Uy lực pháo tự hành Trung Quốc điều tới gần biên giới Ấn Độ

Theo Bưu điện Hoa nam buổi sáng, Trung Quốc tháng trước đã điều động nhiều pháo tự hành PCL-181 do nước này chế tạo tới vùng núi Himalaya gần nơi tranh chấp biên giới với Ấn Độ.

Trang Defense World cho biết, pháo tự hành được đặt trên xe tải bánh lốp PCL-181 có cỡ nòng 155mm, lần đầu xuất hiện trong buổi duyệt binh mừng 70 năm quốc khánh Trung Quốc hôm 1/10 năm ngoái.

uy luc phao tu hanh trung quoc dieu toi gan bien gioi an do
Pháo tự hành PCL-181 cỡ nòng 155mm. Ảnh: Weibo

PCL-181 có trọng lượng 25 tấn, nhẹ hơn và tính cơ động cao hơn nhiều hệ thống pháo tự hành thế hệ trước. Nhờ thế, xe tải chở PCL-181 có thể di chuyển với vận tốc 100 km/h trên địa hình bằng phẳng cùng với 27 viên đạn pháo.

Theo Global Security, PCL-181 có cự ly bắn khoảng 40km đối với đạn pháo thông thường, hoặc 50km với loại đạn tăng tầm bắn. Ngoài ra, pháo hạng nhẹ này cũng khả năng bắn tên lửa có điều khiển. Một khi được bắn đi, tên lửa sẽ được hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu dẫn đường bay thẳng tới mục tiêu với độ chính xác cao.

Hệ thống điều khiển pháo được số hóa giúp việc tác chiến đơn giản chỉ với một nút bấm, cũng như thao tác hiệu chỉnh nòng súng được tự động hóa. Do vậy, thời gian triển khai pháo từ trạng thái hành quân sang tác chiến được rút ngắn lại. Tuy nhiên, việc nạp đạn bằng tay cũng có thể khiến khả năng chiến đấu của PCL-181 bị giảm sút.

Video: Pháo tự hành PCL-181 diễn tập bắn đạn thật. Nguồn: Truyền hình quân sự Trung Quốc

Tuấn Trần

uy luc phao tu hanh trung quoc dieu toi gan bien gioi an do Hàng hóa Trung Quốc "chết cứng" tại biên giới: Ấn Độ cho Bắc Kinh "nếm mùi"?

Cơ quan hải quan tại cảng Chennai, một trong những cảng lớn nhất Ấn Độ chưa thông quan cho các lô hàng xuất xứ từ ...

uy luc phao tu hanh trung quoc dieu toi gan bien gioi an do Trung Quốc lần đầu nói về thương vong trong đụng độ biên giới Ấn Độ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng về thương vong của binh lính Trung Quốc trong các cuộc đụng độ ...

uy luc phao tu hanh trung quoc dieu toi gan bien gioi an do Pakistan triển khai tên lửa phòng không Trung Quốc gần biên giới Ấn Độ

Sự xuất hiện của các tổ hợp LY-80 có thể giúp Pakistan tăng khả năng phòng thủ và răn đe không quân Ấn Độ tại ...

/ vietnamnet.vn