Trung Quốc ‘trình làng’ vũ khí mới gì ở triển lãm hàng không Chu Hải?

Vũ khí quân dụng thế hệ mới của Trung Quốc, súng trường tự động QBZ191 5,8 mm, và hai súng mới trong dòng 191, được giới thiệu tại Triển lãm hàng không Chu Hải 2021.

Theo Hoàn Cầu thời báo, các vũ khí mới này được Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Hoa (NORINCO) thiết kế và sản xuất, đã nhận được phản hồi tích cực từ những binh sĩ sử dụng.

Trung Quốc ‘trình làng’ vũ khí mới gì ở triển lãm hàng không Chu Hải? - 1
Khách tham quan xem súng trường QBZ-191. (Ảnh: Yang Sheng/Hoàn Cầu thời báo)

Các loại súng mới lần đầu được tiết lộ với công chúng vào năm 2019, trong cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Dù vậy, triển lãm hàng không là dịp đầu tiên công chúng được tiếp xúc gần với những vũ khí này.

NORINCO cũng mang đến triển lãm khẩu QBZ192, phiên bản ngắn và nhẹ hơn của QBZ191, súng bắn tỉa độ chính xác cao cũng thuộc dòng QBZ191 là QBU191 và hai súng máy mới QJB201 5,8mm và QJY201 7,62mm.

Một nhà thiết kế của NORINCO cho biết dòng QBZ191 sẽ thay thế hoàn toàn dòng QBZ95 vẫn đang được quân đội Trung Quốc và lực lượng cảnh sát vũ trang sử dụng. “So sánh với QBZ95, QBZ191 có thiết kế đơn giản hơn, yếu tố thân thiện với người lính được chú trọng cải thiện đáng kể, nó có thể được sử dụng bằng cả hai tay và đáng tin cậy hơn dù hoạt động ở bất kỳ điều kiện nào", đại diện NORINCO cho biết.

Cũng tại triển lãm Chu Hải (Airshow China 2021), Trung Quốc đã cho ra mắt biến thể xuất khẩu của HT-1E - hệ thống ống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS) trên hạm. Các nhà quan sát cho biết, một trong những tính năng đáng chú ý của hệ thống này là khả năng mang các ô phóng có thể triển khai tới bốn tên lửa thay vì chỉ một tên lửa. HT-1E cũng có thể mang tên lửa thuộc nhiều loại khác nhau, giúp tàu chiến tăng cường đáng kể khả năng đa nhiệm.

Trung Quốc ‘trình làng’ vũ khí mới gì ở triển lãm hàng không Chu Hải? - 2
Hình đồ họa mô phỏng ý tưởng hoạt động trên tàu của HT-1E. (Ảnh: Hoàn Cầu thời báo)

Trong triển lãm, HT-1E được trưng bày với các tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa CM-103, tên lửa phòng không tầm xa HHQ-9E, tên lửa cận âm CM-802B và tên lửa phòng không FM-3000N.

NORINCO cũng mang đến những sản phẩm khác bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực và xe bọc thép, phương tiện không người lái, hệ thống chống tên lửa và phòng không, cũng như đạn dược thông minh. Trong đó có VN22, một xe bọc thép 6 bánh thế hệ mới với "thiết kế phong cách tương lai, có mặt trước trông hơi giống Iron Man".

Trung Quốc ‘trình làng’ vũ khí mới gì ở triển lãm hàng không Chu Hải? - 3
VN22 tại triển lãm hàng không Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Hoàn Cầu thời báo)

Theo NORINCO, VN22 có thể chống lại các vụ nổ có sức công phá tương đương 10kg TNT, và tất cả 6 bánh có thể quay được, nghĩa là bán kính vòng rẽ của nó thậm chí còn nhỏ hơn xe bốn bánh, làm tăng sự cơ động. Loại xe bọc thép này có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ vận chuyển binh lính chiến đấu, tuần tra, trinh sát, chống khủng bố và gìn giữ hòa bình.

Ngoài VN22, xe tăng chiến đấu chủ lực VT4 và xe tăng hạng nhẹ VT5, cũng được trình diễn tại triển lãm.

Xuất hiện tại lễ khai mạc hôm 28/9 là sự ra mắt của một số máy bay không người lái (UAV) được đánh giá là "tiên tiến nhất" do Trung Quốc sản xuất, bao gồm nguyên mẫu GJ-11, WZ-7 và WZ-8. Các mẫu này lần đầu tiên xuất hiện tại lễ duyệt binh trên quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh vào năm 2019.

Trung Quốc ‘trình làng’ vũ khí mới gì ở triển lãm hàng không Chu Hải? - 4
Máy bay không người lái do thám WZ-8. (Ảnh: Hoàn Cầu thời báo)

WZ-8 là một UAV tầm cao có tốc độ bay siêu thanh dùng cho các nhiệm vụ trinh sát, nó là một phương tiện bay ở môi trường cận vũ trụ (near-space).

Theo Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) cho biết UAV này có thể thu thập hình ảnh có độ phân giải cao về các mục tiêu, cung cấp thông tin tình báo có giá trị cho tất cả các đơn vị đánh giá thiệt hại chiến đấu.

Trong khi đó, GJ-11 là một UAV chiến đấu tiên tiến với khả năng tàng hình, thâm nhập và tấn công chính xác, có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu của đối phương bất chấp các biện pháp đối phó điện tử cường độ cao, ngoài ra thực hiện các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và ngăn chặn các hệ thống phòng không của đối phương.

AVIC cũng mang hai chiếc UAV trinh sát WZ-7 tới triển lãm. Theo AVIC, UAV này được sử dụng để thu thập thông tin tình báo cũng như các nhiệm vụ trinh sát chiến thuật. WZ-7 sử dụng cấu hình hai cánh nâng trước sau "kiểu Φ", lần đầu tiên thiết kế như vậy được sử dụng cho máy bay trên thế giới. AVIC cho biết UAV này đã được sử dụng trong mọi loại môi trường và chứng minh độ tin cậy, và nó là "máy bay không người lái thứ hai có thể tự do băng qua các tuyến đường hàng không dân dụng".

Trung Quốc ‘trình làng’ vũ khí mới gì ở triển lãm hàng không Chu Hải? - 5
Máy bay WZ-7.

Song Zhongping, một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói "tự do băng qua các tuyến đường hàng không dân dụng có nghĩa là thời gian và tầm bay của máy bay không người lái dài bằng máy bay dân dụng. Một máy bay dân dụng có thể bay nhiều hơn 10 giờ và hơn 10.000km".

Máy bay không người lái đầu tiên có khả năng như vậy trên thế giới là Global Hawk do Mỹ sản xuất, có thể bay hơn 10.000 km, theo Song.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Global Times)

Không dễ thành công, tại sao Trung Quốc vẫn xin gia nhập CPTPP? Không dễ thành công, tại sao Trung Quốc vẫn xin gia nhập CPTPP?
Hội đồng an ninh Philippines: Vẫn còn khoảng 150 tàu Trung Quốc ở Biển Đông Hội đồng an ninh Philippines: Vẫn còn khoảng 150 tàu Trung Quốc ở Biển Đông
/ vtc.vn