5.2019, tiếp nhận thông tin ông Bình tự ý làm hàng rào chặn cổng, chính quyền xã yêu cầu ông Bình phá bỏ hàng rào. Tuy nhiên, ông Bình chỉ cho những người dân ở đây qua lại còn công nhân Công ty Quốc Hưng thì không được vào. Xe buýt điện cũng không ra được, bị “nhốt” trong khu du lịch.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết giữa ông Bình và Công ty Quốc Hưng có quan hệ hợp tác làm ăn và phát sinh mâu thuẫn về quyền lợi. Tuy nhiên, họ cần giải quyết mâu thuẫn trong khuôn khổ pháp luật, hành vi rào cổng, giam lỏng xe buýt điện của ông Bình là không đúng. Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu ông Bình phá bỏ hàng rào này, nếu không chấp hành sẽ báo cáo lên cấp trên để có biện pháp xử lý - ông Tuân nói.
Toàn cảnh khu vực xe buýt điện bị “nhốt“. Ảnh: CTV |
Cũng về vấn đề này, theo đại diện lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng, Sở GTVT, UBND huyện Cát Hải sau khi tiếp nhận thông tin, các đơn vị trên đã cử cán bộ xác minh việc chiếc xe buýt điện chạy bằng năng lượng mặt trời thời gian gần đây không được vận hành như trong kế hoạch của chương trình hợp tác.
Dự án xe buýt điện Av bus dừng hoạt động từ tháng 5.2019 tới nay, các thiết bị hiện đại không được vận hành, bảo trì trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt tại đảo Cát Bà có thể dẫn tới hư hỏng. Ngoài ra, việc không đảm bảo đủ thời gian chạy thử nghiệm sẽ làm uy tín của TP.Hải Phòng với đối tác Nhật Bản giảm sút nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định pháp luật. |