Israel tấn công Syria: Dám không kích nhưng biết sợ S-300

Israel khẳng định tiếp tục không kích các mục tiêu của Iran-Hezbollah ở Syria, bất kể sự hiện diện của S-300 Nga và việc Mỹ rút quân khỏi Syria.

Israel tiếp tục không kích Syria: Dấu hiệu báo trước

Theo Hãng thông tấn Nhà nước Syria SANA, vào đêm ngày 25/12, các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công tên lửa vào lãnh thổ Syria từ không phận Lebanon.

Giới truyền thông nhà nước Syria đã đưa tin và tung video về việc các lực lượng phòng không nước này đã đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù vào các địa điểm quân sự của SAA ở phía tây tỉnh Damascus, bắn hạ một số tên lửa của Israel, giảm thiểu thiệt hại về con người và vật chất.

Một vị quan chức quốc phòng địa phương cho biết, chỉ có rất ít tên lửa đánh trúng thị trấn Qatana ở thủ đô Damascus do phần lớn số tên lửa của Israel đã bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ khi chúng chưa kịp tiếp cận không phận của thị trấn này.

Do hậu quả của vụ tấn công, chỉ có ba binh sĩ Syria bị thương, cùng với một kho đạn dược cũng bị thiệt hại.

Hãng thông tấn quốc gia Lebanon NNA cũng đưa tin rằng, các máy bay chiến đấu của Israel đã vi phạm không phận ở phía nam Lebanon vào tối ngày 25/12 và bay ở độ cao rất thấp.

Báo cáo của NNA nêu rõ, các máy bay của Không quân Israel đã bay thấp vào lúc 22h00 tối ngày 25/12 trong vòng 10 phút trên không phận Nabatiya và khu vực Tufah, với các hành động giống như việc thực hiện cuộc không kích vào lãnh thổ Syria.

Đồng thời, chúng đã thực hành cuộc diễn tập ở độ cao thấp tại các thành phố Tyre và Sayda, thao luyện hành động sử dụng hệ thống tên lửa phòng thủ để chống lại các tên lửa phòng không Syria.

israel tan cong syria dam khong kich nhung biet so s 300

Israel đã thay đổi chiến thuật tiến hành các vụ không kích ở Syria

Được biết, hành động không kích vào lãnh thổ Syria từ không phận Lebanon đã có những dấu hiệu nhận thấy từ trước. Vào ngày 16 tháng 12, các chiến đấu cơ của Không quân Israel đã thực hiện nhiều chuyến bay qua biên giới Lebanon-Syria.

Đây là lần đầu tiên các máy bay chiến đấu của Israel bay sang Lebanon kể từ khi cuộc khủng hoảng quan hệ với Moscow nổ ra vào cuối tháng 9, khi Nga tố cáo Israel lừa phòng không Syria bắn rơi máy bay trinh sát điện tử Il-20 Nga, khiến Moscow nổi giận khôi phục hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria.

Thậm chí, các chuyến bay đã đi qua không phận miền bắc và miền trung Lebanon, còn trong quá khứ, các máy bay phản lực của Israel thường chỉ hoạt động ở khu vực phía nam Lebanon, gần với biên giới của nước này.

Theo giới quan sát, việc các máy bay chiến đấu Israel lần đầu tiên cất cánh trở lại sau 3 tháng S-300 đến Syria có nghĩa là đường dây liên lạc của không quân Israel với Nga, bị đình chỉ sau khi Il-20 của Nga bị bắn rơi, có thể đã hoạt động trở lại.

Israel đổi chiến thuật tác chiến

Sau khi Nga đưa S-300 sang Syria mặc dù 3 tháng liền chiến đấu cơ Israel không cất cánh để tiến công Syria nhưng giới lãnh đạo IDF đe dọa sẽ tiếp tục tấn công các căn cứ của Iran ở Syria, nhưng đã có những nghi ngờ về việc Israel có dám tiếp tục tấn công Syria hay không.

Quả thực là sau vụ Israel sử dụng tên lửa đất đối đất tầm ngắn LORA và tên lửa dẫn đường tầm ngắn Tamuz để tấn công vào hàng loạt mục tiêu của Syria ở Damascus và Quneitra vào đêm ngày 29 tháng 11 vừa qua, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, chiến đấu cơ Israel sẽ không còn dám bén mảng đến khu vực giáp biên giới Syria.

Tuy nhiên, vừa qua, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã khẳng định rằng, Israel sẽ không từ bỏ những hoạt động tại Syria, thậm chí là sẽ mở rộng các hoạt động của mình, kể cả sau khi Mỹ rút quân.

Nước này sẽ không bao giờ chấp nhận sự hiện diện quân sự của Iran ở miền Nam Syria và sẽ quyết tâm ngăn chặn việc Iran đưa quân và phương tiện chiến tranh sang Syria để uy hiếp Israel.

Giới lãnh đạo Israel đã thừa nhận, họ đã tấn công vào các mục tiêu ở Syria ít nhất 200 lần chỉ trong vòng 2 năm qua, và khẳng định rằng, nhờ có chiến dịch này mà lực lượng Iran đã bị giảm đi gần một phần tư. Do đó, quyết định của ông Donald Trump rút hai nghìn lính Mỹ khỏi Syria sẽ không thay đổi chính sách nhất quán của nước này.

Và quả nhiên là sau khi các chuyên gia kỹ thuật tên lửa Nga rút khỏi Syria, các vụ không kích của Israel vào các mục tiêu mà họ cho là “của Iran” ở Syria đã diễn ra.

Vụ tấn công mới nhất này Tel Avip đã cho thấy là họ không chỉ đưa ra những lời cảnh cáo suông. Rõ ràng là việc không quân Israel im lặng trong mấy tháng qua là do họ e dè sự hiện diện của chuyên gia Nga ở các vị trí triển khai S-300 và các căn cứ của Syria nên không dám tấn công, vì không muốn đối đầu quân sự trực tiếp với Nga mà thôi.

Tuy nhiên, IDF cũng đã phải điều chỉnh chiến thuật tác chiến khi các chiến đấu cơ Israel đã không còn xâm nhập vào không phận Syria mà chỉ đứng chân trong không phận Lebanon để phóng tên lửa diệt mục tiêu.

Điều này khiến các hệ thống phòng không S-300 Syria mặc dù phát hiện được chiến đấu cơ Israel cũng không bắn sang không phận Lebanon để tiêu diệt chúng, ngăn chặn từ xa đòn tấn công.

Rõ ràng là điều này sẽ đảm bảo sự an toàn cho máy bay chiến đấu của Israel nhưng khả năng tấn công trực diện, khả năng hủy diệt sẽ giảm đi, đồng thời cũng là cơ hội cho Syria có thời gian tổ chức phòng thủ hoặc sơ tán, đánh chặn được tên lửa trên đường bay xa hơn.

Toàn Thắng

/ http://baodatviet.vn