Vaccine COVID-19 triển vọng nhất ở Mỹ bước vào thử nghiệm giai đoạn cuối

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine COVID-19 đầu tiên ở Mỹ đã bắt đầu hôm 27.7. 

Tình nguyện viên thử vaccine COVID-19 của Moderna Rabbi Shmuel Herzfeld chuẩn bị tiêm vaccine hôm 27.7. Ảnh: Washington Post.

Liều vaccine COVID-19 đầu tiên trong đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đã được tiêm vào tay một tình nguyện viên ở Savannah, Georgia lúc 6h45 sáng, theo Washington Post.

Tình nguyện viên này sẽ trở thành người tham gia đầu tiên trong đợt thử nghiệm lớn để kiểm tra sự hiệu quả của vaccine COVID-19 do công ty công nghệ sinh học Moderna và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, trực thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), phát triển. 

Theo Moderna, vaccine COVID-19 sẽ được thử nghiệm tại gần 100 địa điểm nghiên cứu tại Mỹ. Thử nghiệm dự kiến thu hút khoảng 30.000 tình nguyện viên là người trưởng thành để đánh giá sự an toàn của vaccine, đồng thời cũng nhằm tìm ra liệu vaccine có thể ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng sau 2 liều không. 

Các tình nguyện viên thử vaccine COVID-19 giai đoạn 3 sẽ được tiêm 100 microgram vaccine hoặc giả dược cách nhau khoảng 28 ngày. Các nhà nghiên cứu và tình nguyện viên tham gia đều không biết ai là người được tiêm vaccine, theo CNN. 

Kết quả thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn 1 được công bố đầu tháng này trên Tạp chí Y khoa  New England cho thấy vaccine do Moderna sản xuất gây phản ứng miễn dịch ở tất cả các ứng viên và nhìn chung là an toàn. Vaccine ứng viên này có thể gây ra các tác dụng phụ nhẹ như mệt mỏi, ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, đau tại chỗ tiêm. 

Thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 ở giai đoạn 1 thường nghiên cứu trên một số ít người và tập trung vào việc liệu vaccine có an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch hay không.

Trong giai đoạn 2, nghiên cứu lâm sàng được mở rộng và vaccine được tiêm cho nhiều nhóm ứng viên ở nhiều độ tuổi và trạng thái thể chất khác nhau, tương tự như những đối tượng dự kiến sẽ được tiêm vaccine mới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ. Trong giai đoạn 3, vaccine được thử nghiệm trên hàng nghìn người để kiểm tra một lần nữa về sự hiệu quả và mức độ an toàn. 

Vaccine COVID-19 của Moderna phối hợp với NIH là một trong 25 loại vaccine ngừa đại dịch toàn cầu đang được thử nghiệm lâm sàng trên toàn thế giới, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Moderna là một trong số vài công ty nhận được hỗ trợ từ chiến dịch Thần tốc, chương trình vaccine COVID-19 do chính phủ Mỹ tài trợ. Hôm 26.7, Moderna tuyên bố đã nhận thêm 472 triệu USD cho nghiên cứu và phát triển vaccine COVID-19 giai đoạn 3, nâng tổng số tiền lên tới 955 triệu USD. 

Đại dịch COVID-19 toàn cầu, theo dữ liệu của Worldometers tính tới 7h sáng 28.7, giờ Việt Nam, số ca COVID-19 toàn thế giới lên tới hơn 16,6 triệu, với 655.856 người chết. 

Hải Anh

Mỗi liều vaccine COVID-19 trị giá bao nhiêu?
Vaccine Covid-19 sẽ ra mắt vào năm 2021?
Vaccine ngừa COVID-19 của Trung Quốc bước vào giai đoạn cuối cùng
Bao giờ vaccine COVID-19 được sản xuất?

/ laodong.vn