Văn Hậu và Công Phượng tại trời Âu: Dự bị rồi... mất cả suất dự bị

Hai tuyển thủ Việt Nam, Văn Hậu và Công Phượng đều chưa để lại dấu ấn về mặt chuyên môn tại các câu lạc bộ Châu Âu. Họ đang làm khán giả hoặc trải qua chuỗi ngày dự bị dài lê thê...

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi
Ảnh: STVV

Năm 2019, bóng đá Việt Nam liên tiếp đón nhận những tin vui. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau ngôi vương tại AFF Cup 2018, tuyển "Rồng vàng" tiếp tục thi đấu thành công tại Asian Cup 2019.

Dừng bước tại vòng tứ kết sau khi để thua tối thiểu trước Nhật Bản, tuyển Việt Nam đã gây tiếng vang với bạn bè quốc tế, từ đó tạo điều kiện để các cầu thủ có thêm cơ hội xuất ngoại.

Đặc biệt, Công Phượng và Văn Hậu là 2 cầu thủ được thử sức tại các giải vô địch quốc gia Châu Âu. Bắt đầu từ nỗ lực nhất quyết đi "du học" của Phượng, rồi đến trang mới trong lịch sử bóng đá Việt được viết bởi Văn Hậu...

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi
Ảnh: H.M

Ngày 5.7, Công Phượng đã đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 1 năm theo diện cho mượn từ HAGL với Sint-Truidense. Phượng sẽ đi Châu Âu sau thất bại tại Hàn Quốc.

Trước đó, "CP10" đã có gần 6 tháng không thành công tại câu lạc bộ Incheon United. Tuy nhiên, chí ít Công Phượng cũng đã có 8 lần ra sân trong khoảng thời gian thi đấu tại giải Hàn Quốc, tốt hơn rất nhiều so với tình hình hiện tại của anh ở Bỉ.

Quan trọng nhất, tiền đạo người Nghệ An dám mạnh mẽ bước tiếp đến Châu Âu sau khoảng buồn tại Incheon. Điều này cho thấy, Phượng mạnh dạn và luôn nỗ lực đưa sự nghiệp của bản thân lên một tầm cao mới. Anh nhất quyết đi "du học".

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi
Ảnh: Incheon United

Phượng gia nhập Sint-Truidense trong kỳ chuyển nhượng Hè nên có thời gian để làm quen với đội bóng. Anh kịp chứng kiến 3 trận giao hữu hè của "chim hoàng yến Bỉ" và cũng được vào sân trong trận thua 1-2 trước Lommel. Với một tân binh, bước chạy đà như vậy hoàn toàn không tệ.

Mọi chuyện tiếp tục tiến triển thuận lợi khiến người hâm mộ Việt Nam càng lúc càng vững tin về cơ hội rộng mở dành cho "viên ngọc quý của bầu Đức".

5 vòng đấu đầu tiên tại giải vô địch quốc gia Bỉ, Phượng 4 lần góp mặt trong danh sách đăng ký thi đấu của Sint-Truidense. Thậm chí, huấn luyện viên Marc Brys còn khen ngợi anh là mẫu cầu thủ có khả năng tạo đột biến và sẽ sớm giành được suất đá chính

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi
Ảnh: STVV

Thế nhưng kể từ sau đó, Phượng mất luôn cả suất dự bị. 20 phút vào sân trong trận thua đậm 0-6 trước Club Brugge tại vòng 2 là toàn bộ những gì Phượng ghi dấu tại trời Âu. Huấn luyện viên Marc Brys thay vì trao suất đá chính cho tiền đạo người Việt Nam, đã quyết định gạch tên anh khỏi danh sách thi đấu của đội 1. Cùng với đó, ông gửi anh xuống đội dự bị để thi đấu nhằm giữ cảm giác bóng.

Tính đến trận đấu gặp Gent ngày rạng sáng 28.10 vừa rồi, Công Phượng đã có 7 trận liên tiếp không được Sint-Truidense đăng ký tại giải vô địch quốc gia Bỉ. Gặp Leuven tại vòng 32 đội cúp Quốc gia Bỉ, Phượng dự bị nhưng cũng không được vào sân.

