WHO triệu tập ủy ban khẩn cấp vì viêm phổi Vũ Hán

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay sẽ triệu tập ủy ban khẩn cấp sau cuộc họp kín hôm nay, trước diễn biến của viêm phổi Vũ Hán. 

"Trong vài ngày qua, virus Corona có những biến chuyển đặc biệt ở một số quốc gia, nhất là lây truyền từ người sang người, khiến chúng tôi lo lắng", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 30/1.

"Mặc dù số người nhiễm bệnh ở ngoài Trung Quốc vẫn còn tương đối nhỏ, chúng có khả năng bùng phát lớn hơn rất nhiều", Ghebreyesus nhận định.

WHO cuối ngày 26/1 ra báo cáo cho biết nguy cơ toàn cầu từ chủng virus họ Corona mới (nCoV) gây ra bệnh viêm phổi khởi phát ở Vũ Hán ở mức "cao" chứ không "vừa phải" như nhận định trước đó. Tổ chức đánh giá nguy cơ về dịch bệnh "rất cao ở Trung Quốc, cao ở khu vực và toàn cầu".

who trieu tap uy ban khan cap vi viem phoi vu han
Tổng giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus tại Geneva ngày 24/1. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 23/1, WHO cho biết dịch viêm phổi Vũ Hán là "tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc" nhưng không phải là "tình trạng khẩn cấp toàn cầu", thuật ngữ chỉ được sử dụng cho các dịch bệnh nghiêm trọng đòi hỏi nhiều hành động phối hợp quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ đánh bại virus "ác quỷ" này, trong khi Tổng thống Mỹ Trump nói sẽ hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệch. Nhiều hãng hàng không lớn khắp thế giới đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc và chuyên gia dự đoán dịch bệnh có thể tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc đã ban lệnh phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác nhằm ngăn nguy cơ dịch bệnh lan rộng. Bắc Kinh đang tân trang bệnh viện Tiểu Sương Sơn ở ngoại ô trong vài ngày qua. Đây là bệnh viện được sử dụng trong đại dịch SARS 2002-2003. Ngoài Trung Quốc, các ca nhiễm bệnh đã xuất hiện tại Mỹ, Pháp, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore, Nepal, Australia và Campuchia.

Mai Lâm (Theo Reuters)

who trieu tap uy ban khan cap vi viem phoi vu han Đảo tù nhân thành nơi cách ly người di tản từ vùng viêm phổi
who trieu tap uy ban khan cap vi viem phoi vu han Ngừng mọi chuyến bay đến vùng dịch viêm phổi Vũ Hán
who trieu tap uy ban khan cap vi viem phoi vu han Viêm phổi Vũ Hán
who trieu tap uy ban khan cap vi viem phoi vu han Số người chết vì dịch viêm phổi tăng lên 170
/ vnexpress.net