"Vĩnh Phúc sẽ không để dịch corona lây lan ra ngoài"

Lãnh đạo Vĩnh Phúc nói tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh, qua đó giúp kiểm soát tốt vùng dịch ở xã Sơn Lôi. 

Chiều 14/2, ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc chủ trì họp báo về việc phòng, chống dịch do virus corona trên địa bàn tỉnh; cùng tham dự có ông Lê Duy Thành (Phó chủ tịch UBND tỉnh) và ông Nguyễn Thanh Hải (giám đốc Sở Y tế).

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, chiều 30/1, ngay sau khi phát hiện trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên, Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã họp khẩn cấp để triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh.

Đến nay tổng số người được theo dõi sức khỏe trên địa bàn Vĩnh Phúc là 412; trong đó 339 người từng tiếp xúc gần với các ca nhiễm nCoV; số trường hợp nghi ngờ được cách ly giám sát là 73.

Trước nghi vấn bố của bệnh nhân Nguyễn Thị Dự - người đầu tiên ở Vĩnh Phúc ghi nhận dương tính với nCoV, đã lên xe khách đi ra khỏi địa phương, ông Hải khẳng định, "kể từ cuối tháng một đến nay, tất cả thành viên trong gia đình chị Dự đều được cách ly tại nhà, không có bất kỳ ai ra ngoài".

vinh phuc se khong de dich corona lay lan ra ngoai
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc. Ảnh: Gia Chính

Trả lời câu hỏi của VnExpress về tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nói, tỉnh đã triển khai đầy đủ, chặt chẽ các biện pháp theo quy định của Chính phủ, vì vậy "chúng tôi tự tin kiểm soát được các yếu tố mang mầm bệnh, không để lây lan ra bên ngoài".

Trên địa bàn toàn tỉnh, cơ quan chức năng Vĩnh Phúc phân loại 3 nhóm gồm: Nhóm nhiễm bệnh đưa vào cơ sở y tế; nhóm trở về từ vùng có dịch ở Trung Quốc; nhóm tiếp xúc với hai nhóm trên. Công an được huy động để lập sơ đồ và triển khai biện pháp kiểm soát.

Ngoài ra, các khu công nghiệp trên địa bàn đều được phun thuốc khử trùng, kiểm soát thân nhiệt hàng ngày với 87.000 lượt công nhân. Những người có dấu hiệu nhiễm bệnh đều được sàng lọc, báo với cơ quan y tế để theo dõi. Trong mỗi doanh nghiệp, tỉnh hướng dẫn cách ly toàn bộ người Trung Quốc hoặc trở về từ Trung Quốc.

Tại xã Sơn Lôi, sau khi cháu bé ba tháng tuổi bị nhiễm nCoV do lây qua bà ngoại, tỉnh đã lập 12 chốt kiểm tra, cách ly toàn bộ xã này theo Luật phòng, chống các bệnh truyền nhiễm.

"Người dân vẫn được ra vào, nhưng phải qua chốt để kiểm tra y tế theo quy định", ông Thành cho hay và nói thêm, người dân tỉnh Vĩnh Phúc không nằm trong diện cách ly, mà Vĩnh Phúc chỉ có vùng cách ly là xã Sơn Lôi. Do vậy, tổ chức và cá nhân nào cách ly người dân tỉnh Vĩnh Phúc không theo hướng dẫn của Bộ Y tế là vi phạm pháp luật.

vinh phuc se khong de dich corona lay lan ra ngoai
Ông Lê Duy Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Gia Chính

Vĩnh Phúc đã bố trí 11.000 bánh xà phòng; 3.000 chai nước rửa tay, sát khuẩn; 11.000 khẩu trang để phát cho người dân xã Sơn Lôi. Tỉnh cũng huy động hai cơ sở sản xuất khẩu trang hoạt động hết công suất, đến đầu tuần sau sẽ cung cấp thêm 400.000 khẩu trang cho người dân.

"Chúng tôi đang kiểm soát tốt tình hình. Với các giải pháp mạnh, hi vọng dịch bệnh không lan ra bên ngoài, người dân sẽ an toàn", ông Thành nói.

Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch huyện Bình Xuyên cho biết, hiện đời sống người dân xã Sơn Lôi ổn định, mọi sinh hoạt diễn ra bình thường. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị bán lẻ hàng hoá tham gia chống dịch. Mỗi thôn đều có điểm bán thực phẩm ở nhà văn hoá xã với giá giữ nguyên như trước đây, được niêm yết rõ ràng.

"Huyện cấm mọi trường hợp tập trung đông người, những việc như cưới hỏi, hoạt động của nhà hàng... đều dừng lại", ông Trung cho hay.

vinh phuc se khong de dich corona lay lan ra ngoai
Chốt kiểm soát tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Ảnh: Đình Nguyễn

Đến nay Vĩnh Phúc có 11 người nhiễm nCoV, trong đó 9 trường hợp tại huyện Bình Xuyên (riêng xã Sơn Lôi có 7 người). Nguồn lây nhiễm tại tỉnh xuất phát từ nhóm 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc về nước hôm 17/1.

Tỉnh đã lập khu cách ly tập trung tại trường quân sự; đồng thời trưng dụng một trường học để lập bệnh viện dã chiến, chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp dịch bệnh bùng phát ở quy mô lớn.

vinh phuc se khong de dich corona lay lan ra ngoai Cuộc sống bên trong "tâm dịch" Sơn Lôi

Tỉnh Vĩnh Phúc lập thêm 4 chốt, nâng tổng số lên 12 chốt kiểm tra ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên), nơi có 7 ...

vinh phuc se khong de dich corona lay lan ra ngoai Vĩnh Phúc bổ sung chốt kiểm tra vùng dịch

Tỉnh Vĩnh Phúc lập thêm 4 chốt, nâng tổng số lên 12 chốt kiểm tra ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên), nơi có 7 ...

vinh phuc se khong de dich corona lay lan ra ngoai Vĩnh Phúc: Tăng cường hơn 160 cán bộ y tế về huyện Bình Xuyên

Hơn 160 cán bộ y tế ngay sau khi được tập huấn về công tác sàng lọc, chẩn đoán và dự phòng bệnh viêm đường ...

/ vnexpress.net