Mới đây, truyền thông Bỉ đã ám chỉ Công Phượng không thể chơi bóng ở đẳng cấp cao và anh không thực sự có tiềm năng thi đấu tại Châu Âu. Đáng buồn, điều này dường như đang đúng với tình cảnh của tiền đạo người Nghệ An, loay hoay tìm lại suất dự bị.

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi
Ảnh: STVV

Xuất phát điểm khác với Công Phượng, Văn Hậu vẫn thi đấu thường xuyên tại V.League 2019 trong màu áo Ha Noi FC và chỉ gia nhập Heerenveen vào những ngày cuối kỳ chuyển nhượng Hè tại Châu Âu.

Thế nhưng màn ra mắt của Hậu có thể coi là trang mới trong lịch sử bóng đá Việt. Một cầu thủ Việt Nam có họp báo tại Châu Âu, có đầy nghi thức đi thăm phòng thay đồ và chào sân nhà. Thậm chí, Heerenveen còn phát trực tiếp trên Fanpage của câu lạc bộ.

Đây là sự trọng thị dành cho một ngôi sao, điều mà Công Phượng không có.

Ngày 2.9 đó thật đáng nhớ, đối với Văn Hậu và bóng đá Việt Nam.
van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi
Ảnh: SC Heerenveen

Gia nhập muộn nên phải đến trận đấu giữa Heerenveen và Utrecht tại vòng 7 giải VĐQG Hà Lan, Văn Hậu mới có lần đầu tiên được đăng ký thi đấu. Và bắt đầu từ đây, Văn Hậu dường như đang đi theo "vết xe đổ" của người đàn anh Công Phượng.

Tính đến nay, Văn Hậu đã có 5 lần được đưa vào danh sách dự bị ở giải vô địch quốc gia Hà Lan nhưng vẫn chưa có cơ hội ra sân. Huấn luyện viên Johnny Jansen cũng dành nhiều lời khen tặng cho hậu vệ cánh của tuyển Việt Nam và cũng đưa anh xuống đội dự bị thi đấu.

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi
Văn Hậu sẽ bắt đầu từ đội dự bị. Ảnh: Heerenveen.

Nghe qua, nhiều người hâm mộ sẽ rất lo lắng cho tình cảnh của Văn Hậu và Công Phượng. Thế nhưng cũng cần hiểu rõ, Châu Âu là nền bóng đá phát triển nhất thế giới. Việc ghi dấu ấn hay chỉ cạnh tranh suất ra sân tại đây cũng đều là những thử thách khó khăn với các cầu thủ Việt Nam.

Cả Văn Hậu và Công Phượng vẫn còn một chặng đường dài kể từ nay đến cuối mùa giải (Heerenveen và Sint-Truidense đều mới đá 11 trận tại giải vô địch quốc gia). Nỗ lực tập luyện và thể hiện tốt trước ban huấn luyện là điều duy nhất mà 2 tuyển thủ Việt Nam có thể làm lúc này.

Hy vọng, may mắn sẽ mỉm cười với những niềm tự hào của bóng đá Việt.

MINH ĐỨC

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi Vì sao Công Phượng ngồi dự bị cả trận Indonesia vs Việt Nam?

Công Phượng ngồi dự bị trong trận thắng 3-1 của Việt Nam trước Indonesia, không được vào sân phút nào.

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi Đoàn Văn Hậu tiếp tục dự bị trong chiến thắng của Heerenven

Van Bergen ghi bàn giúp Heerenveen SC giành chiến thắng 1-0 khi tiếp PEC Zwolle ở vòng 9 giải vô địch quốc gia Hà Lan ...

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi Hậu vệ trái số 1 của SC Heerenveen chơi thế này, Đoàn Văn Hậu dự bị là bình thường

Đoàn Văn Hậu sẽ phải cố gắng rất nhiều để được ra sân khi đối thủ cạnh tranh vị trí của anh đang có phong ...

van hau va cong phuong tai troi au du bi roi mat ca suat du bi Bóng đá chuyên nghiệp chứ không phải tình cảm mến thương, Văn Hậu dự bị là bình thường

Xuân Tú chia sẻ lý do tại sao Văn Hậu không được vào sân dù Heerenveen đã dẫn VVV Venlo tới 3-0 trong hiệp 2.

/ laodong.vn