Việt Nam sẽ xem xét yêu cầu họp về Myanmar khi là Chủ tịch HĐBA Liên hợp quốc

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 4, Việt Nam sẽ xử lý yêu cầu họp về tình hình Myanmar trong trường hợp có nước đề xuất.

Tại buổi họp báo thông tin về một số ưu tiên, hoạt động chính của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 4/2021 do Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế Đỗ Hùng Việt chủ trì chiều 25/3, phóng viên đặt câu hỏi khi Việt Nam giữ chức chủ tịch luân phiên, tình hình Myanmar có phải là chương trình nghị sự không.

Trả lời câu hỏi trên, ông Đỗ Hùng Việt nêu rõ:

"Về chương trình của tháng tư, trong dự kiến hiện nay chưa có hoạt động liên quan tới Myanmar. Chưa có cuộc họp chính thức nào của HĐBA liên quan tới Myanmar được lên kế hoạch".

Việt Nam sẽ xem xét yêu cầu họp về Myanmar khi là Chủ tịch HĐBA Liên hợp quốc - 1
Ông Đỗ Hùng Việt - Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Tuy nhiên, theo ông Việt, Myanmar là vấn đề nằm trong chương trình nghị sự của HĐBA nên không loại trừ có nước yêu cầu một cuộc họp.

"Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng, chúng tôi sẽ xử lý yêu cầu đó phù hợp với thủ tục và quy định của HĐBA", ông Việt cho hay.

Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế cũng nhấn mạnh Việt Nam là nước láng giềng trong khu vực của Myanmar, cùng là thành viên của ASEAN. Hiện nay, Việt Nam là nước ASEAN duy nhất trong HĐBA LHQ. Vì vậy, Việt Nam quan tâm, theo dõi tình hình của Myanmar và tham gia một cách chủ động, tích cực trong các trao đổi về tình hình Myanmar tại ASEAN cũng như tại HĐBA LHQ.

Với tư cách là nước ASEAN duy nhất trong HĐBA, Việt Nam nỗ lực đóng vai trò cầu nói giữa các nỗ lực quốc tế với nỗ lực khu vực. Với mong muốn Myanmar sớm ổn định để có thể xây dựng, phát triển đất nước và tiếp tục đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Cũng liên quan tới vấn đề Myanmar, trả lời câu hỏi của phóng viên bình luận về việc một số lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đang kêu gọi nhóm về nhóm họp lãnh đạo cấp cao về tình hình Myanmar, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo thường kỳ cho biết:

"Việt Nam quan ngại về tình hình bất ổn, bạo lực và thương vong đối với thường dân Myanmar.

Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng các thành viên ASEAN khác trao đổi về các biện pháp hỗ trợ Myanmar vượt qua khó khăn, sớm ổn định tình hình, đóng góp và xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, thịnh vượng".

Bà Hằng khẳng định các đề xuất của các nước thành viên ASEAN sẽ được xem xét theo nguyên tắc và quy trình của ASEAN.

Việt Nam sẽ thúc đẩy giải quyết vấn đề hòa bình ở HĐBA Việt Nam sẽ thúc đẩy giải quyết vấn đề hòa bình ở HĐBA

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam có kinh nghiệm, khả năng và chuẩn bị sẵn sàng để thúc đẩy giải quyết vấn đề hòa bình, ...

/ vtc.vn