Chủ tịch Ủy ban châu Âu hoài nghi việc Huawei tham gia phát triển mạng 5G

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen bày tỏ hoài nghi về việc để Huawei - tập đoàn công nghệ Trung Quốc tham gia phát triển mạng di động 5G của châu Âu.

Phát biểu trên tuần báo Spiegel của Đức ngày 27/12, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh, nếu dữ liệu của cá nhân hoặc các công ty có nguy cơ bị theo dõi theo luật (của Trung Quốc), châu Âu sẽ không thể chấp nhận điều đó.

Hơn nữa, mạng di động 5G siêu nhanh sẽ là "công nghệ then chốt" tương lai và châu Âu sẽ hành động dựa trên tiêu chuẩn chung để đối phó với các quan ngại về an ninh.

Nhà lãnh đạo EC khẳng định, một trong những tiêu chuẩn là việc các công ty cung cấp công nghệ có độ nhạy cảm cao cho châu Âu phải là thực thể độc lập, không bị ép buộc để chuyển dữ liệu cho các chính phủ của các công ty đó.

 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu hoài nghi việc Huawei tham gia phát triển mạng 5G.

Được biết, trước đó, theo Vietnamnet, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cũng đã cảnh báo Anh và cho rằng động thái cho phép Huawei tham gia mạng 5G sẽ khiến tình báo nước này phải trả giá, tờ Financial Times đưa tin.

“Họ sẽ đánh cắp tất cả bí mật quốc gia của Anh, dù đó có là bí mật hạt nhân hay bí mật của tình báo MI6 và MI5”, Robert O’Brien nói với Financial Times trong cuộc phỏng vấn đăng tải hôm 24/12.

“Chúng tôi rất sốc vì có một số vị quan chức Anh xem Huawei chỉ đơn thuần là vấn đề thương mại nhưng thực ra 5G lại là quyết định ảnh hưởng tới an ninh quốc gia”, ông Robert O’Brien chia sẻ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói rằng châu Âu, Nhật Bản, New Zealand, và Australia đã bắt đầu hiểu nỗi lo lắng của Mỹ trước Huawei.

Trong khi đó, nhà mạng lớn thứ hai ở Đức Telefonica Deutschland đã chọn Huawei của Trung Quốc và Nokia của Phần Lan để hợp tác xây dựng mạng 5G.

"Sự hợp tác này sẽ tùy thuộc vào chứng nhận an ninh của công nghệ và sự phù hợp của các công ty với những quy định pháp lý ở Đức" - nhà mạng Telefonica cho biết.

TUổi trẻ dẫn thông tin từ Telefonica cho biết, hợp đồng này cũng đã đáp ứng "quy trình chính trị hiện nay về việc xác định những nguyên tắc chỉ đạo an ninh mà không làm trì hoãn việc triển khai mạng 5G".

Vũ Đậu 

Mỹ sẽ cấm hỗ trợ tài chính để mua thiết bị Huawei

Cơ quan thuộc Chính phủ Mỹ sẽ không được sử dụng tiền để giúp các công ty mua thiết bị Huawei.

Tuyên bố cấm Huawei, Thủ tướng Anh vẫn dùng điện thoại của hãng công nghệ Trung Quốc

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chụp ảnh tự sướng trên điện thoại Huawei P20 Pro, một ngày sau khi bóng gió rằng Anh có ...

Chính quyền Mỹ lần thứ ba gia hạn giấy phép 90 ngày với Huawei

Sau khi thêm Huawei vào "danh sách đen" thương mại hồi tháng 5 vì lý do lo ngại an ninh quốc gia, Bộ Thương mại ...

 

/ www.doisongphapluat.com