Trung Quốc bác bỏ các buộc lôi kéo châu Phi vào bẫy nợ

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc rằng đang lôi kéo các nước châu Phi vào bẫy nợ thông qua các khoản vay khổng lồ.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến công du tới 3 nước châu Phi, gồm Eritrea, Kenya và Comoros, vài tháng sau chuyến thăm lục địa đen của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 11/2021.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ồng Vương khẳng định: "Đó không phải là sự thật. Đó là suy đoán của những người có động cơ ngầm và là câu chuyện được tạo ra bởi những người không muốn thấy sự phát triển ở châu Phi".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi. Trung Quốc là "chủ nợ" lớn thứ 2 của Kenya sau Ngân hàng thế giới.

Theo thống kê, giá trị thương mại trực tiếp giữa 2 bên năm 2019 vào khoảng trên 200 tỷ USD.

Bắc Kinh tài trợ hàng loạt các cơ sở hạ tầng đắt đỏ ở Kenya, làm dấy lên quan ngại Nairobi đang sa vào các khoản nợ vượt quá khả năng chi trả.

Tại Mombasa, ông Vương có cuộc gặp kín với nhóm các bộ trưởng Kenya. Hai bên ký kết các thỏa thuận về đầu tư, thương mại, sức khỏe, an ninh, biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng xanh.

Sau đó, nhà ngoại giao Trung Quốc hội kiến Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta và thăm cảng Mombasa, nơi Trung Quốc đang xây dựng một bến tàu mới trị giá 353 triệu USD cho phép các tàu chở dầu lớn cập cảng.

"Chuyến thăm là minh chứng cho thấy quan hệ giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu",Ngoại trưởng Kenya Raychelle Omamo phát biểu.

PV (tổng hợp)

Truyền thông Trung Quốc nghi Mỹ dàn cảnh vụ vệ tinh suýt đâm tàu vũ trụ Truyền thông Trung Quốc nghi Mỹ dàn cảnh vụ vệ tinh suýt đâm tàu vũ trụ

Vụ trạm vũ trụ Trung Quốc "chạm trán gần" với vệ tinh của Mỹ tiếp tục khiến dư luận và truyền thống quốc gia tỷ ...

Bộ trưởng Anh đưa Nga và Trung Quốc vào danh sách "các quốc gia thù địch" Bộ trưởng Anh đưa Nga và Trung Quốc vào danh sách "các quốc gia thù địch"

Quan chức London cho rằng, các cuộc tấn công mạng nhằm vào nước Anh thời gian gần đây ít nhiều có liên quan đến Nga, ...

New Zealand cảnh báo về mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc New Zealand cảnh báo về mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc

New Zealand ngày càng có quan điểm cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh, đặc biệt vì lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng ...

/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống