Đan Mạch: Tạo kỳ tích ở bán kết nhờ cảm hứng vô địch EURO 1992

29 năm sau chức vô địch thần kỳ ở EURO 1992, Đan Mạch lại mơ về một kỳ tích nữa khi chỉ còn cách vinh quang EURO 2020 2 trận đấu nữa.

Chức vô địch EURO 1992 của Đan Mạch là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng nhất lịch sử bóng đá, tương tự vinh quang của Hy Lạp ở EURO 2004, hay danh hiệu Ngoại hạng Anh của Leicester City năm 2016. Điểm chung của những kỳ tích này là nó thường chỉ đến một lần. Đã là cổ tích, khó xảy ra lần thứ hai.

Nhưng, Đan Mạch đang trên đường tìm lại vinh quang. Sau 29 năm, "thùng thuốc nổ" Bắc Âu chỉ còn cách chức vô địch 2 trận đấu nữa.

Đan Mạch: Tạo kỳ tích ở bán kết nhờ cảm hứng vô địch EURO 1992 - 1
Đan Mạch thẳng tiến vào bán kết EURO 2020.

Đan Mạch vô địch EURO 1992 thế nào?

Danh hiệu EURO 1992 của Đan Mạch như một sự sắp đặt của định mệnh. Ban đầu, thầy trò HLV Richard Moller Nielsen không có vé dự vòng chung kết. Ở vòng loại, Đan Mạch về nhì, kém Nam Tư 1 điểm.

Tuy nhiên, Nam Tư dính vào biến cố chính trị và bị loại khỏi EURO. Đan Mạch được lựa chọn để thay thế. HLV Nielsen chỉ có bảy ngày để tập hợp đội hình và tập chiến thuật.

Thuận lợi cho Đan Mạch khi đội bóng này vốn cũng đang chuẩn bị đá giao hữu với CIS (tiền thân là đội tuyển Liên Xô), nên vẫn giữ được sự tập trung. Nhưng khó khăn còn nhiều hơn thế. Đan Mạch rơi vào bảng tử thần với chủ nhà Thụy Điển, cùng hai đội tuyển mạnh Anh và Pháp.

Đan Mạch: Tạo kỳ tích ở bán kết nhờ cảm hứng vô địch EURO 1992 - 2
Đan Mạch vô địch EURO 1992.

"Có những người không tin Đan Mạch sẽ góp mặt. Sau khi nhận thông báo, chúng tôi không có cuộc thảo luận nào. Toàn đội phải tham gia giải đấu, bởi việc từ chối sẽ khiến mối quan hệ giữa UEFA và Đan Mạch xấu đi.

Chúng tôi không được kỳ vọng. Đan Mạch có thua 3 trận với tỷ số 0-5 cũng chẳng sao cả. Chúng tôi không hề căng thẳng, vì biết thế nào toàn đội cũng phải về nhà sớm", "người hùng" Kim Vilfort của Đan Mạch nhớ lại.

Đan Mạch cầm hòa Anh 0-0, nhưng thua 0-1 trước chủ nhà Thụy Điển ở trận kế tiếp. Tuy nhiên, chiến thắng bất ngờ 2-1 trước Pháp của HLV Michel Platini khiến Đan Mạch phải hoãn ngày về.

Một lần nữa, "thùng thuốc nổ" của Nielsen lại tạo nên phép màu ở bán kết. Đan Mạch hòa Hà Lan 2-2, rồi "bắn hạ" đối thủ trên loạt luân lưu khi Peter Schmeichel xuất sắc đẩy cú đá của Marco van Basten. Trong trận chung kết, đội bóng quê hương của Andersen hoàn tất chương cuối chuyện cổ tích với chiến thắng 2-0 trước Đức.

Đan Mạch: Tạo kỳ tích ở bán kết nhờ cảm hứng vô địch EURO 1992 - 3
Peter Schmeichel là người hùng Đan Mạch.

Đan Mạch sau cùng cũng về nhà, đúng như lời Vilfort nói, nhưng là trở về với chiếc cúp vô địch cùng những giai thoại được được kể đi, kể lại mãi về sau.

