FBI công bố hồ sơ mới được giải mật về cuộc tấn công 11/9

Hôm 11/9, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố tài liệu liên quan việc một người Arab Saudi bị nghi hỗ trợ hai tên khủng bố vào ngày 11/9/2001.

Phần tài liệu dài 16 trang được công bố vào dịp kỷ niệm 20 năm sự kiện 11/9, là hồ sơ điều tra đầu tiên được tiết lộ kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh giải mật các tài liệu liên quan đến vụ tấn công.

Tài liệu cho biết 2 trong số các tên không tặc tham gia vụ việc đã nhận được sự hỗ trợ của một người Arab Saudi ở Mỹ, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Arab Saudi liên quan âm mưu tấn công khủng bố.

FBI công bố hồ sơ mới được giải mật về cuộc tấn công 11/9 - 1
Phần tài liệu dài 16 trang được FBI công bố vào dịp kỷ niệm 20 năm sự kiện 11/9. (Ảnh: Reuters)

Tài liệu đưa ra thông tin và lời khai nhân chứng cho thấy nhiều khả năng Omar al-Bayoumi, một sinh viên Arab Saudi tại Los Angeles, là nhân viên tình báo.

Theo đó, hồi tháng 2/2000, Omar al-Bayoumi đã giúp hai tên không tặc Nawaf al-Hazmi và Khalid al-Mihdhar thuê một căn hộ ở San Diego, đồng thời hỗ trợ hai tên này về tài chính và di chuyển.

Ngoài al-Bayoumi, Mỹ cũng điều tra một số nhà ngoại giao Arab Saudi và những người khác có quan hệ với chính phủ nước này.

Trước đó, có một số cáo buộc về việc các quan chức cấp cao của Arab Saudi đồng lõa trong vụ tấn công khủng bố 11/9. Các cáo buộc này được đưa ra sau khi có thông tin 15 trong số 19 kẻ tấn công là người Arab Saudi.

Tài liệu mới công bố cho biết “không có bằng chứng nào” cho thấy chính phủ Arab Saudi hoặc các quan chức cấp cao của nước này hỗ trợ cho các cuộc tấn công do al-Qaeda chủ mưu. Tuy nhiên, Ủy ban điều tra vụ khủng bố ngày 11/9 cũng lưu ý rằng "có khả năng" các tổ chức do chính phủ Saudi tài trợ có liên quan đến vụ việc.

Chính phủ Arab Saudi đã phủ nhận việc liên quan đến vụ khủng bố. Hôm 8/9, Đại sứ quán Arab Saudi tại Washington nói họ ủng hộ việc giải mật đầy đủ tất cả các hồ sơ về vụ việc để "chấm dứt những cáo buộc vô căn cứ” nhằm vào nước này “một lần và mãi mãi". Đại sứ quán cũng tuyên bố bất kỳ cáo buộc nào cho rằng Saudi Arabia đồng lõa đều là "sai sự thật".

Nước Mỹ kỷ niệm 20 năm sự kiện khủng bố 11/9 Nước Mỹ kỷ niệm 20 năm sự kiện khủng bố 11/9

Người Mỹ hôm 11/9 (giờ địa phương) cùng nhau tưởng nhớ gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Infographic: Mỹ tấn công những quốc gia nào hậu thảm kịch 11/9 Infographic: Mỹ tấn công những quốc gia nào hậu thảm kịch 11/9

Vụ khủng bố 11/9 không chỉ là một trong những trang đau thương của lịch sử nước Mỹ mà nó còn tạo nên nhiều diễn ...

Ông Biden kêu gọi dân Mỹ đoàn kết trước ngày kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 Ông Biden kêu gọi dân Mỹ đoàn kết trước ngày kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9

Trong thông điệp nhân kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9, Tổng thống Joe Biden kêu gọi người Mỹ đoàn kết khi phải đối ...

Taliban bác tin lễ tuyên thệ nhậm chức cho chính phủ mới diễn ra vào ngày 11/9 Taliban bác tin lễ tuyên thệ nhậm chức cho chính phủ mới diễn ra vào ngày 11/9

Inamullah Samangani, một thành viên thuộc ủy ban văn hóa của Taliban, đã lên tiếng bác bỏ thông tin trước đó cho rằng lễ nhậm ...

/ vtc.vn