Trung Quốc phát kiến dùng huyết tương bệnh nhân hồi phục điều trị COVID-19

Sử dụng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh để truyền cho bệnh nhân nhiễm mới đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị.

Trung Quốc dùng huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục để chữa cho các bệnh nhân nguy kịch khác. Ảnh: CGTN

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh ngày 14.2, Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) đã công bố vào tối 13.2 rằng các kháng thể chống lại virus đã được phát hiện trong huyết tương của những bệnh nhân nhiễm COVID-19 (nCoV) đã hồi phục. Các thử nghiệm chứng minh rằng huyết tương này có thể tiêu diệt virus COVID-19 một cách hiệu quả.

CNBG cho biết họ đã chuẩn bị thành công các sản phẩm huyết tương miễn dịch đặc biệt để điều trị lâm sàng cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng, sau khi thử nghiệm an toàn sinh học máu nghiêm ngặt, khử hoạt tính virus và thử phản ứng trung hoà kháng thể chống COVID-19. 

Huyết tương đã được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch và đã có kết quả khả quan.

Giai đoạn đầu điều trị được thực hiện trên ba bệnh nhân bị bệnh nặng ở Vũ Hán vào ngày 8.2 và huyết tương hiện đang được sử dụng để điều trị cho hơn 10 bệnh nhân nguy kịch.

Các xét nghiệm lâm sàng cho thấy, sau 12 đến 24 giờ điều trị, các chỉ số viêm nhiễm của bệnh nhân giảm đáng kể, tỷ lệ tế bào lympho tăng, các chỉ số chính như độ bão hòa oxy trong máu và tải lượng virus được cải thiện, các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng cũng được cải thiện đáng kể.

Đài truyền hình Trung Quốc CGTN cũng dẫn lời bác sĩ Trương Định Vũ (Zhang Dingyu) Giám đốc bệnh viện Kim Ngân Đàm (Jinyintan) Vũ Hán xác nhận, có lượng lớn kháng thể được xác định trong huyết tương của một số bệnh nhân nhiễm COVID-19 (nCoV) đã hồi phục, và các kháng thể này có thể chống lại virus.

Theo CNBG, hiện nay, trong bối cảnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu COVID-19, liệu pháp huyết tương có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nguy kịch.

CNBG cũng đưa ra một sáng kiến, kêu gọi các bệnh nhân COVID-19 đã được chữa khỏi hiến huyết tương để cứu các bệnh nhân khác.

28 bệnh nhân ở Thượng Hải đã được xuất viện vào ngày 14.2, trong đó sáu người sẵn sàng hiến huyết tương.

Shen Yinzhong, giám đốc Trung tâm lâm sàng y tế công cộng Thượng Hải, cho biết bệnh nhân COVID-19 đã được chữa khỏi phải đáp ứng một số tiêu chí trước khi hiến huyết tương.

"Đầu tiên, họ phải có sức khỏe tốt, chúng tôi không bắt buộc họ hiến huyết tương mà họ phải tự nguyện” - Shen nói và cho biết anh cảm động trước những người hiến tặng. ”Chúng tôi sẽ có nhiều huyết tương hơn vì ngày càng nhiều bệnh nhân đang hồi phục" - Shen khẳng định.

Khánh Minh

"Vĩnh Phúc sẽ không để dịch corona lây lan ra ngoài"

Lãnh đạo Vĩnh Phúc nói tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh, qua đó giúp kiểm soát tốt vùng dịch ở xã Sơn Lôi. 

Trung Quốc lần đầu tiên xác nhận hàng nghìn y bác sĩ nhiễm COVID-19

Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc lần đầu tiên thông báo số lượng y bác sĩ nhiễm COVID-19 (nCoV) .

Người nhiễm virus COVID-19 sẽ khỏi trong 7-10 ngày nếu không có biến chứng

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus COVID-19 sẽ khỏi trong vòng 7-10 ...

/ laodong.vn