Mỹ tiết lộ quy tắc chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraine, tránh đối đầu với Nga

Theo các quan chức Mỹ việc chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraine được kiểm soát chặt chẽ nhằm tránh việc Washington bị kéo vào cuộc chiến.

Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington đã xây dựng các ‘quy tắc’ chia sẻ tình báo cho Ukraine để tránh việc bị kéo vào một cuộc đối đầu quân sự với Nga, trong khi đó vẫn đảm bảo cung cấp cho Kiev nhiều thông tin nhất có thể.

Thông tin này được đưa ra khi xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng Mỹ can thiệp sâu hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Cũng theo nguồn tin của Washington Post, Mỹ đang cung cấp cho Ukraine các thông tin tình báo theo thời gian thực về vị trí và sự di chuyển của các lực lượng Nga, bao gồm cả hình ảnh vệ tinh và thông tin tình báo từ các nguồn khác.

Mỹ tiết lộ quy tắc chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraine, tránh đối đầu với Nga - 1

Các thông tin tình báo từ Mỹ và đồng minh đang giúp Ukraine rất nhiều trên chiến trường. (Ảnh: AP)

Về phía Ukraine, họ mô tả thông tin do phía Mỹ cung cấp rất có giá trị, đây là cơ sở để lực lượng Ukraine biết người Nga đang ở đâu và làm thế nào để đánh họ.

Tuần trước, một số nguồn tin từ Lầu Năm Góc đã tiết lộ rằng chính tình báo Mỹ đã cung cấp vị trí tuần dương hạm Moskva của Nga trên biển Đen cho Ukraine, con tàu này đã bị tấn công ngay sau đó.

Ngay sau khi thông tin trên được đưa ra, đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu cả Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Lầu Năm Góc ngừng tiết lộ thông tin cho giới truyền thông, đồng thời gọi đây là hành động nguy hiểm.

Phát biểu trước báo giới về thông tin Mỹ chia sẻ tình báo cho Ukraine, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga, Vyacheslav Volodin đã nói rằng Mỹ đang tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột dù họ luôn cố tỏ ra đang đứng ngoài cuộc.

Theo Washington Post, các nguồn tin của họ đã nhiều lần lặp lại rằng Mỹ chưa bao giờ vượt qua ranh giới vi phạm các quy tắc chung. Các quan chức này cho biết Nhà Trắng đã cấm chia sẻ hai loại thông tin tình báo cho Ukraine, một là là “thông tin chi tiết có thể giúp Ukraine giết các nhân vật lãnh đạo của Nga, chẳng hạn như các sĩ quan quân đội cấp cao nhất hoặc các bộ trưởng” nhưng danh sách này có chọn lọc, hai là “bất kỳ thông tin nào liên quan đến các mục tiêu trên lãnh thổ Nga”.

Mỹ tiết lộ quy tắc chia sẻ thông tin tình báo cho Ukraine, tránh đối đầu với Nga - 2

Ukraine nắm được gần như mọi hoạt động của lực lượng Nga với sự hỗ trợ từ tình báo Mỹ.

Bộ quy tắc này về cơ bản sẽ ngăn chặn việc Mỹ trở thành một bên trong các cuộc tấn công mà Ukraine có thể phát động bên trong lãnh thổ Nga.

Cả hai quy tắc dường như nhằm giải quyết các báo cáo gần đây của truyền thông phương Tây cho rằng tình báo Mỹ đã giúp Ukraine đánh chìm tàu ​​Moskva và giết một số tướng lĩnh Nga.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với tờ Washington Post rằng Mỹ đang “tự giới hạn quyền lãnh đạo chiến lược trên giấy tờ”, nhưng họ không “tích cực giúp Ukraine săn lùng các tướng lĩnh Nga dưới bất kỳ hình thức nào”. Vì vậy, nếu một vị tướng cụ thể được phát hiện tại một địa điểm, Mỹ sẽ không nói với Ukraine điều này - nhưng sẽ chia sẻ thông tin về vị trí của các cơ sở chỉ huy và kiểm soát, nơi các tướng lĩnh cấp cao của Nga có xu hướng hiện diện.

Theo giải thích của quan chức Lầu Năm Góc, nếu Ukraine sau đó chọn tấn công một cơ sở như vậy và giết một tướng Nga trong quá trình này, về mặt kỹ thuật, Mỹ sẽ không phải là bên tiếp tay cho hành động này, họ đứng ngoài cuộc.

Sự ngụy biện tương tự cũng được đưa ra trong lời giải thích chính thức của Lầu Năm Góc về vai trò của Mỹ trong cuộc tấn công được cho là vào tàu tuần dương Moskva, khi nói rằng tình báo Mỹ đã giúp Ukraine nhận dạng con tàu còn việc Kiev có tấn công nó hay không thì họ đừng ngoài cuộc.

Theo truyền thông Ukraine và cả Lầu Năm Góc, quân đội Ukraine nhiều khả năng đã bắn hai tên lửa chống hạm Neptune vào tàu Moskva. Trong khi phía Nga cho biết tàu tuần dương này đã bị hư hại trong một vụ nổ kho đạn và sau đó bị chìm trên biển Đen.

https://vtc.vn/my-tiet-lo-quy-tac-chia-se-thong-tin-tinh-bao-cho-ukraine-tranh-doi-dau-voi-nga-ar676287.html

Trà Khánh / VTC News