Pakistan triển khai tên lửa phòng không Trung Quốc gần biên giới Ấn Độ

Sự xuất hiện của các tổ hợp LY-80 có thể giúp Pakistan tăng khả năng phòng thủ và răn đe không quân Ấn Độ tại khu vực Kashmir.

pakistan trien khai ten lua phong khong trung quoc gan bien gioi an do
Tổ hợp LY-80 trong cuộc duyệt binh của Pakistan năm 2017. Ảnh: Twitter.

"5 đơn vị tên lửa phòng không tầm trung LY-80 và radar cảnh giới đường không IBIS-150 do Trung Quốc sản xuất đã được Pakistan đặt gần Đường Kiểm soát tại khu vực Kashmir. Nhiều máy bay không người lái (UAV) CH-4 và CH-5 cũng được triển khai tới đây", RT dẫn nội dung báo cáo được tình báo Ấn Độ công bố hôm qua.

Giới quan sát cho rằng Islamabad đang tìm cách đối phó các cuộc tập kích đường không của New Delhi trong tương lai, sau khi tiêm kích Su-30MKI Ấn Độ thể hiện khả năng qua mặt những phi cơ hiện đại nhất trong biên chế Pakistan. Tổ hợp phòng không tầm trung LY-80 có thể giúp Pakistan thực hiện chiến thuật phi đối xứng và lập vùng cấm với máy bay Ấn Độ.

LY-80 là phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không HQ-16 được Trung Quốc phát triển từ năm 2005, dựa trên tổ hợp Buk-M2 của Nga. Pakistan trở thành khách hàng nước ngoài duy nhất sở hữu LY-80 với hợp đồng mua 6 tổ hợp trị giá 373 triệu USD hồi năm 2014.

Dù được phát triển từ nền tảng Buk-M2, hệ thống LY-80 được ứng dụng nhiều công nghệ mới và có uy lực vượt trội nguyên mẫu do Nga chế tạo. Ống phóng thẳng đứng giúp LY-80 có thể khai hỏa trong khu vực có nhiều vật cản, gồm cả vị trí giữa các tòa nhà cao tầng trong thành phố, đồng thời đủ sức tấn công nhiều mục tiêu từ mọi hướng, thay vì chỉ một hướng cố định.

Mỗi tổ hợp LY-80 được chia thành ba trận địa với 12 xe phóng và tối đa 72 tên lửa sẵn sàng chiến đấu. Mỗi quả đạn có tầm bắn tối đa khoảng 45 km.

Radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) IBIS-150 có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 140 km và độ cao 20 km, đồng thời phát tín hiệu nhận diện địch ta (IFF), đánh giá mức độ nguy hiểm, tính toán đường bay và cung cấp tham số mục tiêu cho radar điều khiển hỏa lực. Radar dẫn bắn có thể phát hiện tối đa 6 mục tiêu cùng lúc, điều khiển đồng thời 8 tên lửa tới 4 mục tiêu trong số đó.

Các hệ thống LY-80 trước đó được Pakistan triển khai bảo vệ căn cứ quân sự quan trọng và một phần thủ đô Islamabad. Khi xuất hiện ở khu vực tranh chấp Kashmir gần biên giới Ấn Độ, LY-80 sẽ trở thành giải pháp phù hợp nhất để ngăn các cuộc xâm nhập và tập kích đường không. Ngoài ra, chúng cũng có thể yểm trợ không quân Pakistan bằng cách phát hiện mục tiêu Ấn Độ và dẫn đường cho tiêm kích đánh chặn.

pakistan trien khai ten lua phong khong trung quoc gan bien gioi an do
Khu vực các bên kiểm soát ở Kashmir. Đồ họa: CNN.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan trở nên căng thẳng từ cuối tháng 2, khi không quân Ấn Độ ném bom trại huấn luyện một tổ chức khủng bố trong khu vực do Pakistan kiểm soát ở Kashmir. Pakistan sau đó đáp trả bằng cách điều tiêm kích xâm nhập vùng trời Ấn Độ, làm nổ ra cuộc không chiến lớn vào ngày 27/2.

Một tiêm kích Ấn Độ bị bắn rơi trong trận chiến, phi công bị bắt làm tù binh. Căng thẳng hạ nhiệt sau khi Pakistan trao trả phi công hai ngày sau đó, nhưng tại khu vực Kashmir vẫn xảy ra những vụ chạm súng lẻ tẻ giữa binh sĩ hai nước.

pakistan trien khai ten lua phong khong trung quoc gan bien gioi an do Ấn Độ gửi công hàm phản đối Pakistan quấy rối nhân viên ngoại giao

Ấn Độ nói các nhân viên ngoại giao của họ nhận được các cuộc gọi quấy rối nguy hiểm, và cáo buộc 2 nhân viên ...

pakistan trien khai ten lua phong khong trung quoc gan bien gioi an do Lý do Ấn Độ phải dùng MiG-21 đối đầu tiêm kích F-16 Pakistan

Phi đội Su-30MKI không có nơi đóng quân gần biên giới, buộc tiêm kích MiG-21 cất cánh trước để đánh chặn lực lượng Pakistan.

pakistan trien khai ten lua phong khong trung quoc gan bien gioi an do Hé lộ số tiền ‘khủng” Pakistan nợ Trung Quốc

Một tướng lĩnh cấp cao Mỹ cho biết Pakistan đang nợ Trung Quốc ít nhất 10 tỉ USD tiền xây cảng chiến lược Gwadar và ...

/ VnExpress