Venezuela sẵn sàng "đổi dầu lấy vaccine COVID-19"

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 28/3 đã đề xuất sử dụng dầu thô để chi trả cho vaccine COVID-19, mặc dù ông không cung cấp nhiều chi tiết về kế hoạch này.

1920 thumb 660 f5d7d540 0c74 4e2a 80e8 a77955fe860d
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh AP.

Xuất khẩu dầu thô của Venezuela, một quốc gia thành viên OPEC, đang gặp khủng hoảng và đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do những lệnh trừng phạt từ Mỹ áp lên công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela vào năm 2019. Lệnh trừng phạt không chỉ làm giảm lượng dầu xuất khẩu sang Mỹ mà còn ngăn cản nhiều khách hàng khác mua dầu của Venezuela.

Tổng thống Maduro cho biết Venezuela đang nỗ lực thanh toán vaccine từ cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cơ chế cung cấp khả năng tiếp cận vaccine cho các nước nghèo - cả thông qua các khoản tiền của Venezuela bị đóng băng trong các tài khoản ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt và thông qua các chuyến tàu chở dầu.

“Venezuela có các tàu dầu và có những khách hàng sẽ mua dầu của chúng tôi”, ông Maduro cho biết trong một phát biểu trên truyền hình. “Chúng tôi đã sẵn sàng và chuẩn bị đổi dầu lấy vaccine, nhưng chúng tôi sẽ không cầu xin bất cứ ai”.

Venezuela đã nhận được những liều vaccine từ các nước đối tác lâu năm như Nga và Trung Quốc. Chính phủ và phe đối lập tại Venezuela đã đàm phán với Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) về việc Venezuela tiếp cận vaccine thông qua COVAX. Tuy vậy, chính phủ nước này tuần trước cho biết họ sẽ không chấp nhận vaccine của AstraZeneca, một trong những chế phẩm chính được COVAX triển khai tại khu vực Mỹ Latin, với ly do quan ngại về tác dụng phụ.

Venezuela đã ghi nhận ít nhất 155.600 ca nhiễm nhiễm COVID-19 và hơn 1.500 ca tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Gần đây, nước này đối mặt với một đợt bùng phát mới, đặt ra thách thức lớn đối với hệ thống y tế vốn dĩ đã rất căng thẳng tại đây.

Venezuela tuyên bố phát hiện ra phương pháp điều trị COVID-19 Venezuela tuyên bố phát hiện ra phương pháp điều trị COVID-19 "hiệu quả 100%"

Viện Nghiên cứu Khoa học Venezuela (IVIC) tuyên bố phát hiện ra một phương pháp điều trị mới và hiệu quả cao đối với các ...

/ cand.com.vn