Tướng tình báo Ukraine dự đoán chiến sự sẽ kết thúc cuối năm nay

Lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự của Ukraine dự đoán xung đột với Nga sẽ có bước ngoặt vào tháng 8 và kết thúc vào cuối năm nay.

"Giai đoạn bước ngoặt sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 8. Hầu hết chiến sự sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Chúng tôi sẽ khôi phục lại sức mạnh ở tất cả các vùng lãnh thổ đã mất, bao gồm Donbass và Crimea", Thiếu tướng Kyrylo Budanov - chỉ huy tình báo quân đội Ukraine nói trong cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 14/5. 

Ông Budanov cho biết, chiến dịch của Nga vẫn không thay đổi dù chuyển trọng tâm sang phía đông. Ông cũng khẳng định quân đội Nga đang chịu tổn thất lớn nhưng không đề cập tới thương vong của Ukraine.

Chỉ huy tình báo Ukraine nói Kiev "nắm rõ các kế hoạch mà Nga đang thực hiện". 

"Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Nga thất bại trong cuộc chiến này", ông Budanov nói thêm. 

Tướng tình báo Ukraine dự đoán chiến sự sẽ kết thúc cuối năm nay - 1

Chỉ huy tình báo quân đội Ukraine Kyrylo Budanov. (Ảnh: Sky News)

Vị tướng UKraine thông tin rằng, các lực lượng của Nga bị đẩy lùi ở thành phố phía đông bắc Kharkov về gần với biên giới giữa 2 nước.

Cũng theo ông, một cuộc tập kích của Ukraine nhằm vào nhánh quân Nga cố băng qua sông qua sông Siverskyi Donets ở Donbass đã khiến Moskva chịu thiệt hại đáng kể. 

Nga chưa lên tiếng trước các thông tin này. 

Hôm 13/5, Đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov khẳng định, chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine vẫn đang diễn ra đúng lịch trình.

"Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga phát động vào ngày 24/2 đang diễn ra theo đúng lịch trình. Nó không nhanh như một số người ở Nga mong muốn nhưng đang tiếp tục ở một tốc độ nhất định", ông Chizhov nói trong cuộc phỏng vấn với Sky News. 

Trong khi đó, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines trong tuần nhận định "với việc cả Nga và Ukraine đều tin rằng mình có thể đạt thêm bước tiến quân sự, chúng tôi không thấy có lộ trình đàm phán khả thi nào ở phía trước, ít nhất là trong ngắn hạn”.

Bà Haines đánh giá, với việc Nga không nổi trội về năng lực quân sự thông thường, cuộc xung đột hiện tại có thể phát triển theo những hướng không dự đoán được trong vài tháng tới. Khi đó, bất cứ sai lầm của một bên nào cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuộc chiến. 

https://vtc.vn/tuong-tinh-bao-ukraine-du-doan-chien-su-se-ket-thuc-cuoi-nam-nay-ar676802.html