Vaccine Sinopharm có hiệu lực thế nào?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin về hiệu lực của vaccine COVID-19 BIBP do Sinopharm, Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc phát triển.

Theo WHO, trong thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine COVID-19 của Sinopharm cho thấy, sau 14 ngày kể từ khi tiêm đủ 2 liều (khoảng cách giữa hai liều là 21 ngày) vaccine hiệu quả 79% phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng. Hiệu quả trong việc phòng ngừa nhập viện là 79%.

WHO khuyến cáo sử dụng vaccine trên theo lịch 2 liều (0,5 ml) tiêm bắp, khoảng cách giữa hai liều tiêm là 3–4 tuần. Nếu liều thứ 2 được tiêm dưới 3 tuần sau liều đầu, thì không cần phải lặp lại liều này nữa. Nếu việc tiêm liều thứ 2 bị hoãn sau 4 tuần, thì cần tiêm sớm nhất khi có thể. Nhưng mục đích chung vẫn là tất cả mọi người đều được tiêm chủng đủ 2 liều.

Sinopharm nghiên cứu vaccine COVID-19 bằng công nghệ bất hoạt. Vaccine của Sinopharm được bảo quản trong điều kiện từ 2-8 độ C, thời hạn sử dụng là 2 năm. Điều kiện bảo quản và vận chuyển dễ dàng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và lưu kho của vaccine này.

Hiện, vaccine của Sinopharm được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vaccine này đang sử dụng tại 59 quốc gia với khoảng 800 triệu liều dùng.

Tại Việt Nam, ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ký phê duyệt có điều kiện vaccine COVID-19 Vero Cell của Tập đoàn dược Sinopharm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch. Vero Cell trở thành vaccine thứ 3 được Việt Nam phê duyệt sau AstraZeneca và Sputnik V.

Vero Cell được Việt Nam phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp cho Bộ Y tế tính đến ngày 29/5 và cam kết về tính chính xác của các tài liệu đã cung cấp.

Việt Nam đã tiếp nhận 500.000 liều vaccine Sinopharm do Trung Quốc viện trợ và đang triển khai tiêm chủng từ tháng 7/2021. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai tiêm xong 88.100 liều mũi 1 và sẽ tiêm mũi 2 từ ngày 4/8. Riêng Bình Liêu, Quảng Ninh đạt độ bao phủ tiêm vaccine đối với 50% dân số toàn huyện. Hiện TP.HCM cũng nhận vaccine Vero Cell phục vụ cho công tác tiêm chủng.

/ vtc.vn