Tuyển Anh phòng ngự hay nhất EURO 2020

Hàng phòng ngự đang trở thành điểm nhấn của tuyển Anh tại EURO 2020 nhờ sự ổn định, chắc chắn và vững chãi.

EURO 2020 đang chứng kiến những điều kỳ lạ. Bên cạnh cú ngã của Đức, Pháp, Hà Lan, nhiều đội tuyển cũng thay đổi hình hài trong lối chơi.

Nếu Italy khiến tất cả bất ngờ với lối chơi tấn công hấp dẫn, Anh lại trình làng hàng phòng ngự vững chãi khi chưa thủng lưới từ đầu giải. 11 trận trên gần nhất, "Tam Sư" chỉ thua 1 bàn. Đâu là bí quyết của Harry Maguire cùng đồng đội?

Tuyển Anh phòng ngự hay nhất EURO 2020 - 1
Tuyển Anh chưa nhận bàn thua nào ở EURO 2020.

Phong độ cá nhân

Theo ký giả Mark Critchley của Independent, từng mảnh ghép trong tuyến phòng ngự Anh đều có phong độ ấn tượng. Thủ môn Jordan Pickford đang có kỳ EURO xuất sắc với những pha cứu thua ngoạn mục. Trong trận gặp Đức, Pickford bay người cản phá cú sút xa của Kai Havertz, sau khi cản phá gọn gàng pha đối mặt của Timo Werner.

Đến tứ kết, Pickford tiếp tục làm nản lòng tiền đạo Ukraine. Cạnh tranh số trận giữ sạch lưới, dường như chỉ có Gianluigi Donnarumma đủ khả năng đua cùng Pickford.

Các trung vệ Anh cũng chơi tốt. Harry Maguire là trung vệ hàng đầu châu Âu trong những năm qua. Dù dính chấn thương trước thềm giải đấu, nhưng Maguire vẫn thi đấu ổn định ở trung tâm hàng thủ. John Stones trở nên đáng tin cậy, còn Kyle Walker chơi tốt dù đá ở vị trí hậu vệ hay trung vệ phải.

Tuyển Anh phòng ngự hay nhất EURO 2020 - 2
Maguire chơi rất ổn định.

Ấn tượng nhất ở hàng phòng ngự Anh là Luke Shaw - hậu vệ có 3 đường kiến tạo trong 2 trận gần nhất. Shaw không chỉ hỗ trợ tấn công tốt, mà còn phòng ngự bền bỉ khi chịu khó tranh chấp, thu hồi bóng và pressing hiệu quả.

Rất khó định lượng năng lực phòng ngự của một đội bóng bằng những con số thống kê. Đơn cử như việc đánh giá khả năng một đội thông qua số lần tắc bóng. Tuyển Anh có số lần tắc bóng mỗi trận ít nhất, nhưng vẫn phòng thủ rất vững vàng. "Tam Sư" phòng ngự tốt đến mức không cần tắc bóng nhiều để ngăn chặn đối thủ.

Anh có số bàn thua kỳ vọng trung bình thấp nhất giải, đồng nghĩa trong hầu hết các trận, đối thủ của họ không có cơ hội tiếp cận cầu môn Pickford. Pha đối mặt của Thomas Muller ở trận tứ kết giữa Anh và Đức xuất phát từ sai lầm của Raheem Sterling, chứ không phải lỗi hệ thống của Anh.

Tuyển Anh phòng ngự hay nhất EURO 2020 - 3
Anh có tập thể đoàn kết.

Khi một mắt xích mắc sai lầm, mắt xích khác lập tức bù đắp. Ukraine, Croatia, Anh, Scotland hay Cộng hòa Séc đã thử nhiều phương án để đánh bại hàng thủ Anh, nhưng mẫu số chung là bế tắc và vô vọng.

Nỗ lực tập thể

Tuy nhiên, phòng ngự không phải là nhiệm vụ của riêng hậu vệ. "Các hậu vệ và thủ môn Anh đang chơi tốt, nhưng tôi đang không chỉ nói 4 cầu thủ tối nay, mà ở các trận khác, khi sử dụng những hậu vệ khác, Anh vẫn rất ổn định. Thành tích này đến từ năng lực tập thể", HLV Southgate nói sau trận thắng Ukraine.

Tuyển Anh có cấu trúc đội hình vững vàng, ngay cả khi không kiểm soát bóng. Các cầu thủ đứng vị trí ổn định, hợp lý để bịt kín khoảng trống và ngăn chặn đường chuyền.

Anh hiếm khi vội vàng tăng tốc, mà luôn chơi rất chắc chắn và kiên nhẫn. Cặp tiền vệ Declan Rice và Kalvin Phillips giữ nhịp tốt, âm thầm gia cố sự chắc chắn cho khu trung tuyến, trong khi các mũi tấn công kiên trì pressing, tranh chấp, nhằm giảm tải áp lực cho hàng thủ.

Tuyển Anh không còn là đội bóng xoay quanh cầu thủ nào. Mọi cá nhân đều có nhiệm vụ, sứ mệnh công bằng. Không có chỗ cho cái tôi, dù là ngôi sao như Jack Grealish hay Jadon Sancho.

Tuyển Anh phòng ngự hay nhất EURO 2020 - 4
Sancho không có đặc quyền, dù anh vừa chuyển sang Manchester United với mức giá đắt đỏ

Là cầu thủ sáng tạo hàng đầu Ngoại hạng Anh, nhưng Grealish phải tranh chấp rất nhiều trong những trận vừa qua. Tiền vệ của Aston Villa là một trong những cầu thủ tắc bóng và đánh chặn tích cực nhất.

"Chúng tôi vào tới bán kết vì tinh thần đó. Chất lượng của trận đấu là rất quan trọng, và rất nhiều đội tuyển đã phải rời giải vì tinh thần không được như cầu thủ Anh", HLV Southgate nhấn mạnh.

Cựu HLV Middlesbrough đã xây dựng tập thể chiến đấu vì nhau, dù tài năng mỗi người ra sao, có thường xuyên ra sân hay không. Phòng ngự hay tấn công, tuyển Anh đều chơi gắn kết với tinh thần đồng đội được đẩy lên cao độ.

Thành tích phòng ngự ấn tượng, do đó, là kết quả của triết lý tập thể, chứ không thuộc về riêng cá nhân nào hay phòng tuyến nào của Anh.

"Tuyển Anh để lộ rất ít điểm yếu. Họ không phải đội bóng giải trí nhất, nhưng chắc chắn là ứng viên đáng nể nhất", tờ Independent kết luận.

/ vtc.vn