Vì sao giang hồ Dũng \"Bắc Kạn\" giúp Dương Chí Dũng đào tẩu?

Cuộc “đào tẩu“ của Dương Chí Dũng với sự giúp sức của em trai là Dương Tự Trọng tuy thất bại, nhưng đằng sâu câu chuyện bỏ trốn này lại là sự hiện của những giang hồ “cộm cán“

Bắt tay với giang hồ

Theo kế hoạch, TAND TP. Hà Nội chuẩn bị mở toà xét xử cựu Phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng cùng 6 đồng phạm về hành vi "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Theo kết quả điều tra và cáo trạng, trong cuộc chạy trốn của cựu “sếp lớn” Vinalines Dương Chí Dũng, đã từng phải nương tựa vào tay giang hồ cộm cán Trần Văn Dũng (còn gọi Dũng "Bắc Kạn", SN 1968, quê Bắc Kạn, ở xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng).

Dũng “Bắc Kạn” được biết đến là một trong những “đệ tử” thân tín của Vũ Tiến Sơn (SN 1966, cựu Phó phòng Cảnh sát Hình sự - Công an Hải Phòng). Vũ Tiến Sơn lại là “đệ ruột” của Dương Tự Trọng, được ông Trọng tin tưởng giao toàn bộ trọng trách tìm người, lên kế hoạch cho anh trai tháo chạy.

vi sao giang ho dung bac kan giup duong chi dung dao tau

Dương Tự Trọng đang chờ ngày bị đưa ra xét xử

Trong phiên tòa sơ thẩm vừa diễn ra, ông Dũng khai nhận, chiều 17.5.2012 “được một người quen thông báo sẽ bị khởi tố” trong vụ Vinalines. Nghe đến đây, vị chủ tọa hỏi “người đó là ai”, thì bị cáo Dũng đối đáp khôn ngoan: “Mọi thông tin tôi đã khai trong quá trình điều tra, nếu Tòa yêu cầu tôi nói thì tôi sẽ nói”.

Song HĐXX lại hướng dẫn lại luật cho bị cáo Dũng: “Bị cáo có quyền khai hoặc không khai trước tòa”.

Về vụ “đào tẩu” bất thành của ông Dũng, ngay sau khi được báo tin như trên, Dũng đã lập tức “cầu cứu” em trai là Dương Tự Trọng, khi đó đang đương chức Phó Giám đốc Công an Hải Phòng.

Để giúp anh “đi càng xa Việt Nam càng tốt”, ngay lập tức, một phương án trốn chạy được cựu đại tá công an lên kế hoạch, với sự giúp sức của Vũ Tiến Sơn. Cựu Phó phòng CSHS Công an TP Hải Phòng không quên nhắc “sếp” Trọng trực tiếp gọi điện cho Dũng "Bắc Kạn" để “nhờ vả”.

Vì sao chọn Dũng "Bắc Kạn"?

Lý do để Dũng "Bắc Kạn" được tin dùng, theo một số nguồn tin, chính là do bề dày thành tích bất hảo cùng với những kinh nghiệm qua lại khu vực biên giới như đi chợ của tay giang hồ này.

Có thể điểm đến án “buôn lậu” vào năm 1996, khi ấy, Dũng "Bắc Kạn" nhận án 3 năm từ TAND tỉnh Bắc Thái (cũ). Không lâu sau, đầu năm 2004, TANDTC lại tuyên phạt 5 năm tù đối với Trần Văn Dũng.

Sau khi triệu tập xong các “nhân vật” cần thiết, nhóm này thống nhất sẽ đưa Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia, qua Singarore rồi đến Mỹ. Với bổn phận của mình, Dũng "Bắc Kạn" được giao đảm bảo cho cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines trốn thoát an toàn, đúng kế hoạch.

vi sao giang ho dung bac kan giup duong chi dung dao tau

VKS ra cáo trạng đề nghị truy tố Dương Tự Trọng về tội "Tổ chức đưa người ra nước ngoài"

Ngày 22.5.2012, Dương Tự Trọng điện cho Vũ Tiến Sơn, để Sơn thông báo cho Dũng "Bắc Kạn" và các đối tượng chuẩn bị đón Dương Chí Dũng vào TPHCM để đưa ông Dũng sang Campuchia.

Đến 19h hôm sau, đoàn xe chở Dương Chí Dũng đến khu vực Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Tại đây, Dũng "Bắc Kạn" cùng nhóm anh em thuê “xe ôm” chở Dương Chí Dũng sang Campuchia qua đường tiểu ngạch.

Cập bến an toàn, một nhóm trở về Việt Nam báo cáo thành tích với ông Dương Tự Trọng. Dũng "Bắc Kạn" cùng đám chiến hữu còn lại tiếp tục thuê ô tô chở Dương Chí Dũng tới Phnômpênh, Campuchia.

Đêm 23.5, ông Dũng tiếp tục di chuyển qua Singapore nhằm quá cảnh sang Mỹ. Tuy nhiên, kế hoạch thất bại do phía Mỹ không tiếp nhận.

Cựu Cục trưởng Hàng hải Việt Nam đành ngậm ngùi trở về Campuchia để lánh nạn. Nhận thấy bế tắc, Dương Tự Trọng tiếp tục phải sử dụng đến các mối quan hệ giang hồ của Dũng "Bắc Kạn" để thu xếp chỗ ăn ở cho anh trai ở đất Campuchia.

Những ngày tháng trốn chạy, để đảm bảo cho anh trai được sống “như ở nhà”, cựu đại tá công an đã đưa 30.000 USD để Vũ Tiến Sơn chuyển cho Dũng "Bắc Kạn" lo chuyện ăn ở cho Dương Chí Dũng.

Đến ngày 4.9.2012, cuộc chạy trốn kết thúc. Dương Chí Dũng bị cơ quan điều tra Campuchia kết hợp cùng Việt Nam bắt giữ, đưa về Việt Nam. Dù đã không thực hiện được một cuộc chạy trốn hoàn hảo, nhưng có thể nhận rõ, vai trò của Dũng "Bắc Kạn" không hề nhỏ trong việc tháo chạy của Dương Chí Dũng...

vi sao giang ho dung bac kan giup duong chi dung dao tau Đi tìm nguồn gốc “lời nguyền sát chủ” mang tên Dũng “Bắc Kạn” (Kỳ 1)

Dũng “Bắc Kạn“ phải hầu tòa vì tham gia tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài. Thực chất Dũng “Bắc Kạn” là ...

vi sao giang ho dung bac kan giup duong chi dung dao tau Tại sao Trịnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng bỏ trốn ngay trước khi khởi tố?

Về việc tại sao nhiều đối tượng tham nhũng như Dương Chí Dũng, Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn được trước khi khởi tố, Bộ trưởng ...

vi sao giang ho dung bac kan giup duong chi dung dao tau Bộ trưởng Công an nêu giải pháp chặn quan tham trốn ra nước ngoài

Dẫn lại các trường hợp Dương Chí Dũng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, ĐBQH đề nghị ngành tư pháp nói rõ giải pháp khắc ...

vi sao giang ho dung bac kan giup duong chi dung dao tau Đại sứ Dương Chí Dũng làm chủ tịch Đại hội đồng WIPO

Đại sứ Dương Chí Dũng của Việt Nam đã được bầu vào vị trí chủ tịch Đại hội đồng WIPO nhiệm kỳ 2018-2019.

/ http://danviet.vn