Việt Nam tự sửa chữa radar của S-300

Theo báo PK-KQ, hiện nay Việt Nam đã tự sửa chữa và nâng cấp được nhiều loại radar khác nhau, trong đó có đài 36D6 của S-300.

Nhà máy A29 (Cục Kỹ thuật) là trung tâm sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phòng không cho các đơn vị phía Nam của Quân chủng PK-KQ. Đặc biệt, Nhà máy đã được trên đầu tư một số trang thiết bị sửa chữa khí tài thế hệ mới như:

Thiết bị kiểm tra chẩn đoán hỏng hóc (Vec tơ – M16); Trạm bảo dưỡng kỹ thuật radar 36D6 (MTO); các phương tiện đo kiểm soát các tham số của khí tài mới.

Nhờ có những thiết bị này mà từ năm 2014 đến nay, Nhà máy đã kiểm tra, sửa chữa được 19 module của khí tài tên lửa S-300PMU1; radar KASTA-2E2 và đặc biệt là 7 modul của hệ thống radar tối tân 36D6.

viet nam tu sua chua radar cua s 300

Hệ thống S-300 của Việt Nam. Ảnh: PK-KQ.

Bắt đầu từ cuối năm 2016, Nhà máy tiếp nhận và đi vào khai thác thiết bị chẩn đoán hỏng hóc bo mạng điện tử ATK của Belarus. Thiết bị này sẽ góp phần nâng cao năng lực kiểm tra sửa chữa các module của khí tài công nghệ mới.

Không chỉ thành công với việc sửa chữa 36D6, công nghiệp quốc phòng Việt Nam còn thành công với những gói cải lão hoàn đồng những radar cũ. Cụ thể, trong thời gian qua, Nhà máy Z119 đã thực hiện nâng cấp thành công loạt radar, trong đó có đài radar tầm xa 55Zh6 và tầm trung 1L13-3.

Sau khi sửa chữa nâng cấp, các radar này đã khôi phục lại được toàn bộ các tính năng ưu việt, hoạt động chính xác và tin cậy hơn.

Cụ thể: Đối với đài 55Zh6, được đánh giá là một trong những đài radar VHF băng sóng mét tốt nhất thế giới, có khả năng phát hiện máy bay tàng hình ở cự ly xa, đang được bố trí dày đặc quanh thủ đô Moscow (Nga) nhằm cảnh giới xa và chỉ thị mục tiêu cho các tổ hợp tên lửa phòng không S-300/400.

55Zh6 có khả năng chống nhiễu tốt, chuyên dùng phát hiện các mục tiêu vũ trụ (tên lửa đường đạn) trên đoạn đầu và đoạn cuối quỹ đạo của chúng và các mục tiêu bay cỡ nhỏ có hệ số phản xạ điện từ thấp như máy bay tàng hình, tên lửa hành trình; bám sát tự động, phân biệt địch ta, nhận dạng kiểu loại, ...

Với mục tiêu là máy bay chiến đấu, khi bay ở độ cao lớn có thể bị 55Zh6 "tóm sống" từ cự ly 400km, còn tên lửa hành trình siêu thanh bay ở độ cao lớn cũng không thể lọt khỏi tầm quét và bị phát hiện từ cự ly không dưới 300km

Đối với radar 1L13-3, là đài radar cảnh giới tầm trung xa 2 tham số (cự ly và phương vị), có khả năng phát hiện các mục tiêu bay, kể cả máy bay tàng hình, tên lửa hành trình có diện tích phản xạ radar nhỏ từ cự ly tới 330 km, độ cao tới 40 km.

Radar 1L13-3 với toàn bộ thiết bị và hệ thống phát điện độc lập đồng bộ cơ hữu được đặt trên khung gầm các xe tải việt dã 3 cầu chủ động như Ural-4320 hoặc thùng kéo.

Cấu hình trên cho phép cơ động trên mọi địa hình và triển khai tại các trận địa bất kỳ mà không cần chuẩn bị trước hay phải mang kèm theo các phương tiện trợ giúp. Thời gian triển khai tương đối nhanh, không quá 45 phút cho phép bất ngờ xuất hiện và tung cánh sóng phát hiện mục tiêu ở những nơi mà kẻ địch không thể ngờ.

viet nam tu sua chua radar cua s 300

Israel tấn công Syria: Dám không kích nhưng biết sợ S-300

Israel khẳng định tiếp tục không kích các mục tiêu của Iran-Hezbollah ở Syria, bất kể sự hiện diện của S-300 Nga và việc Mỹ ...

viet nam tu sua chua radar cua s 300

Nga có thể bị cướp mất S-300 tại Deir ez-Zor

Việc Nga nhanh chóng điều hệ thống S-300 đến Deir ez-Zor có thể khiến vũ khí này phải đối đầu với nhiều nguy cơ khác ...

/ http://baodatviet.vn