Trung Quốc phong bác sĩ Lý Văn Lượng là liệt sĩ

Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về Covid-19 nhưng bị chính quyền khiển trách, đã được phong làm liệt sĩ.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc truy phong 12 nhân viên y tế tử vong trong cuộc chiến chống Covid-19 là "liệt sĩ" đã đấu tranh ngày đêm chạy đua với thời gian chống lại dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân, CCTV hôm 2/4 đưa tin.

"Liệt sĩ" là danh hiệu cao nhất được Trung Quốc trao cho một công dân qua đời khi làm việc để phụng sự đất nước. Danh hiệu này được trao ba tháng sau khi Lý Văn Lượng bị chính quyền Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc khiển trách.

Lý Văn Lượng là bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Cuối tháng 12, anh chia sẻ cùng đồng nghiệp trên ứng dụng nhắn tin WeChat nỗi lo lắng về căn bệnh mới giống hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS). Căn bệnh sau đó được xác định là Covid-19, hiện đã khiến hơn một triệu người nhiễm bệnh và hơn 59.000 người chết tại 205 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Quan chức ở Vũ Hán lập tức khiển trách Lý, bắt anh ký vào văn bản thừa nhận "tung tin đồn nhảm" và "bình luận sai lệch".

trung quoc phong bac si ly van luong la liet si
Bác sĩ Lý Văn Lượng được điều trị tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán hôm 4/2. Ảnh: Reuters.

Bác sĩ Lý sau đó nhiễm nCoV khi khám cho bệnh nhân và qua đời hôm 7/2 tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán. Vài ngày trước khi qua đời, Lý Văn Lượng trả lời New York Times rằng: "Nếu quan chức tiết lộ thông tin về dịch bệnh sớm hơn, tôi nghĩ tình hình sẽ đỡ hơn nhiều. Cần có sợ thẳng thắn và minh bạch hơn".

Cái chết của bác sĩ Lý đã châm ngòi cho sự tức giận của nhiều người Trung Quốc. Họ kêu gọi quyền tự do ngôn luận, chấm dứt kiểm duyệt và xin lỗi Lý. Sự tức giận đó đã gây tác động đến chính phủ Trung Quốc. Ngày 19/3, Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC), cơ quan chống tham nhũng hàng đầu đất nước, tuyên bố việc xử phạt bác sĩ Lý là "bất thường" và "không đúng đắn".

Theo NSC, công an Vũ Hán phải chịu trách nhiệm và hình phạt của Lý Văn Lượng phải được hủy bỏ. Công an thành phố này sau đó đã xin lỗi và rút lại quyết định khiển trách Lý.

NSC cho biết hơn 3.300 nhân viên y tế nước này đã nhiễm nCoV, ít nhất 13 người đã chết, trong đó có Lý Văn Lượng. Vào 10h sáng nay (9h giờ Hà Nội), toàn Trung Quốc sẽ mặc niệm ba phút để tôn vinh tất cả liệt sĩ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Huyền Lê (Theo Business Insider)

trung quoc phong bac si ly van luong la liet si Rút lại quyết định khiển trách bác sĩ Lý Văn Lượng
trung quoc phong bac si ly van luong la liet si Bốn bác sĩ cùng viện qua đời vì nCoV trong một tháng
trung quoc phong bac si ly van luong la liet si Người vợ đang mang bầu của bác sĩ Lý Văn Lượng lần đầu lên tiếng
trung quoc phong bac si ly van luong la liet si Chia sẻ xúc động của mẹ bác sĩ Lý Văn Lượng sau khi con trai qua đời

/ vnexpress.net