Bao giờ vaccine COVID-19 được sản xuất?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tính đến ngày 15.7, có 140 vaccine ở giai đoạn tiền lâm sàng, 19 vaccine trong giai đoạn thử nghiệm 1; 11 vaccine giai đoạn 2; và 3 vaccine trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Vaccine thông thường cần nhiều năm thử nghiệm và thời gian để sản xuất ở quy mô lớn, nhưng các nhà khoa học đang hy vọng phát triển vaccine COVID-19 trong vòng 12 đến 18 tháng.

Trong giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng, các nhà nghiên cứu tiêm vaccine cho động vật để xem liệu nó có kích hoạt phản ứng miễn dịch hay không.

Trong giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng, vaccine được tiêm cho một nhóm nhỏ người để xác định xem nó có an toàn không và để tìm hiểu thêm về phản ứng miễn dịch mà nó gây ra.

Trong giai đoạn 2, vaccine được tiêm cho hàng trăm người để các nhà khoa học có thể tìm hiểu thêm về sự an toàn và liều lượng chính xác của nó.

Trong giai đoạn 3, vaccine được tiêm cho hàng nghìn người để xác nhận sự an toàn của nó - bao gồm cả các tác dụng phụ hiếm gặp - và hiệu quả.

bao gio vaccine covid 19 duoc san xuat

Tại Mỹ, Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người đối với vaccine Covid-19 vào ngày 27/7, sau khi những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn đã được công bố trên một tạp chí có uy tín.

Trong thử nghiệm giai đoạn 3, các nhà khoa học sẽ tuyển dụng 30.000 người tham gia ở Mỹ, một nửa được tiêm vaccine ở mức liều 100 microgam và nửa còn lại tiêm giả dược.

Giai đoạn thử nghiệm này để biết độ an toàn của vaccine, khả năng ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2, hoặc nếu vẫn bị nhiễm thì liệu vaccine có thể ngăn ngừa tiến triển thành các triệu chứng hay không.

Nếu người được tiêm có các triệu chứng, vaccine vẫn có thể được coi là thành công nếu nó ngăn chặn được các trường hợp Covid-19 nặng.

Theo thông báo, nghiên cứu sẽ được thực hiện đến ngày 27/10.

Tại Nga, thử nghiệm lâm sàng của Nga diễn ra tại Đại học Y khoa Sechenov. Theo Elena Smolyarchuk, người đứng đầu dự án, vaccine chứng minh được tính hiệu quả nhất định.

"Nghiên cứu đã hoàn thành. Kết quả cho thấy vaccine đủ an toàn. Các tình nguyện viên sẽ xuất viện ngày 15 và 20/7", bà Smolyarchuk nói. Người tham gia thử nghiệm vẫn được giám sát y tế như một bệnh nhân ngoại trú.

Alexander Gintsburg, Viện trưởng Viện Dịch tễ học và Vi sinh Gamalei, nơi phát triển vaccine, kỳ vọng liều đầu tiên được chấp thuận ngày 12 đến 14/8. Các công ty công nghệ sinh học có thể sản xuất đại trà kể từ tháng 9.

Phòng thí nghiệm điều chế vaccine Covid-19 của Đại học Y Sechenov cũng từng tiến hành nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa Ebola và Mers.

Cùng ở giai đoạn 2 trong cuộc đua này có vaccine SinoVac của Trung Quốc. Vaccine đã cho thấy một hồ sơ an toàn đầy hứa hẹn trong các giai đoạn đầu thử nghiệm và hiện đang chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 3 ở Brazil.

Vaccine của công ty Trung Quốc CanSino Biologics và Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong thử nghiệm giai đoạn 2, mặc dù không có dữ liệu nào từ thử nghiệm được công bố. Vaccine hiện đã được phê duyệt cho sử dụng quân sự, nhưng không rõ nó sẽ được phân phối rộng rãi như thế nào.

Vaccine COVID-19 của Đại học Oxford, Anh, được gọi là vaccine vector tái tổ hợp chứa mã di truyền của các gai protein được tìm thấy trên COVID-19 và kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể con người.

Vaccine này đang trong thử nghiệm giai đoạn 2/3 ở Anh và gần đây đã đi vào thử nghiệm giai đoạn 3 ở Nam Phi và Brazil.

Viện nghiên cứu trẻ em Murdoch, Đại học Melbourne, Australia, đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 bằng cách sử dụng vaccine lao gần 100 năm tuổi. Vaccine này không được cho là bảo vệ trực tiếp chống lại COVID-19 nhưng có thể làm tăng phản ứng miễn dịch không đặc hiệu của cơ thể.

PV (th)

bao gio vaccine covid 19 duoc san xuat Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua tìm vắc xin ngừa Covid-19, WHO ra chỉ dẫn mới
bao gio vaccine covid 19 duoc san xuat Trump \'chơi xúc xắc\' với vaccine Covid-19
bao gio vaccine covid 19 duoc san xuat Vaccine COVID-19 tiềm năng đầu tiên được phép dùng cho quân đội Trung Quốc
/ Nghề nghiệp và cuộc sống