Trung Quốc sắp lắp đặt 500.000 trạm 5G

Nửa triệu trạm phát sóng 5G sẽ được lắp đặt tại Trung Quốc trong năm nay bất chấp tác động kinh tế từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Chuyển đổi số sẽ tăng tốc trong năm 2020, mang đến cả cơ hội lẫn thách thức cho các nhà khai thác viễn thông trên toàn cầu. Trung Quốc đang đi đầu trong việc phát triển mạng không dây thế hệ thứ 5 và có kế hoạch đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng 5G trong những tháng tới nhằm phục hồi nền kinh tế đất nước sau đại dịch.

Trong một cuộc họp báo hôm 23/4, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đặt mục tiêu lắp thêm 500.000 trạm phát sóng 5G trong năm nay. Tính đến tháng 3, đã có hơn 198.000 trạm 5G được lắp đặt và hơn 50 triệu người sử dụng công nghệ mạng di động không dây mới trên khắp Trung Quốc.

trung quoc sap lap dat 500000 tram 5g
Các kỹ thuật viên lắp đặt một trạm 5G bên bờ sông Hoàng Hà, tỉnh Cam Túc. Ảnh: MIIT.

MIIT hôm thứ Tư đã cấp giấy phép truy cập mạng 5G cho 96 loại điện thoại thông minh mới, tăng gấp 2,5 lần so với số liệu tháng 12/2019. Giá điện thoại 5G cũng giảm đáng kể, với nhiều chiếc có thể mua với 2.000 nhân dân tệ, tương đương 282,47 USD, theo Wen Ku, người đứng đầu Bộ Phát triển Thông tin và Truyền thông của MIIT.

"Mạng 5G ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực quan trọng như giao thông, công nghiệp và y tế, đặc biệt là kể từ khi Covid-19 bùng phát. Các ứng dụng như điện thoại 5G, robot y tế thông minh, thiết bị khử trùng không người lái, giáo dục từ xa hay văn phòng trực tuyến được đẩy mạnh đã mang lại trải nghiệm 5G trực quan hơn cho người dùng", Wen chia sẻ.

Huang Libin, Giám đốc Cục Điều phối và Giám sát Hoạt động của MIIT, thừa nhận đại dịch đang có "tác động rất lớn đến hoạt động kinh tế và xã hội của Trung Quốc". Những tiến bộ rõ rệt của 5G mang đến dấu hiệu tích cực cho tương lai.

Đoàn Dương (Theo Newsweek/Asia Times)

trung quoc sap lap dat 500000 tram 5g Chủ tịch Ủy ban châu Âu hoài nghi việc Huawei tham gia phát triển mạng 5G

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen bày tỏ hoài nghi về việc để Huawei - tập đoàn công nghệ Trung ...

trung quoc sap lap dat 500000 tram 5g Mỹ lo mạng 5G của Trung Quốc "chia rẽ thế giới"

Người đứng đầu FCC cho rằng việc tạo ra 5G kết hợp chính sách kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc có thể gây tác ...

trung quoc sap lap dat 500000 tram 5g Trung Quốc ra mắt hệ thống mạng 5G lớn nhất thế giới

Do làn sóng tẩy chay Huawei tại Mỹ, các nhà mạng Trung Quốc đã nhanh chóng triển khai dịch vụ 5G sớm hơn kế hoạch.

/ vnexpress.net