Cơ hội cho Đan Mạch

"Chúng tôi có tinh thần tuyệt vời. Toàn đội muốn giành chiến thắng và đó là điều quan trọng nhất. Khi Đan Mạch gặp áp lực trước Đức, chính tinh thần đó đã giúp chúng tôi. Không có những cầu thủ giỏi nhất, nhưng chúng tôi có tập thể tốt nhất", Vilfort nhớ lại.

Đội bóng Bắc Âu được số phận lựa chọn, nhưng tự thân thầy trò Nielsen đã chạm tới vinh quang nhờ nỗ lực bền bỉ và tập thể chung một chí hướng.

Sau 29 năm, Đan Mạch đang có sợi dây liên kết với quá khứ, tiêu biểu là sự hiện diện trong khung gỗ của Kasper Schmeichel - con trai huyền thoại Peter Schmeichel. Cũng như Schmeichel "cha", con trai của ông tiếp tục sự nghiệp canh giữ cầu môn và bảo vệ cho những mộng mơ của người Đan Mạch.

Đan Mạch: Tạo kỳ tích ở bán kết nhờ cảm hứng vô địch EURO 1992 - 4
Đan Mạch có tập thể đồng đều và giàu kinh nghiệm.

Dù vậy, yếu tố giá trị nhất với Đan Mạch lúc này là một tập thể đoàn kết, đồng đều mà HLV Kasper Hjulmand đang có trong tay. Cũng giống đội bóng của Vilfort năm xưa, Đan Mạch không có ngôi sao sáng nhất, nhưng là tập thể đồng đều, đoàn kết nhất.

29 năm trước, một cầu thủ Đan Mạch cũng vật lộn với nỗi đau, đó là Vilfort. Cô con gái 7 tuổi Line của Vilfort phải chiến đấu với căn bệnh bạch cầu. Từ Thụy Điển, Vilfort trở về Đan Mạch để sát cánh cùng con. Tiền đạo này sau đó được động viên trở lại thi đấu, để rồi ghi bàn trong trận chung kết và mang về chức vô địch lịch sử.

Vài tuần sau giải đấu, con gái Vilfort qua đời. Bóng đá sau cùng chỉ là cuộc chơi, quá nhỏ bé trước thời khắc sinh tử của đời người.

Nhưng khó khăn đôi khi lại là chất kích thích đẩy giới hạn con người đến cực hạn. Năm 1992, Đan Mạch đã chiến đấu cùng Vilfort, để rồi 29 năm sau, tập thể Đan Mạch lại kề vai sát cánh để chơi bóng vì Christian Eriksen. "Đây là đội bóng quá tuyệt vời, tôi không biết phải dành lời khen thế nào cho họ nữa", HLV Hjulmand chia sẻ.

Đan Mạch: Tạo kỳ tích ở bán kết nhờ cảm hứng vô địch EURO 1992 - 5
Đan Mạch đã chiến đấu vì Eriksen.

Đan Mạch không chỉ có tinh thần, mà còn sở hữu đẳng cấp thực sự. Nếu đội bóng của Nielsen năm xưa chủ trương phòng ngự, Đan Mạch ở EURO 2020 thi đấu gắn kết, đa dạng về chiến thuật và trình diễn lối chơi tấn công hấp dẫn. Đan Mạch là đội dứt điểm cầu môn nhiều nhất sau 3 trận vòng bảng với 59 lần.

Martin Braithwaite cùng đồng đội trở thành đội đầu tiên ghi 4 bàn trong 2 trận liên tiếp (thắng Nga 4-1, thắng Xứ Wales 4-0), trước khi vượt qua hiện tượng Cộng hòa Séc để ghi danh vào bán kết.

"Đan Mạch đang tiến gần hơn một bước nữa tới việc lặp lại chiến tích vô địch châu Âu giống như năm 1992", tờ Berlingske của Đan Mạch nhấn mạnh.

HLV Hjulmand cũng lên dây cót tinh thần cho học trò khi nói "đây là cơ hội Đan Mạch không thể có lần thứ hai". Sau 6 kỳ EURO mòn mỏi chờ đợi, "thùng thuốc nổ" một lần nữa được châm ngòi. Chỉ còn chờ đợi cái kết viên mãn, khi Đan Mạch sẽ làm khách trên sân Wembley của Anh vào đêm 8/7 tới.

/ vtc.vn