Vũ Hán sau một tuần phong tỏa

Sau một tuần “nội bất xuất ngoại bất nhập”, nhiều người Vũ Hán dần thích nghi với cuộc sống trong tâm dịch viêm phổi, bình tĩnh hơn. 

Đối với nhiều người, cuộc sống được thu hẹp lại trong căn hộ, buộc họ phải đếm từng phút, từng giờ để vượt qua. Công dân tại thành phố khác, ít bị dịch bệnh ảnh hưởng hơn coi đây là khoảng thời gian để giúp đỡ đồng bào.

Việc đình chỉ hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng khiến nhiều gia đình không có ôtô riêng bị mắc kẹt. Liang Liang là một trong những người còn ở lại Vũ Hán. Anh cùng khoảng 4.000 tình nguyện viên dành thời gian chuyên chở vật tư và các nhân viên y tế đến bệnh viện trên toàn thành phố, thành lập các nhóm WeChat để kịp thời giúp đỡ những ai có nhu cầu.

vu han sau mot tuan phong toa
Một người dân Vũ Hán trên đường phố trong phong tỏa. Ảnh: AFP

Ngày 29/1, trở về nhà vào lúc 10h tối sau một ngày lái xe mệt nhoài, Liang cho biết anh làm điều này vì được chứng kiến sự vất vả của các nhân viên bệnh viện.

Nhiều video lan truyền trên nền tảng mạng xã hội cho thấy, các bác sĩ phải làm việc hàng giờ liền trong điều kiện tồi tệ, thiếu đồ bảo hộ và quá tải bệnh nhân.

"Tôi cảm thấy vô cùng đau lòng khi nhìn cảnh tượng này", anh nói.

Trong một tuần, Liang đã chở khoảng 100 nhân viên y tế, giao hàng chục nghìn chiếc khẩu trang và hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ đến bệnh viện.

Các tài xế tình nguyện như anh bắt đầu ca làm việc vào lúc 5 giờ sáng và chỉ kết thúc công việc lúc nửa đêm. Họ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn khi tiếp xúc với các bác sĩ và bệnh nhân.

"Bảo rằng tôi không lo lắng bị nhiễm bệnh sẽ là nói dối. Nhưng trong tình hình này, động lực giúp đỡ cao hơn nhiều so với nỗi lo về sức khỏe. Tôi chỉ hy vọng mình gặp may mắn và không bị lây nhiễm", Liang chia sẻ.

Lệnh cách ly toàn thành phố ban đầu gây ra sự hoảng loạn. Tuy nhiên sau một tuần, công dân Vũ Hán cho biết họ có đủ thực phẩm dự trữ. Vấn đề hiện tại là thiếu thuốc men và khử trùng.

"Tôi ra ngoài một lần mỗi tuần để mua nhu yếu phẩm. Đồ ăn thì dễ mua, nhưng khẩu trang và thuốc thì không", Wang Wei, giáo sư kỹ thuật điện tử của Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong, Vũ Hán cho biết.

Crystal Yu là sinh viên ngành marketing. Cô rời Milan, Italy để về Vũ Hán gặp gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán. Yu dự định bắt đầu kỳ thực tập ở Hongkong vào tháng hai năm nay. Tuy nhiên cô kẹt lại đây bởi lệnh phong tỏa. Cô tỏ ra không hài lòng vì giới chức thành phố đã chậm trễ trong việc công bố thông tin về sự bùng phát dịch bệnh, song cho rằng lệnh phong tỏa là tuyệt đối cần thiết.

Người dân Vũ Hán sau khi quen dần với cuộc sống cách ly vẫn tỏ ra tương đối lạc quan. Họ bắt đầu đăng tải các đoạn video sinh hoạt trong nhà, chơi bóng bàn bằng dụng cụ tự chế hoặc múa lân bằng xô và chăn bông.

Tại Đại học Vũ Hán, nơi có khoảng 200 lưu học sinh từ các nước, các khu chợ ăn uống vẫn mở cửa và "tiếp tế đồ ăn" cho người bị kẹt lại.

"Bữa tối nay có cơm, gà nướng khoai tây, nấm và rau xanh", Rana Waqar Aslam, một sinh viên đến từ Các Tiểu vương quốc ArabThống nhất chia sẻ. Anh cho biết mình vẫn rời khuôn viên trường để mua đồ tại các cửa hàng tạp hóa khi cần. Nhưng hầu hết sinh viên không ra ngoài quá lâu. Anh không liên lạc với đại sứ quán nước mình, song đã phải hủy bỏ lịch trình du lịch vòng quanh Trung Quốc.

"Có rất nhiều người hoảng loạn, nhưng không phải tất cả", anh nói.

Thục Linh (Theo SCMP)

vu han sau mot tuan phong toa Kim Jong Un tuyên bố chặn virus Vũ Hán là "vấn đề sống còn"
vu han sau mot tuan phong toa 40 triệu người theo dõi xây bệnh viện Vũ Hán
vu han sau mot tuan phong toa WHO triệu tập ủy ban khẩn cấp vì viêm phổi Vũ Hán
vu han sau mot tuan phong toa Ngừng mọi chuyến bay đến vùng dịch viêm phổi Vũ Hán
vu han sau mot tuan phong toa Viêm phổi Vũ Hán

/ vnexpress.net