Nga có thể bị cướp mất S-300 tại Deir ez-Zor

Việc Nga nhanh chóng điều hệ thống S-300 đến Deir ez-Zor có thể khiến vũ khí này phải đối đầu với nhiều nguy cơ khác nhau.

Thông tin Nga điểu hệ thống tên lửa phòng không S-300 đến Deir ez-Zor được nguồn tin quân sự Trung Đông cho biết, Moscow đã điều chuyển một tiểu đoàn S-300PMU2 từ Masyaf, phía Tây sang Deir ez-Zour ở phía đông Syria - nơi rất gần với căn cứ Mỹ.

Tổng số lực lượng bao gồm tám bệ phóng S-300PMU2 và khoảng 50-70 quả tên lửa. Đi cùng với các bệ phóng là một nhóm sĩ quan điều khiển của Nga – những người sẽ chịu trách nhiệm vận hành các tổ hợp này trong giai đoạn đầu nó được triển khai ở đây.

nga co the bi cuop mat s 300 tai deir ez zor

Trận địa S-300 Nga.

Đây là lần đầu tiên sau gần ba năm Nga can thiệp quân sự vào Syria mà Moscow đã mạo hiểm triển khai quân đội của mình ở phía đông, đặc biệt là đưa tới đó các hệ thống phòng không tầm xa S-300 một cách "đầy dụng ý".

Tuy nhiên, quyết định triển khai này có thể khiến chính S-300 phải đối mặt với nhiều hiểm nguy từ cả trên không lẫn lực lượng dưới mặt đất từ đối thủ. Bởi theo tuyên bố của Không quân Mỹ, lực lượng này có thể dùng F-22 và F-16CJ Viper tấn công nếu S-300 tại Deir ez-Zor đe dọa đến sự an toàn căn cứ Mỹ.

F-22 Raptor thuộc thế hệ tiêm kích tàng hình đầu tiên trên thế giới, là vũ khí mới nhất được Mỹ đưa trở lại tham chiến ở Syria sau khi Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã hoàn tất chuyển giao tổ hợp phòng không tối tân S-300 cho quân đội Chính phủ Syria.

Trang The Driver dẫn nhận định của Không quân Mỹ, hệ thống phòng không S-300 của Nga được triển khai tại Deir ez-Zor sẽ không đủ khả năng đánh chặn các cuộc tấn công ở phía đông Syria.

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình và đảm bảo vũ khí này không bị những vũ khí diệt phòng không đối phương tập kích, đi kèm trận địa S-300 cần phải triển khai thêm các tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 và có thể cần thêm cả hệ thống Buk-M2E và các tổ hợp tên lửa đời cũ hơn như Pechora-2M...

Tuy nhiên, trang The Driver cho rằng, chưa có dấu hiệu nào cho thấy những vũ khí này được triển khai cũng S-300 tại Deir ez-Zor. Vì vậy, nguy cơ S-300 trở thành con mồi bị săn là hoàn toàn có thể xảy ra.

Không những vậy, nguồn tin này còn đặt ra tình huống Nga có nguy cơ bị cướp mất S-300 khi vũ khí này chưa kịp khai hỏa bởi đặc nhiệm nhiệm Mỹ luôn được đánh giá vô cùng cao, trình độ tác chiến của họ vượt xa các quân đội trong khu vực và khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

Những tình huống tồi tệ mà hệ thống S-300 tại Deir ez-Zor có thể phải đối mặt đã được đặt ra nhưng Nga hiện vẫn chưa có bất cứ xác nhận chính thức nào với thông tin điều S-300 đến miền Đông Syria như truyền thông quốc tế đăng tải trong những ngày qua.

Đan Nguyên

nga co the bi cuop mat s 300 tai deir ez zor Tên lửa S-300 Nga phát nổ sau khi phóng, tạo mưa lửa trên mặt đất

Quả tên lửa S-300 gặp trục trặc sau khi rời bệ phóng và rơi xuống, gây ra những vụ nổ nhỏ nhưng không ảnh hưởng ...

nga co the bi cuop mat s 300 tai deir ez zor Mỹ-Israel choáng váng vì S-300PMU2 Nga hiện diện Deir Ezzor

Nga đưa S-300PMU2 Favorit đến Deir Ezzor hạn chế hoạt động máy bay Mỹ, ngăn chặn Israel không kích lực lượng Iran và dân quân ...

nga co the bi cuop mat s 300 tai deir ez zor Israel không kích khi S-300 Syria chưa thể bắn

Theo truyền thông Lebanon, Không phải phòng không Syria quá mạnh chưa cần dùng đến S-300 mà vũ khí này chưa thể chiến đấu khi ...

/ http://baodatviet.vn