Triều Tiên tuyên bố mở rộng tập trận, củng cố tư thế 'sẵn sàng chiến tranh'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố mở rộng các cuộc tập trận quân sự và củng cố tư thế sẵn sàng chiến tranh.

Hôm 6/2, KCNA đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì Hội nghị quân ủy trung ương để thảo luận về "nhiệm vụ chính trị và quân sự lớn" trong năm nay và "các vấn đề dài hạn liên quan đến định hướng xây dựng quân đội".

"Cuộc họp đã nghiên cứu và thảo luận về vấn đề liên tục mở rộng và tăng cường hoạt động cũng như tập trận chiến đấu của quân đội Triều Tiên để đối phó với tình hình hiện tại, đồng thời hoàn thiện nghiêm ngặt hơn khả năng chuẩn bị cho chiến tranh", KCNA cho biết.

trieu-tien-08255870
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh mới đây Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa quân sự nào của Mỹ và các kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng không quan tâm đến đối thoại chừng nào Washington còn theo đuổi chính sách thù địch.

Triều Tiên cũng lên án các cuộc tập trận của Mỹ và các đồng minh. Bình Nhưỡng cho rằng việc làm này đã đạt đến "lằn ranh rất đỏ", đe dọa biến bán đảo Triều Tiên thành một "kho vũ khí chiến tranh khổng lồ và trở thành một khu vực chiến sự quan trọng hơn".

Triều Tiên đang đẩy mạnh chế tạo vũ khí hạt nhân chiến thuật. Tại Hội nghị toàn thể mở rộng lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Khóa VIII đảng Lao động Triều Tiên đầu tháng này, lãnh đạo Kim Jong-un tiết lộ các mục tiêu mới cho quân đội nước này trong năm 2023. Ông cũng đặt ra định hướng cho "cuộc đấu tranh chống kẻ thù" và các mục tiêu tăng cường khả năng tự vệ vào năm 2023.

Theo KCNA, những mục tiêu cốt lõi mới nhằm tăng cường khả năng tự vệ sẽ được theo đuổi mạnh mẽ vào năm 2023 để chuẩn bị cho những biến động khác nhau của tình hình chính trị.

Ông Kim Jong-un mới đây cũng yêu cầu phát triển các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, có khả năng phản công hạt nhân, đồng thời chế tạo các vũ khí hạt nhân chiến thuật có mức độ hủy diệt lớn.

Triều Tiên tiến hành loạt vụ thử tên lửa chưa từng có trong năm nay, trong đó có vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới nước Mỹ. Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết, Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân, đây sẽ là vụ thử đầu tiên kể từ năm 2017.   

 
KÔNG ANH / VTC NEWS