Trời mưa tầm tã trong buổi lễ tưởng niệm 11/9 tại Lầu Năm Góc

Tổng thống, quan chức chính quyền và hàng triệu người dân Mỹ ngày 11/9 (giờ địa phương) đã tham gia các hoạt động tưởng niệm những nạn nhân của vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất từng xảy ra trên lãnh thổ nước này, xảy ra cách đây 21 năm.

 
Trời mưa tầm tã trong buổi lễ tưởng niệm 11/9 tại Lầu Năm Góc  -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân 11/9 tại Lầu Năm Góc. Ảnh AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự buổi lễ đặt vòng hoa tại Lầu Năm Góc, được tổ chức khi trời mưa tầm tã, tại đây, ông bày tỏ kính trọng với những người đã hy sinh mạng sống vào một trong những ngày đen tối nhất của lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Tham gia buổi lễ cùng Tổng thống có gia đình các nạn nhân, những nhân viên ứng phó khẩn cấp đã có mặt tại Lầu Năm Góc vào ngày xảy ra vụ tấn công, cũng như lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Buổi lễ tưởng niệm diễn ra hơn một năm sau khi cuộc chiến chống khủng bố kéo dài và tốn kém do Mỹ và đồng minh phát động ở Afghanistan kết thúc.

Trong bài phát biểu tại lễ tưởng niệm, ông Biden nhấn mạnh ngay cả sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, chính quyền vẫn tiếp tục truy lùng những kẻ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công 11/9. Tháng trước, ông Biden thông báo Mỹ đã tiêu diệt Ayman al-Zawahri, thủ lĩnh al-Qaeda, kẻ đã giúp lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công.

“Chúng ta sẽ không bao giờ quên, không bao giờ bỏ cuộc. Cam kết của chúng tôi trong việc ngăn chặn một cuộc tấn công khác vào Mỹ sẽ không có hồi kết”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

  • Trời mưa tầm tã trong buổi lễ tưởng niệm 11/9 tại Lầu Năm Góc  - 0

    Tổng thống Mỹ phát biểu tưởng niệm dưới trời mưa tầm tã. Ảnh AP. 

  • Trời mưa tầm tã trong buổi lễ tưởng niệm 11/9 tại Lầu Năm Góc  - 1

    Tổng thống Mỹ phát biểu tưởng niệm dưới trời mưa tầm tã. Ảnh AP. 

Cuộc chiến kéo dài tại Afghanistan kết thúc với cuộc rút quân hỗn loạn hồi tháng 8/2021, khi chính quyền do Mỹ hậu thuẫn tại nước này sụp đổ, một vụ đánh bom kinh hoàng giết chết 170 người Afghanistan và 13 lính Mỹ tại sân bay Kabul, hàng nghìn người Afghanistan tuyệt vọng đợi chờ bám theo những chiếc máy bay chở hàng của Mỹ để rời khỏi đất nước.

Ông Biden đã có bài phát biểu nhân dịp một năm kỷ Mỹ rút quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng trước, tại đây, ông cũng tưởng nhớ các binh sĩ thiệt mạng trong vụ đánh bom tại sân bay Kabul.

Ngày 11/9, ông Biden cho biết nước Mỹ “mang nợ” với các quân nhân phục vụ tại Afghanistan cũng như gia đình họ. Theo Lầu Năm Góc, hơn 2.200 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hơn 20.000 người bị thương trong cuộc chiến kéo dài gần 20 năm tại Afghanistan.

Phó Tổng thống Kamala Harris và phu quân cùng ngày đã tham dự lễ tưởng niệm tại Đài tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở New York.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/troi-mua-tam-ta-trong-buoi-le-tuong-niem-11-9-tai-lau-nam-goc--i667115/

Duy Tiến (Theo AP) / cand.com.vn